วิธีการคนอยากอ้วน และอยากผอม


กินแบบไหนก็ได้แบบนั้น กินถูกได้สุขภาพดี กินผิดทุกที ก็จะมีเพื่อนร่วมโรคเพิ่มอีก

ปัจจุบันที่คลินิกลดน้ำหนักเริ่มมีผู้ชายกลุ่มนักธุรกิจมาลดน้ำหนักกันมาก ขึ้น เพราะแพทย์พบว่าความอ้วนของเขาถือโรคชนิดหนึ่ง   ซึ่งมีสาเหตุทำให้มีโรคหลอดเลือดอยากเข้ามาเป็นเพื่อนอีก    ที่สำคัญมีผลเสียต่อบุคลิกภาพและทำให้นอนหายใจไม่สะดวก   สาเหตุเกิดจากการนำเข้าไม่ถูกสุขลักษณะ กินไม่ตรงเวลา ทานเร็ว ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารฟาสฟู้ดจานเดียว จั๊งฟู้ด หรืออาหารเหลาซึ่งมีแป้ง น้ำตาลสูงเป็นทุน มีน้ำมันเคลือบสวยงามให้น่ากิน ผักจะน้อยมาก แถมเป็นโปรตีนจากสัตว์ติดมันเพื่อให้น่าทาน ทำให้เกิดการสะสมของไขมัน น้ำตาลมากขึ้น

แต่ในขณะเดียวกัน คนที่อยากอ้วนก็กินทุกอย่างมากขึ้นเพื่อหวังให้ตัวเลขน้ำหนักเพิ่มขึ้นเท่านั้น จนลืมนึกถึงการสะสมอย่างผิดวิธีของไขมัน และน้ำตาลในอนาคต เมื่อน้ำหนักเพิ่มขึ้นก็อาจเกิดโรคได้เช่นเดียวกับคนอ้วน

กิเลสทางปากมันน่ากลัว ทางพระเขาแนะนำให้เดินทางสายกลาง การกินก็เช่นกันค่ะต้องกินให้พอดี กินให้ถูก ถึงจะได้สุขภาพ น้ำหนักดีจริง     โดยทั่วไปค่ามาตรฐานของพลังงานที่ได้รับอยู่ที่ 1500 Kcal/วัน ต้องแบ่งเป็นอาหาร 3 จาน ดิฉันขอแนะนำให้กินตามเทรนด์จานสุขภาพซึ่งจะได้พลังงาน 580 Kcal/จาน คนอ้วนจะลดก็ให้ค่อยๆ ลดปริมาณจากมากลงมาอยู่ในจานเดียวตามด้วยการออกกำลังกาย คนผอมจะเพิ่มก็ให้ค่อยๆ เพิ่มปริมาณจนเต็มพิกัดในจานสุขภาพ ส่วนคนที่จะควบคุมน้ำหนักให้คงที่ ให้ทานเท่าจานสุขภาพแบบที่ถูกต้องของตน พร้อมกับออกกำลังกายเพื่อกระชับกล้ามเนื้อ และรักษาระดับ metabolic ให้คงที่

"กินแบบไหนก็ได้แบบนั้น กินถูกได้สุขภาพดี กินผิดทุกที ก็จะมีเพื่อนร่วมโรคเพิ่มอีก"

 ยุวดี มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 25904เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2006 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 06:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท