การประชุมเครือข่ายสัญจรฯ ครั้งที่ 3/2549 (5)


ในการประชุมหากจะไม่ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย การบริหารเวลาก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องนำมาคิดถึงด้วย

                    ใกล้จะจบแล้วค่ะ สำหรับการประชุมเครือข่ายฯสัญจร ครั้งที่ 3/2549 บรรยากาศ เนื้อหาสาระจะเป็นอย่างไรก็เชิญอ่านจากบันทึกนี้ได้นะคะ

                    วาระที่ 5 เรื่องที่ต้องพิจารณาอนุมัติ

                    เรื่องที่จะต้องพิจารณาอนุมัติในวาระนี้ คือ เรื่องกองทุนร่วม แต่เนื่องจากตอนนี้กองทุนร่วมก็ยังจัดการข้อมูลได้ไม่เรียบร้อย (ตามวาระที่ 4) ดังนั้น ประธานจึงสรุปตั้งแต่ต้นว่าวันนี้คงจะพิจารณาไม่ได้ แต่อยากจะให้คณะกรรมการเสนอว่าในเดือนนี้มีกี่ศพ จะได้บรรจุไว้ในวาระสืบเนื่องต่อไป

                    คณะกรรมการที่ดูแลกองทุนร่วม รายงานว่า ในเดือนนี้ (มีนาคม) มีสมาชิกเสียชีวิต (ที่เครือข่ายฯต้องจ่ายเงินให้) จำนวน 17 ศพ เป็นเงิน 270,000 บาท

                    ประธาน บอกว่า อยากให้ทุกคนร่วมกันคิดว่าตอนนี้จำนวนคนตายเพิ่มมากขึ้น มันมีสาเหตุมาจากอะไร แล้วเราจะแก้ไขมันได้อย่างไร เราจะนิ่งเฉยอยู่ได้ไหม หรือจะต้องพัฒนาตัวเอง เราจะต้องช่วยกันวิเคราะห์และร่วมกันคิดแล้วว่าจะทำอย่างไร เช่น ระดมหาสมาชิกให้เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น

                    อ.ชวนพิศ แสดงทัศนะในเรื่องนี้ว่า อยากให้แก้ไขในจุดที่เกี่ยวกับระเบียบในการรับสมาชิก เมื่อก่อนเราต้องการระดมจำนวนสมาชิกให้ได้มากๆ เราก็เลยรับคนแบบไม่จำกัด ปัญหาก็เลยเกิดขึ้น เพราะ มีคนแก่เข้ามามาก คนก็ตายมาก ดังนั้น จึงควรมีเพดานอายุคนที่จะสมัครเข้ามาเป็นสมาชิก

                     ประธาน บอกว่า นี่เป็นโจทย์ที่พวกเราต้องช่วยกันคิดว่าจะทำกันอย่างไรต่อไป เราจะระดมสมาชิกใหม่ที่เป็นคนหนุ่มสาวเข้ามาได้อย่างไร

                     อ.ธวัช เสนอว่า อยากให้แก้ไขกฎระเบียบ เช่น ถ้าคนที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ก็ต้องนำคนที่จะรับผลประโยชน์เข้ามาเป็นสมาชิก 1 คน แต่ถ้าคนที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่อายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไป ก็ต้องนำคนที่จะรับผลประโยชน์เข้ามาเป็นสมาชิก 2 คน หรือถ้าคนที่เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่อายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไป ก็ต้องนำคนที่จะรับผลประโยชน์เข้ามาเป็นสมาชิก 3 คน เป็นต้น ผมคิดว่าถ้าเป็นอย่างนี้จะสามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ได้

                    พี่นก ยุพิน , คุณอุทัย และ ลุงคมสัน บอกเป็นแนวทางเดียวกันว่า ในเรื่องนี้คงจะสามารถเสนอเป็นเพียงตุ๊กตาได้เท่านั้น หากจะออกมาเป็นระเบียบของเครือข่ายฯคงทำได้ยาก ในเรื่องการรับสมาชิกนี้ต้องแล้วแต่ว่าแต่ละกลุ่มจะคิดเห็นและจัดการกันอย่างไร ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคณะกรมการกลุ่ม

                   ประธาน สรุปว่า ตอนนี้อยากให้ทุกกลุ่มช่วยกันจัดการเรื่องระบบบัญชี ตัวเลข ตัวเงิน ให้เรียบร้อย จะเป็นหนี้เป็นสินกันอย่างไรก็ไม่เป็นไร เดี๋ยวค่อยเคลียร์กัน ต่อไปเราคงต้องมุ่งไปที่การขยายจำนวนสมาชิก ความจริงเรื่องนี้มีแผนปฏิบัติการอยู่แล้ว แต่ตอนนี้ยังทำไม่ได้ เพราะ ติดเลือกตั้ง การที่เราจะลงไปจัดตั้งกลุ่มตอนนี้คงทำไม่ได้ คงต้องรอสักระยะหนึ่ง

                   ผมคิดว่าตั้งแต่เราทำงานมา 5 ปี ปัญหามันเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ แต่มันอยู่ข้างใน พอมีเรื่องการจัดการความรู้เข้ามา เราจัดการความรู้ได้ แผลนั้นก็ผุดออกมา เราต้องรักษา เราต้องผ่าตัด ดังนั้น มันจึงต้องเจ็บบ้าง หมอก็ต้องทำงานหนัก พวกเรา คือ หมอ ดังนั้น เราต้องมาร่วมกันผ่าตัดเนื้อร้ายนี้ออกไปให้ได้ ต้องไม่ให้มันลามออกไปเรื่อยๆ

                   วาระนี้ก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ค่ะ สั้น กระชับ ได้ใจความ แต่ผู้อ่านรู้สึกเหมือนผู้วิจัยไหมคะว่าในการประชุมครั้งนี้ได้มีการพูดเรื่องนี้วนไปวนมาหลายครั้งแล้ว ความจริงพูดครั้งเดียวตั้งแต่วาระที่ผ่านมาก็ได้ จะได้ประหยัดเวลา จุดเล็กจุดน้อยอย่างนี้ก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญเหมือนกัน เพราะ คณะกรรมการก็มีงานอื่นที่ต้องทำ ดังนั้น ในการประชุมหากจะไม่ทำให้เกิดความเบื่อหน่าย การบริหารเวลาก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ต้องนำมาคิดถึงด้วย

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25848เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 20:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท