ภัทรานิษฐ์
นางสาว ภัทรานิษฐ์ เจริญธรรม ภัทร(จิ๋ว) เจริญธรรม

กิจกรรมเข้าค่ายภาษาไทย


การพัฒนาภาษาไทยทางสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความสำคัญมากเพราะมีความสัมพันธ์กับภาษามลายู

     วันสุดท้ายของการอบรมวันที่  29 เมษายน 2552  นักเรียนในศูนย์เครือข่ายคุณภาพวังพญาหนองจิกได้ร่วมกันจัดทำหนังสือเล่มเล็กโดยมีวิทยากรชำนาญการคือคุณครูเขียมศรี  ราชบุตรได้นำวิธีการนำเสนอผลงานครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแต่นำหลักการทำหนังสือเล่มเล็กเฉพาะวิชาภาษาไทยเท่านั้น ยังนำวิธีทำหนังสือเล่มเล็กกับวิชาอื่นๆได้ด้วย


คุณครูเขียมศรี  ราชบุตรได้นำวิธีการนำเสนอผลงาน

การทำหนังสือเล่มเล็กให้นักเรียนได้ทำเป็นรูปเล่ม

คุณครูทั้งหมดที่เข้าร่วมเป็นวิทยากรให้กับนักเรียน

วิทยากรประจำกลุ่มฐานกำลังอธิบายให้นักเรียนฟัง


หน้าตาหนังสือเล่มเล็ก

       เมื่อกิจกรรมการทำหนังสือเล่มเล็กเสร็จแล้วนักเรียนได้ช่วยกันสรุปกิจกรรมต่างๆที่ผ่านมาของแต่ละกลุ่มว่าประทับใจสิ่งใดบ้างตั้งแต่อบรมมานั้น  พร้อมทั้งจัดนิทรรศการสรุปผลงานทั้ง  8 ฐานที่ผ่านมาในระยะเวลา  3  วันว่ามีงานอะไรบ้างที่จะต้องนำมาจัดนิทรรศการและรองผู้อำนวยการศูนย์ก็ได้ทำพิธีปิด " ที่สำคัญคือ  ท่านได้กล่าวว่าภาษาไทยนั้นมีความสำคัญมากสำหรับจะนำมาใช้ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เนื่องจากว่า  ทางสามจังหวัดต้องใ้ช้ภาษามลายูควบคู่ไปกับภาษาไทยเพราะฉะนั้นนักเรียนจำเป็นจะต้องใช้ภาษาไทยเกี่ยวกับทักษะการฟัง  การพูด  การอ่าน  การเขียน เพื่อให้เิกิดทักษะเพื่อจะได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพให้เหมาะกับภาษาท้องถิ่นของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ "

.....................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

 

 


หมายเลขบันทึก: 258398เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กิจกรรมการเข้าค่ายนักเรียนในมุมมองของผม นอกจากเด็กได้แล้ว

ครูควรที่จะได้องค์ความรู้ด้วยครับ

สวัสดีค่ะ อ.small man~natadee

ครูก็ได้ฝึกภาษาไทยและภาษามลายูด้วยค่ะ

ยินดี นะคะที่ท่านมางานฟอรัม

โชคดี มีสุขค่ะ

           Scan0001 

           ตามมาอ่านค่ะ...เป็นกิจกรรมที่ดีมาก..การทำหนังสือเล่มเล็กเป็นการสร้างสื่อที่ทำให้นักเรียนรู้จักวิเคราะห์และเผยแพร่ได้...ทางมูลนิธิสยามกัมมาขจล ธนาคารไทยพาณิชย์ได้ร่วมกับ สรส.ในการถอดบทเรียนการประยุกต์ใช้หลักของเศรษฐกิจพอเพียง ออกมาเป็นหนังสือเล่มเล็กเช่นเดียวกัน ตามตัวอย่างที่นำมาแสดงข้างต้นค่ะ..ซึ่งดิฉันได้เผยแพร่หลายหลากประสบการณ์ใน blog นี้แล้ว...อยากให้คุณภัทรนิษฐ์นำเนื้อหาหนังสือเล่มเล็กที่นักเรียนของเครือข่ายศูนย์คุณภาพฯมาเผยแพร่บ้างนะคะ...

         

สวัสดีค่ะ คุณ นงนาท สนธิสุวรรณ

ขอบคุณสำหรับหนังสือเล่มเล็กของคุณนะคะ

สำหรับหนังสือเล่มเล็กทางนี้นะคะ

ประดิษฐ์ด้วยฝีมือของนักเรียนเองนะคะในภาพข้างบนค่ะ

โชคดี มีสุขค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท