"อายุบวร" ศรีลังกา ตอนที่ 9 - เมืองโคลัมโบ


       วันที่ 14 เมษายน 2549 เป็นวันขึ้นปีใหม่ของศรีลังกา ได้ทราบจากเพื่อนร่วมคณะว่าที่โรงแรมตอนช่วงเช้ามีการทำพิธีวันปีใหม่ด้วย ลงมารับประทานอาหารเช้าเห็นการตกแต่งที่แปลกตากว่าเมื่อวาน (รูปที่ 1-2) เวลาประมาณ 8.00 น. เดินทางสู่เมืองโคลัมโบ ระหว่างทางแวะซื้อใบชาซีลอนที่ Tea Promotion Centre (รูปที่ 3) มีการจอดรถให้ถ่ายรูปวิวทิวทัศน์ (รูปที่ 4) บางจุดก็จอดให้เข้าห้องน้ำ ทำให้ได้มีโอกาสอุดหนุนมะพร้าวอ่อนของศรีลังกา (รูปที่ 5)

  1   2   3

  4   5   6

       เวลาประมาณ 12.30 น. ก็มาถึงเมืองโคลัมโบ เมืองศูนย์กลางการปกครอง (เมืองหลวงปัจจุบัน) ของศรีลังกา ได้ทราบว่าตามปกติแล้วรถราจะค่อนข้างมาก แต่เนื่องจากวันนี้เป็นวันหยุด (วันปีใหม่) ถนนจึงว่างมาก จากรถบัสสามารถมองเห็นศาลาว่าการเมืองโคลัมโบ (รูปที่ 6) เป็นอาคารเก่าแบบนีโอคลาสสิก สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 2470 แวะรับประทานอาหารกลางวันเป็นภัตตาคารจีนชื่อ Great Wall ข้าวที่กินวันนี้ค่อนข้างเหมือนข้าวของไทยหน่อย ที่ผ่านมากินแต่ข้าวเมล็ดสั้นๆ ร่วนๆ ของศรีลังกา

       ออกจากร้านอาหารจีนเวลาบ่ายสองโมง ตรงไปยังวัดอโศการาม (รูปที่ 7) ได้นมัสการพระพุทธรูปปูนปั้นปางต่างๆ ที่งดงาม (รูปที่ 8-10) หลังจากนั้นเดินทางต่อไปยังวัดกัลยาณีราชมหาวิหาร ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองโคลัมโบเพียง 11 กม. เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ พื้นที่ราว 100 ไร่ จากที่จอดรถเดินขึ้นบันไดไปจะพบเจดีย์สีขาวขนาดใหญ่ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่ เชื่อกันว่าสร้างขึ้นมาครอบรัตนบัลลังก์ที่กษัตริย์ศรีลังกาสร้างถวายพระพุทธเจ้า (พระพุทธเจ้าเสด็จมาเกาะลังกาทั้งหมด 3 ครั้ง) คณะเราได้นำของเล็กๆ น้อยๆ เช่น ปากกา ลูกอม ไปแจกเด็กๆ ปรากฏว่าถูกรุมจนแทบจะเดินต่อไม่ได้ (รูปที่ 11) ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่เกิดขึ้นตอนที่อยู่เมืองอื่นๆ

                                              7   8   9

                                           10  11  12

      จากที่จอดรถเดินไปจะเห็นเจดีย์สีขาวอยู่ข้างวิหาร (รูปที่ 12) ข้างผนังวิหารมีรูปปั้นคนแคระแสดงท่าทางต่างๆ (รูปที่ 13) กำลังแบกตัวอาหารของวิหารอยู่ เชิงบันไดเข้าวิหารมีรูปปั้นสิงโตที่มีหัวเป็นช้าง (รูปที่ 14) อยู่สองข้าง ภายในวิหารเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ปางปรินิพพานองค์ใหญ่ มีผ้าม่านโปร่งบางกั้นไว้ด้านหน้า (รูปที่ 15) ห้องโถงตรงกลางประดิษฐานพระพุทธรูปนั่งปางสมาธิ (รูปที่ 16) มีผ้าม่านโปร่งกั้นไว้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้ในวิหารยังมีภาพเขียนแบบเฟรสโก (เขียนขณะปูนยังเปียกอยู่) ที่สวยงามอีกมากมาย

 13  14  15

 16  17  18

      ออกจากวิหารพวกเราได้มาเดินประทักษิณรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่อยู่ข้างวิหาร 3 รอบ ทุกคนถือคนโทน้ำเพื่อนำมารถให้ต้นโพธิ์ เป็นต้นโพธิ์ที่สวยงามมากๆ ก่อนจะออกจากวัดก็ไปนั่งสมาธิแผ่เมตตาที่บริเวณเจดีย์ (รูปที่ 17 ) มีบางคนแวะไปที่ร้านขายหนังสือข้างๆ วัดเพื่อซื้อหนังสือและรูปภาพ หลังจากนั้นก็กลับที่พัก วันนี้เข้าที่พักก่อนมืด มีโอกาสถ่ายวิวที่เห็นจากหน้าต่างโรงแรม (รูปที่ 18) ทำให้ได้ทราบว่าโรงแรมอยู่ไม่ไกลจากชายทะเลเท่าใดนัก วันนี้จะต้องรีบเข้านอนเพราะพรุ่งนี้ต้องออกเดินทางแต่เช้า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25798เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
สวยมากครับ นับว่าเป็นโชคและวาสนา ได้ชมภาพงามๆแบบนี้ครับ รวมทั้ง "เรื่องเล่า เคล้าปัญญา ครับ"
วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์ประพนธ์...                                 
  • เป็นสารคดีประกอบภาพที่อ่านแล้วเย็นใจ
  • รอติดตามตอนต่อไปครับ...                                     
   ลื่นไหล เป็นธรรมชาติ  อ่านสบาย  ได้ทั้งสาระและความรื่นเริงใจ ... ภาพก็ชัดเจนสวยงามราวกับได้เดินทางไปด้วย ขอบคุณอีกครั้งครับอาจารย์
เป็นงานที่ให้ความรู้และความบันเทิงใจดีมากค่ะ...หากต้องการที่จะรับรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตและการพัฒนาประเทศของศรีลังกาอย่างระเอียดควรจะค้นที่ไหนคะ..

คุณรัชฎาภรณ์ครับ ....ทราบว่ามีหนังสือเกี่ยวกับศรีลังกาหลายเล่ม เล่มที่ผมใช้ชื่อ "อายุบวรศีลังกา" หรือจะลองหาใน Website โดยใช้ google ค้นหาก็ได้ข้อมูลมากมายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท