วัฒนธรรมองค์กรของวลัยลักษณ์


ทุกคนรู้สึกเป็นเหมือนพี่เหมือนน้อง

การประชุมศูนย์บริการวิชาการครั้งหนึ่งมีการหยิบยกเรื่องวัฒนธรรมองค์กรขึ้นมา หลายคนเห็นว่า  วลัยลักษณ์ของเรายังไม่มีวัฒนธรรมองค์กร แต่ผมเห็นว่ามีพร้อมยกตัวอย่างห้องทำงานของเรา คือมีน้องใหม่เข้ามาสร้างวัฒนธรรมใหม่โดยการทักทายด้วยการยกมือไหว้และกล่าวคำว่าสวัสดีในตอนเช้าเมื่อพบกันและในตอนเลิกงานจะกลับบ้าน ผมเห็นว่าวัฒนธรรมเป็นวัตรปฏิบัติที่เราทำจนเป็นวิถีชีวิตปกติซึ่งพวกเราร่วมกันสร้างและพัฒนาเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน
วัฒนธรรมการประชุมประจำเดือนของเรานั้นมีสีสันมาก เพราะทุกคนได้รับการยอมรับให้พูดแสดงความคิดความเห็นอย่างอิสระ ทุกคนรู้สึกเป็นเหมือนพี่เหมือนน้อง มีอะไรก็พูดคุยหารือกันในที่ประชุม อันนี้เป็นวัฒนธรรมที่พวกเราช่วยกันสร้างขึ้นมา และส่วนงานอื่น ๆก็คงจะมีตามแบบฉบับของแต่ละที่ เมื่อรวม ๆกันก็กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กรของวลัยลักษณ์

หมายเลขบันทึก: 2577เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2005 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท