กระแส KM มาแรง


ยุทธศาสตร์หนึ่งในการดำเนินงานของ สคส. คือการสร้างกระแส KM และนี่ก็คงเป็นส่วนหนึ่งของผลงานตามยุทธศาสตร์นี้ ... ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร

         วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2548 มีผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ (ผศ.สกล แก้วศิริ รองหัวหน้าสำนักมาตรฐานการศึกษา และ ผศ.พิทยาภรณ์ มานะจุติ เลขานุการคณะกรรมการประกันคุณภาพ) ได้ให้เกียรติมาเยี่ยมหน่วยประกันคุณภาพการศึกษา (QAU) มหาวิทยาลัยนเรศวร ก่อนมาผมก็สงสัยนิด ๆ ว่าทำไมเลือกมาพูดคุยกับเราซึ่งอยู่ค่อนข้างไกล อาจารย์ทั้งสองท่านที่มาเยี่ยมดูตั้งอกตั้งใจมากกับการมาครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยนเรศวรมี 3 คน คือ ตัวผมเอง อาจารย์มาลินี และตูน (เจนจิต) ที่มีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันกับผู้มาเยือน ผมเองมีโอกาสพูดคุยเพียงแค่ 10.00 น. ก็ต้องขอตัวไปอีกงาน คนที่ทำหน้าที่หลักคือท่านอาจารย์มาลินีซึ่งแม้ไม่ได้มีตำแหน่งหน้าที่เป็นผู้ช่วยอธิการบดีแล้วตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2548 ก็ยังยินดีมาช่วยงานของ QAU ตลอดเวลา ความจริงก่อนเป็นผู้ช่วยอธิการบดีอาจารย์ก็มาช่วยเต็มที่ตลอดเวลาอยู่แล้ว โดยสรุปคือมีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่งอะไร อาจารย์มาลินีก็ยินดีมาช่วยงาน QAU เหมือนเดิม ผมได้บอกให้น้อง ๆ ใน QAU สงวนโต๊ะทำงานพร้อม Terminal PC ของอาจารย์ไว้ที่เดิม เพื่ออาจารย์จะได้มีโอกาสปลีกวิเวกจากการทำหน้าที่หัวหน้าภาควิชามาช่วยเราได้โดยสะดวก

                       

         สิ่งที่ได้พูดคุยกันแทนที่จะเป็นเรื่อง QA ตามที่เราเตรียมเอกสารกันไว้ คราวนี้ผิดคาดต่างจากทุกครั้ง คือ ผู้ที่มาเยี่ยมเราไม่ได้ต้องการมาพูดคุยเรื่อง QA เป็นหลัก กลายเป็นเรื่อง KM ตลอด ถามถึงความเป็นมาของ NUKM, UKM วัตถุประสงค์ทำไปเพื่ออะไร จะเป็นสมาชิก UKM ได้อย่างไร จะพัฒนาและวางระบบ KM ในมหาวิทยาลัยได้อย่างไร จะต้องเตรียมงบประมาณไว้สักเท่าไร อุปสรรคปัญหามีอะไรบ้าง ลองทำมาระยะหนึ่งแล้วผลเป็นอย่างไร จะพาคนมาพูดคุยด้วยอีกรอบจะได้ไหม…………

         ก่อนจะปลีกตัวออกมาผมฝากท่านอาจารย์มาลินีและ QAU ประสานงานให้อาจารย์ทั้ง 2 ท่านได้มีโอกาสเยี่ยมชม QA ที่คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่มีการจัดทำ e-SAR และได้รับผลการประเมินคุณภาพภายในสูงสุดในมหาวิทยาลัยนเรศวร ฝากให้ดูฐานข้อมูลด้าน QA ที่ชื่อ NUQADB ฝากให้ดู NUKM blog…………. พอปลีกตัวออกมาได้ผมก็พอนึกขึ้นมาได้ว่า ยุทธศาสตร์หนึ่งในการดำเนินงานของ สคส. คือการสร้างกระแส KM และนี่ก็คงเป็นส่วนหนึ่งของผลงานตามยุทธศาสตร์นี้ ... ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร

         วิบูลย์ วัฒนาธร

คำสำคัญ (Tags): #ukm#km#nukm
หมายเลขบันทึก: 2585เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2005 11:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท