พระเครื่องเมืองลำพูน "พระคงดำ"


พระคงดำ

 

จังหวัดลำพูน เดิมชื่อเมืองหริภุญไชย เป็นเมืองโบราณ มีอายุประมาณ 1,400 ปี
ตามพงศาวดารโยนกเล่าสืบต่อกันถึงการสร้างเมืองหริภุญไชยว่า ฤาษีวาสุเทพเป็นผู้เกณฑ์พวกเม็งคบุตรหรือชนเชื้อชาติมอญมาสร้างเมืองนี้ขึ้น ในพื้นที่ระหว่างแม่น้ำสองสายคือ แม่น้ำกวงและแม่น้ำปิง เมื่อมาสร้างเสร็จได้ส่งทูตไปเชิญราชธิดากษัตริย์เมืองละโว้พระนาม "จามเทวี" มาเป็นปฐมกษัตริย์ปกครองเมืองหริภุญไชย

เจ้าแม่จามเทวี ได้ปกครองเมืองหริภุญไชยด้วยความร่มเย็น ไม่มีข้าศึกที่รุกรานได้ ด้วยพระบารมี ทั้งนี้ เจ้าแม่จามเทวี ได้สร้างพระเครื่องไว้สำหรับเป็นขวัญกำลังใจแก่ชาวเมืองและทหารหาญเมื่อออกศึกสงคราม โดยได้บรรจุไว้ ณ วัดที่เปรียบเสมือนมุมเมืองหริภุญไชย ได้แก่ สร้างพระคง บรรจุไว้ ณ วัดพระคงฤษี   สร้างพระบาง บรรจุไว้ ณ วัดดอนแก้ว สร้างพระเลี่ยง บรรจุไว้ ณ วัดประตูลี้ และพระรอด บรรจุ ณ วัดมหาวัน  แต่จากการขุดพบและแยกแยะพิมพ์พระเครื่องตามพุทธลักษณะ สามารถแยกแยะในสกุลลำพูนได้อีกหลายพิมพ์ ทั้งพิมพ์ที่มีขนาดใหญ่ พิมพ์ขนาดเล็ก และพระพุทธรูป เช่น พระลือหน้ามงคล พระลือโขง พระลบ พระเปิม พระสิบแปด พระสิบสอง พระกวาง พระป๋วย ฯลฯ

วันนี้ ขอนำพระคง มาเป็นองค์ปฐม เนื่องจากแต่เดิม ผู้ที่รู้จักพระเครื่องเมืองลำพูน จะรู้จักและเรียกว่า พระลำพูนซึ่งหมายถึงพระคง ทั้งนี้พระคงมีชื่อเสียงความนิยม มาก่อนพระรอด อีกทั้งปริมาณของพระคงมีมากพอที่จะหมุนเวียนให้ได้เช่า บูชากัน ทำให้ราคาไม่สูงเกินไป เมื่อสิบปีที่แล้ว อยู่ในระดับหลักพัน ก็ได้พระคงที่สวยชนิดมีตา มีปาก และความสมบูรณ์สูง แต่ในปัจุบัน (2552 ) พระคงที่ชัด สมบูรณ์ มีสภาพเห็นตา ปาก และองค์ประกอบด้านใบโพธิ์ รูปทรงที่สมบูรณ์ก้าวขึ้นสู่หลักแสน และ หลายแสนเมื่อเป็นสีที่หายาก เช่น พระคงดำ พระคงเขียว ( เขียวครก เขียวคราบเหลือง) และพระคงขาว พระคงแดง(เข้ม) สำหรับพระคงสีโดยทั่วไป เช่น สีจำปา (เหลืองอ่อน) สีหม้อใหม่ ราคาจะรองลงมา

พระคงดำ เป็นสีที่หายากที่สุด และหาองค์ที่สมบูรณ์ได้ยาก ที่พบโดยมากมักจะถูกศัยกรรมเปลี่ยนสี โดยนำพระสีอื่นโดยเฉพาะสีขาว และสีจำปามาตกแต่ง แต่จะสามารถสังเกตได้จากเม็ดแร่ที่มีประปรายตามผิวพระที่เป็นสีแดงจุด ๆ เรียกว่าแร่ดอกมะขาม ( สีแดงดอกมะขาม ) จะถูกสีย้อมตามไปด้วย และคราบนวลที่เป็นคราบกรุก็จะเปลี่ยนสีไปด้วย ฉะนั้น พระคงดำที่ดูง่ายจะต้องมีสีอื่นๆผ่านบ้าง มีเม็ดแร่ดอกมะขามให้เห็น มีคราบนวลของกรุชัดเจน จะทำให้ง่ายในการสังเกตตรวจสอบ  ความสำคัญของพระคงดำในโบราญได้จารึกไว้ว่า จากพุทธานุภาพและความมีประสบการณ์อันสูงส่ง องค์พระปิยมหาราช รัชการที่ ๕ ได้ทรงเห็นความสำคัญและทรงยอมรับ จึงทรงเลือก"ลำพูนดำ"หรือพระคงลำพูน สีดำ ให้เป็น ๑ ใน ๓ อย่างอันได้แก่ ๑.พระเหล็กไหลนภากาศ ๒.พระคงดำ หรือ ลำพูนดำ ๓.เส้นพระเกษาของล้นเกล้า ร.๕ ของสำคัญทั้ง ๓ อย่างได้ทรงบรรจุไว้ในยอด"ธงชัยเฉลิม" ธงชัยอันเป็นธงสำคัญอันดับหนึ่งของแผ่นดิน และเป็นธงชัยธงแรกของการเริ่มต้น ปรับปรุงกองทัพไทยให้ทันสมัย ตามอย่างกองทัพตะวันตกที่ถือกันว่าเป็น"อารยประเทศ"เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ แก่เหล่าทหารหาญและประชาชนชาวไทยทั้งมวล "

 วันนี้เปิดกรุ นิมนต์ออกมาถ่ายรูปประกอบบทความและแถมพระยอดธงกรุวัดราษฎรบูรณะซึ่งเป็นองค์ติดยอดธงชัยในสมัยโบราญมาฝากด้วย

หมายเลขบันทึก: 257683เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2009 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (130)

สาธุ...ขอให้ทุกท่านมีความสุขนะคะ

อ๋อ....แล้วอย่าลืมไปบันทึกใหม่ของน้องนะคะ..กำลังจะเปิดบันทึกที่สะพายกระเป๋าตามใครก็ไม่รู้ให้ชม...อิอิ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาส่งความคิดถึงจ๊ะ

happy monday

เรียน ลุงครูเก่าที่นับถือ

วันหน้าขอนำเรื่องราวเกี่ยวกับ" พระเปิม" มาเล่าให้พวกเราฟังนะครับ

แวะมาเรียนรู้  มรดกชาติค่ะ

มาส่งกำลังใจค่ะ

...

สบายดีนะคะ

ไม่ได้แวะมาเสียนาน

...

แวะไป  รักษาสุขภาพด้วยกันที่นี่นะคะ

จะทำสถิติ  กรุ๊ปชาวบล็อก  ค่ะ

ที่นี่นะคะ....

★.• •★ ทานอาหาร...ตามกรุ๊ปเลือด...เพื่อสุขภาพที่ดี★... •★

สวัสดีครูแอ๊ด ครูป้อมครับ เพิ่งจากกันก็อดคิดถึงไม่ไหว คิดถึงครับ

สวัสดีครับ ท่านสมจิต วันหลังจะเอาพระเปิมไปฝากที่แม่ฮ่องสอนครับ แลกกับครูบาผาผ่า

คุณปลายฟ้าครับ ไปดูมาแล้วครับ เป็นข้อเขียนที่ดีมากๆ ในการดูแลตนเองครับ เชิญพี่น้องตามไปดูได้ครับ

พระคงสีจำปา(เหลือง) ภาษาเหนือเรียกสีจุ๋มป๋า

ขอรูปพระเปิมงามๆ

สวัสดีค่ะ

อยากได้พระเก่าค่ะ

แต่ไม่อยากได้ครุเก่า มีความสุขนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • ต้อนรับวัยเปิดเทอมด้วยกันนะคะ

มาทักทาย

สวัสดีครับอาจารย์ เปิดเทอมนี้อาจารย์คงเหนื่อยอีกนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์ เปิดเทอมนี้อาจารย์คงเหนื่อยอีกนะครับและมีความสุขกับการสอนที่มจร.อาจารย์สบายดีไหมครับ

สวัสดีครับครูป้อม ขอให้มีความสุขวันเปิดเทอมใหม่..หัวใจซาบ..ซ่า...

นมัสการครับท่านจาวยอง

เปิดเทอมนี้ทราบว่าหนักกว่าปีที่แล้ว ก็มีความสุขที่ได้พบคนที่ตั้งใจดีครับ ว่างๆทักทายบ้างนะครับ ..นมัสการ

  • ตะวาไปละปูนมา
  • ไปจัดอบรม
  • งานออกกำลังกายในป้ออุ๊ยแม่อุ๊ยมา
  • ที่โฮงยาละปูนมาเจ้า
  •  
    • สวัสดีค่ะคุณครู
    • พี่แจ๋วไม่ถนัดเรื่องพระค่ะ...พี่แจ๋วชอบลูกปัด...ค่ะ
    • เลยมาชวนครูเก่าไปดูเมฆค่ะ
    • สวยงามและน่ากลัวไปพร้อม ๆ กันนะคะ
    •        

สวัสดีครับ มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)P

วันที่ 27 พคนี้ สพท.ลำพูน1 ก็จะมี กิจกรรมไร้พุง

ครูเก่าก็ว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมด้วย

ไม่เสียดายมันละ ให้มันไปจากเราดีกว่าเนาะ

ถ้าแวะมา เอิ้นเจินจวนด้วยเน้อ  ครูเก่าก็แก่แล้ว อยากไปเต้นตวยสาวๆ อิอิ

สวัสดีครับ ครูแจ๋วP

 

ใจจริงแล้ว ผมก็(แอบ)ชอบลูกปัด เหมือนกัน อิอิ

อยากไต่ฟ้า ทะเลเมฆ ไปตามหาลูกปัด อิอิ

สวัสดีจ๊ะ  มาเติมกำลังใจให้จ๊ะ

ทักทายวันหยุด

ขอบคุณ ครูป้อมที่แวะเวียนมาให้กำลังใจมิได้ขาด ระยะนี้งานหนักเลยไม่ได้ขึ้นทักทายสมาชิก ข้าน้อยขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

ขอให้ครูป้อมสนุกกับงานในหน้าที่นะครับ

สวัสดีค่ะ คุณครูเก่า

  • แวะมาศึกษาเรื่องพระ และข้อคำถาม
  • ระหว่างวันที่ 4 - 10 พฤษภาคม 2552 ที่ผ่านมา ไปอบรมที่โรงแรมแม็กซ์ (จัดทำสาระแหล่งเรียนรู้ค่ะ)  เหมือนกับจะเห็นท่านที่ห้องทานอาหาร ...ตั้งใจจะเข้าไปทักทายแนะนำตัว ท่านก็เดินทางออกมาและเข้าห้องอบรมไปก่อน เลยไม่ทราบว่าท่านไปทำหน้าที่ใดค่ะ
  • คงมีโอกาสได้พบท่านบ้างในโอกาสต่อไป

สวัสดีครับ ครูพยอม ครูเก่าอบรมคอมIntel นะครับ นี่ก็กำลังจะเปิดรุ่นที่ลำพูน 25 คน วันที่ 4-6 กค.52 เป็นวันหยุดนะครy[ ครูพยอมไปถ่ายทอดให้เพื่อนครูหรือยังครับ หลักสูตรนี้คิดว่าดีนะครับช่วยครูได้เยอะ...เจอกัยซึ่งๆหน้าเข้าไปทักทายด้วยนะครับ...

สวัสดีค่ะ  ตามมาบอกว่า

แวะมาเพราะว่าคิดถึง

สวัสดีค่ะ  ทักทายวันหยุดค่ะ  มีความสุขนะคะ

มี love มาฝาก

ขอบคุณ ครูป้อมที่แวะเวียนมาให้กำลังใจครับ ระยะนี้งานเยอะครับเลยต้องใช้Blogเรื่องเดืมๆ ขอให้มีความสุขกับงานสอนครับ

พี่ชายเจ้าขา...สบายดีอยู่ไหมคะ...อิอิ

สวัสดีจ๊ะ  มาทักด้วยความคิดถึงจ๊ะ

ไม่อยู่หลายวัน

ขอบคูณ ครู Add

และ ครูป้อม ที่มาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจครับ

คิดถึงเพื่อน G2K ทุกท่านครับ

พระโชว์ของอาจารย์นี่สุดยอดจริงๆเลยครับ

ผมสนใจพระมากครับครูป้อม เอ๊ยครูเก่า อยากได้พระลำพูน สวยๆราคาเท่าไร ยิ่งพระเปิม พระรอด มีไหม  อยากได้ของเก่าๆครับท่าน

สวัสดีครับ คุณภูผา 518 และคนนครสวรรค์ พระลำพูนตอนนี้แพงยิ่งกว่าทองคำอีกครับ เมื่อสองปีที่แล้วว่าแพงๆ ตอนนี้ต้องเพิ่มขึ้นอีกเป็นสิบหรือยี่สิบเท่าครับ เช่น พระเปิมตอนนี้ที่พอสวยก็ขึ้นหลักหมื่นเกือบกลางๆ สวยสวยก็หมื่นปลายๆ พระรอดนั้นไม่มีเงินหลายสิบล้านก็ไม่มีสิทธิ มีเงินแค่ล้านเดียวอาจหาองค์ไม่สวยสึกๆไว้บูชาได้ แต่เรื่องไม่มีข้าวกินสำหรับเจ้าของไม่รับรองครับ (เพราะเอาเงินมาบูชาพระหมดแล้ อิอิ)

ขอบคุณครับท่าน ที่แจ้งราคาพระเปิม พระรอดและพระลำพูน ราคาแพง ยิ่งกว่าทองคำ ไม่เป็นไรครับท่านพอจะมีของเก่าชนิดอื่นไหมครับ ไม่ต้องหน้าตาสวยๆ ชอบของแท้ๆ เก่าๆผ่านการใช่มา จะกู้สหกรณ์ออมทรัพย์มาซื้อ ท่านอยู๋สพท.ลำพูน เขต 1 แผนกอะไรครับ จะมาเช่าพระท่าน มีหลายองค์ แบ่งๆบ้างนะ

ขอบคุณมากนะคะ ได้ความรู้เกี่ยวกับพระอีกแล้วค่ะ

ไม่ทราบว่าอาจารย์มีประวัติเกี่ยวกับตะกรุดไหมค่ะ

ตะกรุดที่ลำพูนมีที่ไหนดังบ้างค่ะ

อาจาย์ค่ะ

พระลำพูนดังๆๆๆๆๆๆๆมีเยอะมาก

แต่น้ำใจคนลำพูนมามีมากมาย

ขอบคุณนะค่ะที่เล่าเรื่องพระ

ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มขึ้นอีกเรื่องหนึ่งค่ะ

หนูจะได้ไปเล่าให้พ่อฟัง

สวัสดีครับอาจารย์.... ผมชอบมากเรื่องพระเครื่อง น่าสนใจดีครับ.........

.......................

สวยงามน่าติดตามมากครับ ส่งmail..ให้ผมด้วยครับอาจารย์

พิทักษ์ ไชยสถาน เลขที่ 25 ห้อง 1 พระรอดเมืองลำพูนที่ว่าดัง เคยมีเหตุการณ์อะไรหรอคับที่บอกว่าพระรอดของเมืองลำพูนขลัง ไม่ได้ลบหลู่ แต่อยากรู้จิงๆคับ

สวัสดีครับ ทุกท่าน

พระลำพูนมีความสวยงามทุกพิมพ์ เป็นศิลปะชั้นสูงมากๆ ลองคิดดูเอาเถอะว่า เมื่อสมัยก่อนเขาแกะแม่พิมพ์กันด้วยหินและมีความละเอียดมากๆ ขนาดองค์พระพุทธรูปเล็กๆ ที่เรียกว่าพระพิมพ์องค์ที่เล็กสุดแต่แพงที่สุดในโลกคือพระรอดองค์ที่สวยๆยังมีหน้าตา คือปรากฎคิ้ว ตา จมูก ปาก ครบ และสวยงามด้วยเมื่อดูจากกล้องขยาย แล้วถามว่าคนโบราญใช้อะไรขยายดูในการแกะแม่พิมพ์ ...เก่งไหมละ

และที่ว่าพระรอดแพง เพราะมีพุทธคุณที่เล่าสืบต่อกันมา ในลำพูนและภาคเหนือ เช่น ในอดีตลูกหลานใครจะเกณฑ์ทหารถ้าไม่อยากเป็นก็จะนำพระรอดติดตัวไปด้วย และอธิฐาน ถ้าเป็นพระแท้รับรองร้อยเปอร์เซนต์ไม่ติดทหาร ถือว่าแคล้วคลาดสูง และในสงครามเช่น สงครามโลกครั้งที่สอง สงครามเวียดนาม สงครามเกาหลี ที่ทหารไทยลูกหลานคนลำพูน ที่มีพระรอดติดตัวไปด้วยจะไม่มีภัยอันตรายกร้ำกราย และที่ปรากฎชัดเช่นโดนซุ่มยิงเพื่อนตายหมดแต่คนที่มีพระรอดเพราะกระสุนเฉี่ยวไปเสื้อผ้าขาดแต่ไม่โดนเนื้อตัวแกล้งทำตายเลยรอดมาได้จริงๆ แล้วกลับมาเล่าให้คนทางบ้านฟัง ไม่อย่างนั้นพระเหมือนกันไม่มีราคาแพงถึงขนาดนี้หรอกครับ แล้วจะเขียนเรื่องพระรอดให้ฟังครับ พร้อมรูปสวยๆด้วย

มาดูพระเครื่องครับ

สวยงามมากเลยครับพระลำพูน

ขอบคุณนะครับที่ให้ความรู้เรื่องพระลำพู ผมก็ จะเรียกว่าหลานคนลำพูนก็น่าจะได้เพราะแม่คนลำพูนครับ ลุงเคยให้พระคงผมมาองค์นึง เนื้อดำนี่แหละครับ ผมอยากดูพระเป็นอ่ะครับ มีวิธีดูตรงไหนบ้างอ่ะครับ ลุงให้มาก็เก็บไว้ จะ 20 ปี ได้แล้วมั้งที่ได้มา ขอบคุณมากครับ

ผมมีพระรอดอยู่หลายองค์ ครั้งแรกได้มา ๒ องค์ เอาพระสมเด็จกับหลวงปู่ทวดไปแลกมา สวยมาก เอาไปให้เซียนในกรุงเทพฯ ดู บอกไม่แท้ แต่หนึ่งในสององค์เอาไปให้คนขายพระรอดที่วัดหลวงพ่อเขษม ลำปาง ดู บอกว่าแท้ เอาให้ตาที่ขายพระที่วัดพระธาตุหิริภุญไชยดู ท่านบอกว่าแท้ องค์หลังไปเช่ามาจากเพื่อน และแลกกับเพื่อนบ้างเลยมีนับสิบองค์ ส่วนใหญ่เป็นพิมพ์ใหญ่มีตำหนิให้เห็นครบ อาจารย์ดูขาดไหมครับ และทำอย่างไรจะติดต่ออาจารย์ได้

คงแดงเนื้อสำริดเคยเจอหรือปล่าวราคาเท่าไหร่?

พระลำพูน พิมพ์นิยม ที่สร้างในสมัยเจ้าแม่ จะเป็นพระที่สร้างด้วยเนื้อดินผสมว่าน เนื้อสำริด หรืออื่นๆ ไม่เจอครับ แต่อาจเป็นสมัยต่อ ๆมา และมีของปลอมที่พยายามยัดกรุ ทำแบบสนิมแดง แต่ในลำพูนไม่มีใครเล่นกันครับ พระลำพูนเดี๋ยวนี้ปลอมเข้าขั้น รูปถ่ายบางทีดูไม่ออกคิดว่าแท้ แต่เมื่อดูด้วยกล้อง ด้วยตาจริงถึงทราบ เล่นยากขึ้น แต่ก็ไม่เกินความสามารถถ้าเราตั้งใจที่จะเรียนรู้แบบไม่หลงดูแต่หนังสือและตำหนิ ต้องดูเนื้อหาให้ขาดก่อน ผมเขียนเรื่องพระเปิมและการดูไว้ เชิญอ่านดูก่อนครับ และให้ข้อเสนอแนะได้ครับ http://gotoknow.org/blog/witaya/357118

ผมมีพระคงลำพูนดำอยู่องค์แต่ไมแน่ใจว่ากรุไหนครับอาจารย์พอทราบรึเปล่าครับ

วันหน้าจะเอารูปมาลงครับ

ลองไปดูการดูพระลำพูนนะครับ

http://gotoknow.org/blog/witaya/357118

พระเปิมลำพูนครับ และวีธีพิจารณาพระสกุลลำพูน เชิญเยี่ยมเยียนครับ

สวัสดีครับ สบายดีนะครับ

ผมก็มีองค์หนึ่งสีเกือบดำดูดีๆสีออกเขียวขี้ม้าอยากรู้ว่าสีนี้มีไหมครับ

สีดำจริงๆแล้ว เกิดจากการเผาที่ยังไม่สมบูรณ์ ที่จะเปลี่ยนเป็นสีแดงหรือเมื่อโดนความร้อนสูงๆ ก็จะกลายเป็นสีเขียว สีดำของพระลำพูนเป็นสีของการเผาไม่ใช่เกิดจากสีของดิน สีดำที่แท้จริงแล้วจะยังคงเห็นแร่ดอกมะขามที่เป็นจุดๆสีแดงๆแซมโดยทั่ว และบางองค์เรียกว่าสีผ่าน คือมีสีดำฉาบผิวข้างนอกบางจุดก็เริ่มเป็นสีแดงหรือสีพิกุล แต่ที่ดำมันวาวทั่วทั้งองค์ส่วนมากจะเป็นการนำพระแท้มาเผาโดยการฉาบน้ำมันเครื่องห่อกระดาษฟรอยเผาด้วยไฟแรงความร้อนสูง แต่จะทำให้แร่ดอกมะขามดำไปด้วยทำให้สังเกตุออกผมคิดว่าถ้านำพระแท้ไปเผาโดยจิตอกุศล ความศักดิ์สิทธิ์ไม่รู้จะเหลือหรือเปล่า บาปกรรมจริงๆ ผมมีพระเปิมดำอีกองค์ แล้วจะถ่ายภาพลงในเรื่องพระเปิมให้ดูนะครับ

ดีมากๆๆครับ ผมทราบ รายละเอียดตำหนิพิมพ์ทรงของพระคง ที่ต่างจากตำราและจุดตายที่ฟันธงได้ชัวร์ครับ

แก้ไขข้อความครับ เป็น"ผมอยากทราบ ตำหนิพระคงครับ"

พระคง ถ้าได้ดูเนื้อ และรู้จักมิติขององค์พระอย่างถูกต้อง โดยได้เห็นของจริงบ่อยๆ จะทำให้แยกพระจริงและปลอมออกโดยง่ายแม้นว่าองค์พระนั้นจะสึกมองไม่เห็นเส้นสายใบโพธิ์ก็ตาม แต่ถ้าดูตามตำหนิแล้ว พอจะแยกเป็นจุดที่พระปลอมยังทำไม่ได้เหมือนแม้นจะถอดพิมพิ์ออกมาก็ตาม ..ได้ดังนี้

1. ส่วนเส้นรอบเศียรพระจะเป็นเส้นนูนกลมลักษณะคล้ายที่เรียกหวายผ่าซีก เส้นจะโค้งอ่อนพริ้ว ไม่กระด้างและเป็นเหลี่ยมเส้นที่ต่อจากจุดเหนือหู ตรงจุดเริ่มของเส้นจะกลมมน ไม่ใช่แหลมเหมือนของปลอม

2.จุดใบโพธิ์ จะมีใบโพธิ์แฝดด้านซ้ายบน ขององค์พระ ใบโพธิ์จะชิดติดกัน ใบโพธิ์ทุกใบมีลักษณะกลมปลายเรียวแหลมพริ้ว เส้นต่อจากซุ้มเหนือเศียร จะเป็นเส้น3เส้นขึ้นและค่อยบานออก ก้านใบโพธิ์มีความคมชัด

3. ลักษณะบริเวณองค์พระ ไหล่พระต้องอยู่แนวเดียวกัน ซึ่งที่พบของปลอมรุ่นเก่าจะมีไหล่ข้างซ้ายองค์พระสูงกว่าปกติ เส้นคู่ที่เชื่อมถึงไหล่ จะเสมอไหล่ไม่เกินไหล่ อกพระจะนูนเมื่อมองด้านข้างๆ จะเห็นชัดเจนว่ามีระดับสูงกว่าส่วนอื่น

4. เม็ดบัวฐานพระ จะปรากฏเป็นลักษณะเม็ดบัวที่มีความลึกเข้าไปตามร่องส่วนในของเม็ดบัวจะจมอยู่และเอียงออกมาด้านนอก ซึ่งของปลอมทำได้ไม่เหมือน ตรงคู่กลางจะปรากฎเส้นรอยแตกเป็นเส้นคล้ายตัวหนอนเล็กเล็กอ่อนพริ้วอยู่ (ไม่ได้เป็นขีดเซาะแบบจงใจ)

เมื่อดูตำหนิแล้ว ต้องดูองค์ประกอบโดยรวมด้วย คือพระต้องถูกต้องตามมิติ มีความลึกชัด แม้วจะเจอองค์ที่บิดเบี้ยว หรือองค์ที่ต้อ เนื่องจากการกด ต้องพิจารณาตามความจริง อย่าโลภ เพราะเดี๋ยวนี้มีแม่พิมพ์ปลอมที่ถอดมาด้วยซิลิโคนที่ละเอียดได้ทุกตำหนิ การผสมเนื้อแบบกดอัดไม่จำเป็นต้องเผาให้หดตัวเล็กลงเหมือนพระปลอมรุ่นเก่า และการผสมเนื้อก็ออกมาใกล้เคียงมองด้วยกล้องมีแร่ว่านเหมือนกันแต่ขาดความหนึกนุ่ม และคราบนวลของกรุ ส่วนราดำก็เกิดจากหมึกไม่ได้เกิดตามธรรมชาติ

สรุปแล้ว หาองค์ครูมาพิจารณาบ่อยๆ เก่งแน่ๆครับ

เยี่ยมครับอาจารย์ ขอบคุณมากครับ

ที่นี่ผมอยากทราบหลักการพิสูจน์พระสกุลลำพูนดังนี้

การพิสูจน์พระสกุลลำพูนว่าถึงยุค1300ปีหรือแท้

1.โดยการหยดน้ำหรือแช่น้ำ จะมีการดูดน้ำเร็วและแห้งก่วาพระเก๊

1.1การพิสูจน์นี้ใช้ได้ทั้งกรุใหม่และเก่าไหม

1.2 และสามารถเป็นมาตราฐานได้ไหมครับ

2.การพิสูจน์ทางกระบวนการวิทยาศาสตร์ หรือศาสตร์ด้านอื่นๆๆ

****การพิสูจน์ดังกล่าวจะพิสูจน์เมื่อผ่านขั้นตอน พิมพ์ใช่ เนื้อได้ ธรรมชาติถึง ก็จะทดลองวิธีนี้ แต่ถ้าผ่านการพิสูจน์กระบวนการต่างๆก็สร้างความมั่นใจในพระแท้ยิ่งขึ้น เนื่องบัจจุบันฝีมือระดับพระกาฬเยอะมากๆๆครับ ถ้าพวกนี้ไปปลอมพระสมเด็จฯจะรวยกว่านี้ครับ ฝีมือดีมากๆๆครับ

พระคงลำพูน มีเส้นขอบจีวรใต้พระศอ(คอ)เป็นวงโค้ง แสดงถึงการห่มคลุมแบบคุปตะหรือปาละ เส้นที่เซียนเดี๋ยวนี้ว่าเป็นกำไลข้อมือข้อเท้า ก็คือลักษณะการห่มจีวร สิ่งที่ยืนยันอีกอย่างหนึ่งคือพระอาสนะ เป็นแบบ บัณฑุกัมพลศิลาอาสนะ (แบบแทงศิลาเหลี่ยม) และมีการประดับด้วยลูกลายแก้ว ซึ่งวงการพระเครื่องเรียกว่าเม็ดบัว เป็นการแสดงศิลปสถาปัตวัตถุของสกุลช่างทวารวดีโดยแท้

การนำพระคงแท้ที่ขุดขึ้นมานานจนแห้งแล้วไปแช่น้ำจะปรากฎฟองของอากาศผุดขึ้นมาโดยมากเนื่องจากดินเก่ามีโพรงอากาศอยู่ข้างในมากทำให้น้ำเข้าไปแทนที่ และเมื่อนำขึ้นมาจากน้ำจะแห้งตัวที่เรียกว่าแห้งผากได้เร็วมากกว่าของปลอมที่มีเนื้อแน่น และการทำผิวเพื่อให้เนียนโดยขี้ผึ้งหรือสารอื่นๆ จะทำให้รูพรุมของพื้นผิวถูกอุดตัน ไม่เกิดฟองอากาศเท่าที่ควร แต่ในทางการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ ได้อ่านทราบจากท่านตรียัมปวาย มาว่ามีการพิสูจน์โดยท่านศาสตราจารย์ เซเดส์และคณะได้นำพระคงไปทดสอบเนื้อดินที่เรียนว่าเทสคาร์บอน ได้ทำให้ทราบว่ามีอายุไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันปีจริงๆ ครับ

การพิสูจน์โดยแช่น้ำยังถือว่าใช้ไม่ได้ผลแท้จริง เนื่องจากพระคงเก่าจริงแต่ถ้าห้อยถูกเหงื่อไคลจับชนิดว่ามันวับก็ไม่สามารถที่จะทำให้เกิดฟองอากาศที่มากได้ ทางที่ดีดูเนื้อพระ มิติองค์พระ และดูตำหนิครับ เรียงตามลำดับนะครับ (ถ้าดูตำหนิก่อนแล้วตัดสินเลย เสร็จมาหลายรายแล้วครับจะบอกให้)

ขอบคุณมากครับที่ให้ความรู้ที่ชัดเจนมากๆๆครับ เป็นวิทยาทานแก่คนทั่วไปด้วยครับ

ผมก็คงจะศึกษาไปเรื่อยๆครับโดยยังสงสัยรายละเอียดดังนี้ครับ

1.พระคง มีกี่พิมพ์ และกี่ฟอร์ม ครับ เห็นที่เซียนๆๆเล่นหากันเป็นฟอร์มใหญ่ล่ำบึก ซึ่งในสายตาผมไม่ชอบเลยครับฟอร์มนี้ และเหตุใดจึงมีฟอร์มนี้ครับ ในแง่งานศิลป ในอดีตของลำพูน ส่วนให่สัดส่วนจะลงตัวสวยงามมากครับ การแกะพิมพ์ฟอร์มใหญ่ล่ำบึกนี้ดูแปลกๆๆครับ

2.จุดตำหนิของพระคง จุดต่อไปนี้ถือเป็นมาตราฐานได้ไหมครับ

2.1 ใบโพธิ์ฝั่งซ้ายมือองค์พระ ใบท้ายนอกสุดจะเป็นแอ่ง

2.2 ลักษณะลูกตาของพระมีลักษณะอย่างไรที่ของเก๊ยังทำไม่ได้

2.3 นิ้วมือขวาองค์พระที่วางหัวเข่าจะมีลักษณะใดดีครับ

2.4 ข้อมือขวาองค์พระต้องชัดเจน

2.5 ลักษณะใบหูซ้ายขวาควรจะเป็นเช่นไรในสภาพที่องค์ชัดๆ

2.6 ถ้าลักษณะตา จมูกปากชัด จะปรากฎเส้นไรผมไปชนเส้นใบหูชดเจน

3.ลักษณะเนื้อหาของพระคงอาจจะรวมไปถึงพระรอดและสกุลลำพูนด้วยครับ

3.1 เนื้อหาจำเป็นจะตัองมีแร่มะขามชัดเจนทุกองค์เลยไหมครับ

3.2 เม็ดแร่สีขาวขุ่นใสนิดๆๆคืออะไรครับ

3.3 เม็ดแร่สีแดงนุ่มคืออะไร

3.4 เนื้อหาพระรอด เม็ดสีขาวเป็นจุดๆเป็นเกษรรึเปล่าครับ

ขอบตุณมากครับ

****จากตำหนิที่ว่าหน้าอกพระคงจะต้องนูนสูงกว่าส่วนอื่น นั้น ผมไปเห็นของเซียนคนหนึ่งซึ่งเป็นอาจารย์ด้วย พระคงฟอร์มบึกจะมีลักษณะอกแฟบปีกหนายื่นหุบเข้าหาคล้ายพระรอดโดยไม่ใช่เกิดจากการกดทับในกรุครับจากลักษณะนี้น่าจะเป็นอะไรครับ

รบกวนอาจารย์ช่วยเช็คพระคง และ พระรอดทั้ง2 web ซึ่งเป็นของผมให้ด้วยครับ ว่าได้ไหมครับ เพื่อจะเล่นหาได้ถูกทางครับ

เช็คพระคงขาว คลิกที่เว็ปนี้ครับ

http://www.thaipra.com/board_pra_show.php?bp_id=6929&bp_cate=22

เช็คพระรอด คลิกที่เว็ปนี้ครับ

http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=prasomdej&id=6856

ขอบคุณมากครับ

***อยากให้อาจารย์เปิดกระทู้สอบถามเช็คพระครับ

มีเกร็ดความรู้เรื่องว่านดอกมะขาม หรือ แร่ดอกมะขามมาฝาก...

"แร่ดอกมะขาม" อย่าเข้าใจผิดว่าเป็นมวลสารประเภทมวลสารดอกมะขามจริงๆ ล่ะครับ เพราะว่าที่เห็นเป็นจุดเป็นก้อนแดงๆ น่ะ แท้จริงคือแร่เหล็กนั่นเอง(Read Oxide) มักพบในดินแถบภาคเหนือ ขุดลึกลง 3 เมตร ขึ้นไปก็จะพบอยู่ปนกับชั้นดินเหนียว ถ้าเป็นพระจากกรุวัดพระคง, วัดประตูลี้, วัดดอกแก้ว ฯลฯ จะเห็นบ้างที่แร่เป็นก้อนไม่ได้ละเอียดกระจายบนเนื้อพระซะหมด....ยกเว้น จำพวกพระรอดมหาวัน ที่แร่ส่วนมากจะเล็กแล้วก็ละเอียดกว่า(เฉพาะพระรอด เนื้อพระโดยรวมก็จะละเอียดกว่ากรุอื่นอยู่แล้ว แร่เหล็กจึงละเอียดตามไปด้วย) อีกโซนหนึ่งที่เนื้อพระมักมีแร่ชนิดนี้ปนอยู่คืนพระตระกูลกำแพง...ซึ่งเนื้อ พระมีความละเอียดรวมไปถึงแร่เหล็กที่ผสมลงไปด้วยจึงมักดูแร่เป็นหลักคือ พระกำแพงแร่ต้องละเอียด...ข้อสังเกตุพระกรุเนื้อดินที่เนื้อไม่ค่อยละเอียด คืออยู่ในโซนหยาบจะมีแร่งพวกนี้น้อยตามไปด้วย...พบบ้างเป็นก้อนไปเลยไม่มาก แต่จะพบมากในเนื้อพระโซนละเอียด หนึก นุ่ม....

ขอสอบถามเรื่องแร่ดอกมะขามด้วยนะครับ พอดีผมมีพระยอดขุนพล เสมาตัด เนื้อดินอยู่องค์หนึ่ง องค์นี้มีก้อนแดงๆกระจายอยู่ทั่ว เห็นชัดบริเวณพระอุระด้านซ้าย และพระกรขวา ตามรูป อย่างนี้เรียกแร่ดอกมะขามไหมครับ

วิเคราะห์จากเนื้อดิน พอจะดูออกไหมว่าของจริงหรือปลอมครับ

สวัสดีครับทุกท่าน พอดีติดราชการหลายวันไม่มีโอกาสเข้ามาเยี่ยมเยียน และพูดคุยกับเพื่อนสมาชิกที่สนใจพุทธศิลป์ ขอบคุณท่านที่ให้ความรู้ด้านมวลสารของพระเครื่องคุณเกาจิ้นตัดเซียน และเพื่อนสมาชิกที่ร่วมกันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศาสตร์นี้ต้องแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันถึงจะก้าวหน้าครับ และต้องเปิดใจกว้างด้วยอย่างยึดติดแต่ความคิด ความรู้สึกแห่งตนเอง

แร่ดอกมะขามคือแร่เหล็กที่ละเอียดอย่างคุณเกาจิ้นว่าแหละครับ พบในพระลำพูนแต่ในพระรอดจะละเอียดแทบมองไม่ออก ได้เคยอ่านจากคุณตรียัมปวายว่าตอนที่พบพระรอดจากกรุมหาวันจะมีดินละเอียดเรียกว่าดินหรดารรองอยู่ด้วย และสัณนิฐานว่าเป็นดินที่ร่วมในมวลสารพระรอดเพราะทำให้เนื้อละเอียดหนึกนุ่ม แต่พระลบก็จะไม่ค่อยพบแร่ดอกมะขามกับพบเป็นแร่ทรายแก้ว แร่ทับทิมและส่วนผสมของว่านสีแดง สัณนิฐานว่าอาจเป็นพวกว่านสบู่เลือดที่ทำให้วรรณะพระลบออกสีแดงคล้ำ การผสมว่านมากทำให้เนื้อพระลบไม่แน่นละเอียดเหมือนกับพระพิมพ์อื่นๆ

การดูพระในความรู้สึกของผม หากดูจากภาพถ่ายไม่สามารถบอกได้ถึงอายุของดินจริงๆแบบร้อยเปอร์เซนต์ เพราะสมัยนี้วิวัฒนาการด้านการปลอมเยี่ยมมาก ทำเนื้อได้ใกล้เคียง บางทีมองด้วยกล้องยังแทบแยกไม่ออก แต่ก็ต้องมีจุดให้จับได้ เช่น เนื้อพระที่ทำเก่า(ปลอม) จะมีร่องรอยของสารบางอย่างเคลือบพื้นผิวให้ดูหนึกนุ่ม การทำคราบจะปรากฎเป็นชั้นหนา ผิดกับคราบธรรมชาติที่เกิดจากตะกอนของดินโดยรอบกรุที่ซึมผ่านกาลเวลาทำให้มองดูเมื่อถูกทำความสะอาดแล้วก็ยังหลงเหลือเป็นคราบนวลบางๆ เช่นพระลำพูนจะเป็นคราบนวลสีขาวนวลอยู่แทรกในผิวพระ พระปลอมโดยมากจะโรยแร่ต่างๆให้เห็นเด่นชัด เช่นพระชนิดใดมีแร่ดอกมะขามก็จะสรรหามาไส่ชนิดที่เรียกว่าอยากโชว์ให้เห็น ผิวพระจะตึงไม่ปรากฎรอยหลุดร่อนของเม็ดแร่ พระกรุลำพูนองค์แท้บางองค์จะมีรอยหลุดของแร่ที่พื้นผิวให้เห็น และพระกรุที่แร่หลุดให้เห็นเด่นชัดก็ตระกูลขุนแผนเมืองสุพรรณนะครับ

ลองสังเกตุดูว่าพระของเรามีคราบที่เคลือบเพื่อทำปลอมหรือเปล่าโดยดูแบบเอียงองศามุมกล้องกับพระให้เห็นร่องรอย และรอยแตกรอยเคลือบของน้ำยา ที่ไม่ใช่เกิดจากการเครือบด้วยน้ำดินธรรมชาติ หรือปูนจากกรุที่ฝังพระ

สำคัญอีกอย่าง มีตำหนิถูกต้องหรือเปล่า ....ท่านใดมีความเห็นเพิ่มเติมเชิญนะครับ

เยี่ยมครับอาจารย์

ผมยังมีข้อสงสัยดังนี้ครับ

1.แร่ดอกมะขามคือแร่เหล็ก ลักษณะนี้ถ้าทดลองใช้แม่เหล็กทดลองสามารถดูดติดได้ เหมือนกับพระผงสุพรรณหรือเปล่าครับ

2.กรรมวิธีการสร้างพระรอดน่าจะคล้ายกับพระผงสุพรรณ นะครับ ดินที่จะมาสร้างพระจะผ่านการร่อนหรือตำอย่างละเอียด

3.การสร้างพระรอดไม่น่าอยู่ยุคเดียวและพิธีเดียวกันกับพระคงหรือพระสกุลลำพูนอื่นๆ สังเกตุจากเนื้อหา ครับ

ขอบคุณอาจารย์มากๆครับ

แร่เหล็กหรือแร่ดอกมะขามเป็นเพียงละอองเล็ก ๆ หรือผลผุ่นเล็กๆในเนื้อพระไม่ได้เป็นก้อน ที่แสดงสีออกมาเพราะเกิดปฎิกริยากับความชื้นความร้อนมานานหลายร้อยปีทำให้เกิดออกไซดเป็นสีแดงจุดๆในเนื้อพระซึ่งเล็กมากและแม่เหล็กไม่สามารถแสดงคุณสมบัติการดูดติดได้

จากตำนานที่เล่าว่าสร้างพระรอดจากดินกลางเมือง ว่านพันชนิด เกษรดอกไม้พันชนิด บดผสมสร้างแล้วเผาเจ็ดวันเจ็ดคืน แล้วสร้างพิมพ์ต่างๆบรรจุไว้วัดมุมเมืองและกลางใจเมือง

พระคงและอื่น ๆ จากการตรวจสอบคาบอน ว่าถึงพันปี แต่พระรอดตรวจสอบแล้วอยู่หลักร้อยแก่ๆ คาดว่าสร้างสมัยพระยาสรรพสิทธิ์ แต่คนลำพูนและเซียนพระไม่ยอมรับ อ้างหลักฐานว่าถึงยุกต์เจ้าแม่ ก็ไม่รู้เหมือนกันเราก็เกิดไม่ทัน จะระลึกชาติก็ไม่ได้ เลยไม่รู้ว่าไงแล้วแต่หลักฐานที่อ้างอิงและความเชื่อแล้วกัน แต่ถึงยังไงก็เก่ากว่าพิมพ์อื่นๆในเบญจภาคีอยู่ดีครับ

ครับเนื้อพระรอดแตกต่างละเอียดกว่ามากครับ

ขอบคุณอาจารย์มากๆชัดเจนดีครับ

สมัยก่อน เขาจะเช็คพระเครื่องกันแค่ดู พิมพ์ ,เนื้อและธรรมชาติถึง บัจจุบันนี้ ผมว่าพระเครื่องทุกแนวจะต้องรู้ลึกซึ้งถึงกรรมวิธีการสร้าง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการฟันธงได้ชัดเจน ในเชิงตรรก

1.อย่างกรณีรอยหลังพระรอด,พระคง ที่เข้าใจกันว่าเป็นรอยนิ้วมือนั้น ทำไมจึงเป็นระเบียบขนาดนั้น น่าจะเป็น ลายผ้าของฤาษีผู้สร้าง ซึ่งหยิบมาเคล้าคลึงขณะร้อนๆซึ่งอาจจะสะเปะสะปะก็ได้ เป็นลักษณะเดียวกับกับพระกรุเนื้อชินหลังลายผ้าครับ

2.แร่เหล็กหรือแร่ดอกมะขามเป็นเพียงละอองเล็ก ๆ หรือผลผุ่นเล็กๆในเนื้อพระไม่ได้เป็นก้อน ดังนั้นที่เห็นเป็นก้อนๆแบบเดียวกันเป็นแร่อะไรครับ ซึ่งเซียนนิยมกันมาก หรือว่าถ้าเป็นลักษณะนี้ตีเก๊ได้เลยครับ

3.ลักษณะหลังพระคงมีกี่แบบครับและถือเป็นมาตราฐานไหมครับ

4.ว่านพันชนิด เกษรดอกไม้พันชนิดในพระรอดเมื่อเจอความร้อนสูงทำไมไม้ย่อยสลายครับ

5.ปฏิกริยาในการเผา ในดินอาจจะมีแร่ธาตุหลายอย่างปนอยู่ เมื่อเจอความร้อน ธรรมดา แร่ดังกล่าวก็จะกลายสภาพเป็นสีอิฐเหมือนแร่ดอกมะขาม แต่ถ้าเจอความร้อนสูงๆจนเนื้อพระกลายเป็นสีเขียวแร่ดังกล่าวก็จะเป็นสีเหลืองหรือเขียวคราบเหลือง(ของเก๊ทำได้แล้วแต่ไม่เนียน)

การเผาพระลำพูน ตามตำราว่าเผาด้วยไม้มะรกฟ้า สุมอยู่เจ็ดวัน เจ็ดคือ แต่ถ้าดูตามสภาพพระที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ ปรากฏว่ามีหลากหลายสี ซึ่งเกิดจาการเผา หรือการได้รับความร้อนขององค์พระ เช่น สีดำ เกิดจากองค์พระอยู่ในจุดที่ได้รับความร้อนไม่มากนัก สีกำลังเริ่มเปลี่ยน สีขาวได้รับความร้อนเพิ่มมากขึ้นอีก เมื่อร้อนนานๆเข้าจะกลายเป็นสีเหลือง สีแดง แล้วแต่ขนาดความร้อน และองค์ใดถ้าโดนความร้อนสูงๆ แร่ธาตุละลาย องค์พระก็จะกลายเป็นสีเขียว ซึ่งแสดงถึงความแกร่งที่สูงสุด ดังจะเห็นได้ว่าพระองค์สีเขียวจะมีขนาดที่เล็กกว่า สีขาว หรือสีดำเนื่องจากการหลอมละลายของแร่ธาตุ เกสร และส่วนผสมอื่น ๆ ในสีที่ไม่ร้อนจัดอาจทำให้แร่ธาตุส่วนผสมละลายไม่หมดทำให้พอมองเห็นและผิวจะหนึกนุ่ม แต่ก็เรียกว่าผิวอ่อนกว่าสีแดง สีเขียว (สีขาว สีดำ เป็นพระที่มีผิวสึกกร่อนง่ายดังนั้นจะไม่เห็นความสมบูรณ์เทียบเท่าสีแดง สีเขียว น้อยองค์นักที่จะคงสภาพสวยงาม..ขึ้นอยู่กับจุดที่อยู่ในกรุอีกอย่างครับ) ยิ่งพระที่มีเนื้อหาไม่ละเอียด เช่น พระลือหน้ามงคล หรือ พระลบ ซึ่งมีส่วนผสมแร่ธาตุผิดกับพิมพ์อื่นๆ ก็จะเห็นแร่ธาตุชัดเจน แต่บางองค์เช่นพระคง พระเปิม ที่มีก้อนแร่ อาจเป็นเพราะตอนกดพิมพ์มีส่วนผสมของแร่ที่ติดลงไปด้วย ก็อาจทำให้เห็นเป็นก้อน เพราะเคนเจอกันมาแล้ว แต่พระรอดยังไม่เคยเจอ จะตีว่าที่มีแร่เป็นของปลอมก็ไม่ใช่ ต้องดูว่าแร่นั้นลอยหรือเปล่า หรือเป็นแร่ที่มีมาแต่เดิม พระปลอมส่วนมากต้องการให้เห็นแร่จึงใช้วิธีโรยแร่ก่อนนำดินกดลงไปทำให้แร่ลอย หรือแร่จงใจนะครับ

สำหรับหลังของพระคง นั้นจะปรากฎเป็นแบบอูมทั้งหมดครับ แต่จะอูมมากอูมน้อยก็แล้วแต่การกดและการใช้เนื้อดินของผู้กด แต่ที่ควรสังเกตจะปรากฏการใช้หัวแม่มือจับก้นพระแล้วหยิบออกจากพิมพิ์ ทำให้พระส่วนใหญ่มีร่องรอยการกดของนิ้วมือ ปรากฎเป็นรอยนิ้วมือที่เรียกว่าก้นหยิบ บางองค์ก็ถูกปาดจากด้านหลังพระเนื่องจากดินอาจมากเกินไป ด้วยนิ้วมือให้ดินลงมานูนตรงก้นและด้านหลังองค์พระจะปรากฏรอยนิ้วมือเนื่องจากใช้กดองค์พระลงในแม่พิมพ์ พระสกลุลำพูนเป็นแม่พิมพ์แบบก้นเปิดจึงต้องใช้มือหยิบออกจากพิมพ์ จึงปรากฎรอยให้เห็นยิ่งองค์พระใหญ่ๆมีน้ำหนักมากต้องใช้แรงหยิบกด บีบ ดึง จึงเห็นรอยชัดเจนครับ ...

รบกวนอาจารย์ช่วยดูพระคงองค์นี้ให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ

ดูพิมพ์ทรงแล้วถูกต้องครับ แต่ไม่เห็นเนื้อหาจริง มีข้อสงสัยตรงที่ผิวตึงแล้วทำให้ปริแตก และมีก้อนแร่คล้ายกรวดทรายอยู่ด้วย ลองเช็คเนื้อหาดีๆ อีกครั้งนะครับ ว่ามีคราบกรุพอให้มองเห็นอยู่หรือไม่ถึงแม้นว่าจะผ่านการล้าง คราบดินนวลต้องมีบ้างในส่วนของผิวที่แตกปริ หรือซอกลึกๆ



ขอบคุณมากครับอาจารย์ที่ช่วยชี้แนะ

องค์นี้ถ้าแท้ก็ตั้งชื่อว่า"องค์เกาจิ้นตัดเซียน"พรางตาเซียนได้ดีมากๆ

ถ้าเก๊ก็ฝีมือระดับพระกาฬ ยกให้คนเแกะพิมพ์เป็นศิลปินเอกได้เลยครับเนี๊ยบมากๆครับ

พระสกุลลำพูนดูยากมากๆครับ เคยศึกษาแต่พระเครื่องแนวอื่นๆๆครับ

 

ขอแสดงความคิดเห็นหน่อยนะครับ เคยได้ยินมาบ้างเหมือนกันครับเรื่องพระคงหรือพระรอดบางบางองค์แม่เหล็กดูดติดและได้มีโอกาศเห็นรุ่นพี่ที่ทำงานด้วยกันที่แกคล้องคออยู่มาทดลองให้ดู ปรากฎว่าดูดติดครับแต่ไม่ได้ดูดเหมือนแม่เหล็กดูดเหล็ก เป็นแค่แรงดึงดูดอ่อนๆ คือแกทดลองแขวนพระไว้จนพระนิ่งแล้วเอาแม่เหล็กขยับเข้าไปใกล้ๆเห็นเลยครับว่าพระเริ่มแกว่งและขยับเข้าหาแม่เหล็กแต่ไม่ดูดติดเหมือนดูดโลหะนะครับทั้งที่สร้อยก็เป็นเพียงสายร่มพระก็เลี่ยมกรอบพลาสติกเก่าๆเท่านั้นเองจะมีก็แต่ห่วงที่เป็นโลหะ แต่ตอนลองแกก็เอาแม่เหล็กจ่อตรงฐานพระนะครับ ผมไม่ได้มีเจตนาอวดเก่งหรืออวดรู้แต่ประการใดแค่ได้รู้ได้เห็นมาเลยมาเล่าสู่กันฟังน่ะครับ

มีความพิเศษอยู่หลายอย่างครับ...!!!เป็นพระเนื้อดินเเกร่งของพระลำพูนล้วนๆผสมว่านได้อย่างกลมกลืนซึ่งโดยปกติประเภคเนื้อดินเเกร่งจะมีว่านผสมน้อยมากว่านสีเเดงชนิดนี้คือว่านต้นตำรับของพระสกุลลำพูนครับในทางวิทยาคมมีการใช้ว่านกันมากตั้งเเต่สมัยโบราณจนถึงทุกวันนี้โดยถือว่าว่านเป็นพืชที่มีอาถรรพ์ที่ต้องโฉลกกับอำนาจกฤตยาคมมีความมหัศจรรย์อยู่เเล้วโดยธรรมชาติของมันว่านบางชนิดมีสีเขียวเมื่อยังสดอยู่ดังเช่นวัชพืชทั้งหลายเพราะสารคลอโรฟิลล์(Chlorophyll.)เเต่เมื่อหัวหรือเครือว่านเเห้งเหี่ยวสารคลอโรฟิลล์ก็จะสูญหายไปเมื่อเนื้อว่านเเห้งสีของสารอื่นๆของเนื้อว่านปรากฏขึ้นมาเช่นคาโรติน(Carotin)เป็นเม็ดสีเหลือง,เเซนโทฟิลล์(Xanthophyll.)เป็นเม็ดสีส้ม,เเอนโทไซอานิน(Anthocyanin.)เป็นเม็ดสีเเดงเเละเเทนนิน(Tannin.)เป็นเมล็ดสีน้ำตาลเหล่านี้เป็นต้นครับ~~~~~วัตถุอารักขาสถาปานาโดยพระนางจามเทวี ~~~~~จตุรพุทธปราการพระศักรพุทธปฎิมาสกุลลำพูน__ผู้มาจากดอยอ้อย(ดอยสุเทพ)เบื้องทิศเหนือของกรุงหริภุญชัย คือ __พระสุเทวฤาษี__ผู้สร้างพระคง ผู้มาจากดอยธัมมิก(เขาสมอคอนอยู่ริมเเม่น้ำลพบุรี)เบื้องทิศใต้ ของกรุงหริภุญชัย คือ __พระสุกกทันตฤาษี__ ผู้สร้างพระเลี่ยง เเละพระ ฦาฯลฯ ผู้มาจากดอยงาม(ริมฝั่งน้ำวังกะนทีเมืองนครจ.ลำปาง)เบื้องทิศตะวันออกของกรุงหริภุญชัย คือ __พระสุพรหมฤาษี__ผู้สร้างพระบาง พระเปิม,พระสาม,พระเเปด,พระสิบสองเเละพระเปื่อยฯลฯ ผู้มาจากดอยลังกา(อินทนนท์)ป่าใหญ่เบื้องทิศตะวันตกของกรุงหริภุญชัย คือ __พระสุมณนารทะฤาษีฤาษี__ ผู้สร้างพระรอด ตามตำนานพระฤาษีทุกตนได้เคยอุปสมบทในบวรพุทธศาสนา^^^^^^^บุรีรมเยศเเล้ว เลินถขอ.....คือข่ายบนบัวกอ กีบตั้ง.....สี่มุขเมฆมุ่งหอ เลยเลิศงามเเฮ.....ทวารเขื่อนขืนเเข่งขั้ง ข่ามข้าศึกสลงฯ(โคลงนิราสหริภุญชัยฉบับหอสมุดวชิรญาณ).

โห อึ้งครับ ละเอียดมากๆ ผมชอบพระคงมานานล่ะครับ แต่ไม่มีโอกาสได้มาครอบครองสักที

บางทีก็มีคนมานำเสนอแต่ผมก็ไม่กล้าบูชา ฃื้อหนังสือมาดูก็ไม่กล้าเช่าเพราะผมไม่มีความรู้

จะหาแท้ๆได้จากไหนคับ คุณอาจารณ์เก่าครับ พอจะหาให้ผมได้มั้ยคับ

เอาราคาฃักหมื่นต้นๆอ่ะครับ เอาแบบแท้100% อ่ะครับ ผมอยากได้จริงๆนี่เบอร์ผมนะครับ

0834437240 ผมอยู่ชลบุรีครับ

น้องชอบพระคงมานานแล้วเหมือนกัน อยากได้อีกสักองค์นะคะ อยากได้พระคงเขียว ครูเก่ามีไหมคะ พอจะหาให้ได้ไหมราคาไม่เกินแสน

เรียน แฟนพันธ์แท้ทั้งสองท่าน (น้องไกย่า ) ก็พอมีครับ สวยๆ ก็แพงไปตามสภาพ หากมีสวยๆแล้วจะแจ้งให้ทราบครับ ขอบคุณที่ให้เกียรติครับ

ใครสนใจพระบางเนื้อเขียวหินครก สวย มากๆ ไม่มีบิ่น ไม่มีซ่อม โพเต็มทุกใบ สนใจติดต่อ 083 323 6667

ถามอาจารย์หน่อย...

ได้พยามศึกษาพระรอดยุค ๑๓๐๐ ปี จากหนังสือหลายตำรา ( โม้บ้างจริงบ้าง เชียร์เพื่อพานิชย์บ้าง ) จึงถามผู้รู้ที่อยู่ในท้องที่ถึงจะเกิดไม่ทันก็ตามแต่การให้คำตอบของท่านอ่านแล้วมีเหตุผลพอสมควร จึงขออนุญาตถามว่า...

ตำราพระรอดที่เขียนไว้มากมายไม่เหมือนกันสักเล่มมีส่วนที่คล้ายกันเท่านั้น ว่ากันตามความคิดตนเองที่สังคมยกย่องว่าเป็นเซียน จึงทำให้ผู้ที่ศึกษาอย่างจริงจังมองไม่ออกว่า ที่แท้พระรอด ๑๓๐๐ ปี หน้าตา,ตำหนิท่าน,เนื้อท่านเป็นอย่างไรแน่ หากมีหลักฐานและชี้ชัดว่าแบบนี้คือพระรอด ๑๓๐๐ ปี มีการรับรองที่ถูกต้อง จากกรมศิลป์, ได้มีการตรวจสอบอายุของดินแล้วว่าถึงยุคจริง ๆ มีความเหี่ยวย่นตามธรรมชาติ แค่นี้คงจะเพียงพอกับองค์ที่ได้คัดเลือกเป็นพระแท้ ผู้ศึกษาจะได้ไม่หลงทาง ต้องเข้าใจว่าพระรอดยุคนี้เป็นพระที่เป็นมรดกโลก มีทั้งคติธรรมที่แอบแฝงและพุทธศิลป์ที่สวยงาม... มีงานด้านวิชาการที่ผมอ่านของ ศ.อรรคเดช กฤษณะดิลก พิมพ์เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๔ เป็นหนังสือที่เป็นวิชาการมาก มีหมายเลขทะเบียนของพระรอด ( น่าจะเป็นทะเบียนของพิพิธภัณฑ์ ) มีตำหนิพระที่ชัดเจน น่าจะเป็นหนังสือครูได้ แต่ผมลองถามเซียนเขาบอกว่าที่ลงนั้นพระปลอมของจริงต้องเล่มสีชมพู จึงมีคำถามว่า

๑. ถ้าอาจารย์คิดว่ามีหนังสือที่มีพระรอด ๑๓๐๐ ปี ที่สามารถเป็นครูให้ศึกษาได้อาจารย์คิดว่าเล่มใหน

๒. เซียนกับผู้เชี่ยวชาญอาจารย์ว่าใครน่าเชื่อถือกว่ากัน

๓. ในยุคนี้อาจารย์คิดว่าใครเป็นผู้ดูพระรอด ๑๓๐๐ ปี ได้ค่อนข้างแม่นยำน่าเชื่อถือ (ยกเว้นตัวเอง)

๔. น้ำยาเช็คอายุดินมีจริงหรือปล่าวถ้ามีจะนำพระไปตรวจสอบได้ที่ใหน

๕. ถึงยุคแต่ผิดพิมพ์ พระองค์นั้นจึงไม่มีราคา ( มูลค่าทางการได้ครอบครองและทางจิตใจมีเต็มเปี่ยม ) ถามว่ายุค ๑๓๐๐ ปี หาแสนยาก เมื่อเจอแล้วกลายเป็น ถึงยุคแต่ผิดพิมพ์ ( ไม่เข้าใจคุณเซียนเมืองไทย ) เขาจะเล่นเฉพาะที่เขาโปรโมทหรือปล่าวถามด้วยความสงสัย

ของผมมีถึงยุคแต่ผิดพิมพ์ ได้ศึกษาในหนังสือของอาจารย์อรรคเดชเป็นพิมพ์ใหญ่นิยมกลุ่มหินน้ำมันและเขียนไว้ว่านาน ๆ จะเจอสักองค์ (องค์ท่านเป็นหินแล้วมีคราบสนิมที่ถูกต้องตามตำรา,ข้างแขนด้านซ้ายองค์พระมีรูปช้างเต็มตัวหันหัวลง) ตำราว่ากลุ่มนี้พันองค์จะเกิดขึ้นได้แค่องค์เดียว ชาวบ้านเรียกกลุ่มนี้ว่าเนื้อแก่ว่าน นับสีได้ เจ็ดสี งงเหมือนกันเพราะที่ลงในหนังสือเต็มที่แค่สามสี. คงจะรบกวนอาจารย์ช่วยตอบคำถามเพียงเท่านี้

ขอให้คุณพระค้มครอง

Dong N Tak

คุณสุระครับ ผมชอบคำถามคุณมากเลย ในข้อ 5 พวกพุทธพาณิชย์อย่าไปฟังมากเลยครับ พวกนี้หวังดีแต่ประสงค์ร้าย ไม่มีหลอกครับสมัยโบราณ ตั้งแต่สมัยดึกดำบรร มาจนถึงสมัย สมเด็จพุฒาจารย์โต ไม่มีพระปลอมหลอกครับ เพราะสมัยนั้นพระทำไว้แจกไม่มีการซื้อขาย ใครขายพระกินยบาปนะครับสมัยนั้น

คุณสุระ ครับ

คนเราบางคนเขาก็เข้าใจแบบหลงตนว่าตัวเองเก่ง สามารถดูแล้วตัดสินได้ว่าเป็นของแท้ หรือปลอม แบบร้อยเปอร์เซนต์ บางทีนำเอาพระที่ตนเองคิดว่าแท้ มาชี้ สอน เป็นตำหนิ แสดงในหนังสือ หรือตำรา ให้คนศึกษา คนที่ไม่รู้จริงก็นึกว่านี่แหละเป็นตำราแล้วต้องจริง ก็เลยยึดเอาเป็นครู แต่แท้จริงแล้ว ไม่ถูกต้อง อย่างนี้เรียกว่าทำให้เสื่อมถอย ทำให้คนหลงผิดเชื่อถือ และ อีกอย่างหนึ่ง บางทีมีคนรู้จริงเพราะเขาศึกษาจากของจริง แล้วนำประสบการณ์มาเขียน แต่ ก็มีผู้ยกย่องตนว่าเป็นเซียนเหนือเมฆา มาตัดสินว่าที่เขาเขียนนะผิด รูปพระจริงที่เอาลง ก็บอกว่าเป็นของปลอม...แล้วอย่างนี้เราจะเชื่อใคร...เพราะมีทั้งสองกลุ่ม ซึ่งเราแยกจะไม่ออก...

ถ้าเราได้เริ่มต้นด้วยตนเอง โดยอาศัยประสบการณืจากพระสกุลนั้น ๆ เช่น จะศึกษาพระลำพูน ก็เริ่มจากหาพระแท้ ที่ถูกๆแม้จะไม่สวย แต่ยอมรับกันว่าเป็นพระแท้ พิสูจน์ได้ดดยหลักความจริง ความโลภของมนุษย์ โดยนำพระที่ได้นั้น ไปถามตามแผงพระว่า เพื่อนฝากมาขาย ไม่รู้จะได้ราคาสักเท่าไร หากเป็นพระแท้ เขาก็จะขอซื้อโดยให้ราคาแก่เราแม้จะถูกก็ตาม แสดงว่าเขากล้าซื้อ อาจไม่ปลอม ไปถามหลายๆแห่ง และอาจเข้าส่วนกลางแผงพระใหญ่ๆ ที่กรุงเทพฯ หากมีคนกล้าให้ราคา แสดงว่าแท้ แต่ถ้าพูดทำนองว่าดูยาก และไม่ซื้อแสดงว่าปลอม...เมื่อเราคุ้นเคยกับการดูเนื้อพระแท้แล้ว นั่นเป็นขั้นแรกของเรา พระสกุลเดียวกันเนื้อก็จะคล้าย ๆกัน ซึ่งอาจไม่ทั้งหมด ...เราต้องศึกษาตำราที่คิดว่าเชื่อถือได้ควบคู่กันไป ขั้นต่อไปต้องแยกพิมพ์ตำหนิให้ได้....คุณเชื่อไหมครับในพิพิธภันฑ์บางทียังเป็นพระปลอมเลยครับ เขาเอาโชว์ว่าพระแท้พิมพ์อย่างนี้ แต่องค์แท้ไม่มีโชว์...

1..หนังสือพระที่ผมคิดว่าเป็นครูได้ คือ สนามพระฉบับพิเศษ จตุรพุทธปราการแห่ง หริภุญไชยนคร โดยตรียัมปวา ท่านจะอ้างอิงถึงการค้นพบ รูปถ่ายสมัยขุดค้น อ้างอิงคำบอกเล่า และยืนยันถึงจารึกที่กล่าวถึงการสร้างและบรรจุพระรอด ท่านเป็นผู้ที่ดูพระแท้ได้เป็นและสอนได้ดีมาก มีหลักวิชาการอ้างอิง เพื่อท่านเป็นฝรั่งนักโบราณคดี ชาติเยอรมันและฝรั่งเศษที่เข้ามาศึกษาในบ้านเรา แล้วนำพระไปทดสอบคาร์บอน แสดงหลักฐานและยอมรับทางวิทยาศาสตร์ว่าอายุถึงพันปีแน่นอน มีหลักฐานในเล่มด้วยครับ แต่คงไม่มีขายแล้วในปัจจุบัน (คุณอรรถภูมิ บุยเกียรติ เป็นบรรณาธิการ และเซียนแท้จริงครับ)

2. .สำหรับเซียน กับ ผู้เชี่ยวชาญ ต้องดูว่าคนไหนรู้จริง ไม่ใช่เซียนปลอม และผู้เชี่ยวชาญเก๊ ...แต่อย่างตรียัมปวาย คือเซียนผู้เชี่ยวชาญครับ

3.. ถ้าท่านอาจาร์ตรียัมปวายยังมีชีวิตอยู่ท่านแหละถึงไม่ใช่คนลำพูร แต่ท่านเป็นบรมครูครับ...ในปัจจุบันหลายๆท่านที่มีชื่อเสียงในวงการพระภาคเหนือก็เป็นผู้ที่ดูออกแท้จริง แต่หลายคนก็มีชื่อจอมปลอมอาศัยมีทุนสูงซื้อได้พระแท้ จากเซียนใหญ่ที่หามาให้เลยยกตนเป็นเซียนบ้าง...อย่างเซียนพันธ์แท้ คุณป๋อง สุพรรณ และเซียนใหญ่ภาคกลางหลายๆคน ก็ดูได้ขาดถึงแม้ว่าไม่ใช่คนลำพูน ถ้าไม่แน่จริงเซียนใหญ่ๆก็มีสิทธิ์โดนเหมือนกันครับ ...อย่าคิดว่าเซียนลำพูนจะดูพระลำพูนเก่งทุกคนครับ...

4. นำยาที่ทราบไม่มีครับ ตรวจไม่ได้ แต่ถ้าเข้าเครื่องเช็คประเภทคาร์บอนที่อยู่ในอนูพระได้ครับ แต่ไม่ทราบบ้านเรามีอยู่ที่ใด ส่วนมากจะใช้ประสบการณ์ เป็นตัวตัดสิน...( เปรีบยง่ายๆ เรารู้จักมะม่วงเหมือนกัน แต่ชาวสวนมองไกลๆ แค่เห็นใบก็แยกได้แล้วว่าเป็นพันธ์อะไร อยู่ที่ประสบการณ์ครับ)

5. จงเข้าใจว่า บางเสี้ยน ...โทษที เซียน บางคนอยากได้เราถูก ๆ ก็หาเรื่องมาว่า พระแท้ แต่ไม่ถูกพิมพ์ ขายได้ แต่ไม่ค่อยมีราคา จะขายไหม ถ้าขายผมก็จะช่วยไว้ ไม่ให้เสียน้ำใจ เผื่อวันหลังจะได้เป็นลูกค้าประจำกัน....พูดซะเราใจอ่อนยอมขายพระแท้ในราคาพระปลอม อิอิ....จงเข้าใจครับ ถ้าเขาซื้อ เขาจะหาจุดมาติเตียนเราให้ได้ราคาที่ต่ำ แต่ถ้าจะขายเขาจะหาจุดเด่น หรือสร้างตำนานให้ขายได้ราคาแพงๆ...นี่แหละครับ..เสี้ยน..

จงอย่าเชื่อใครบางคน บางตำราง่าย ๆ ฟังคนอื่น หลายๆคนพูดบ้าง บางทีเราอาจได้ข้อคิดดี ๆ ถ้าเราเชื่อแบบปักใจว่าคนนี้เขียน หรือ ดูเป็นแท้แน่นอนแล้ว เกิดคนๆนั้น ไม่ใช่ของจริงละ เราจะหลงทางครับ ....อย่าเชื่อจนกว่าเราจะหาวิธีพิสูจน์ และลงข้อสรุปเป็นของเราเอง......ไม่เคยตอบยาวๆแบบนี้เลยครับ...อิอิ....ไม่ได้โม้.......

ถามอาจารย์ ครูเก่า ครับ

ที่เขาบอกว่าการนำพระกรุเก่ามาบูชา ต้องดูให้ดีว่าเจ้าของเขาอนุญาติหรือไม่ ผมยังสงสัยอยู่ว่าเราจะรู้ได้อย่างไรครับว่าเจ้าของกรุเขาอนุญาติหรือไม่ และอาจรย์คิดว่าเราต้องทำอย่างไรถึงจะเป็นการถูกต้อง ในการนำพระจากกรุมาบูชา ผมได้พระคงมาบูชาหนึงองค์โดยไม่รู้ว่ามาได้อย่างไร แล้วหลังจากนั้นผมก็ได้พระซุ้มก แล้วก็พระสมเด็จวัดระฆัง จะลงรูปให้ดูก็ไม่รู้วิธีจะโพสท์รูปครับ

เขาเรียกว่าความเชื่อแต่โบราณ คือคนโบราณต้องการปลูกฝังให้ลูกหลานเป็นคนดี ไม่เอาของคนอื่นมาเป็นของตน จึงต้องมีคำสอนอย่างนี้ ก็ดีครับจะได้ไม่มีความโลภ และอีกอย่างเราไม่รู้ในมิติอื่น ของมงคลนั้นอาจมีเทพที่คอยคุ้มครองอยู่ ถ้าเราได้มาโดยไม่สุจริต เจ้าของเขาไม่อนุญาตก็อาจไม่เป็นมงคลกับเรา บางอย่างหล่นหายไปดื้อๆก็มี เพราะคงไม่อยากอยู่กับคนนั้นๆ ถ้าบอกกล่าวเมื่อได้มาถึงบ้านก็ดีครับ ไม่มีดอกไม้ธูปเทียน ก็สิบนิ้วยังดี กล่าวอันเชิญท่านให้ปกป้องรักษาเราและครอบครัว คนโบราณว่าของมงคลทุกสิ่งมีเทพคุ้มครองอยู่ ถ้าเราทำไม่ดี เทพจะหนีไม่คุ้มครองเรา นี่แหละคือกุสโลบายที่ท่านจะสอนให้เราทำความดี เมื่อทำความดี เป็นคนดี พูดเพราะ ยิ้มแย้ม ไปไหนๆ มีคนรักแน่นอน เรียกว่ามีเสน่ห์ และแคล้วคลาดจากภัย มีความเชื่อเถอะครับ..แล้วทำดีเข้าไว้ มีคุณแน่นอนครับ

จะลงรูปต้องเป็นสมาชิกก่อนครับผม โชคดีครับ

จากข้อ3.. ถ้าท่านอาจาร์ตรียัมปวายยังมีชีวิตอยู่ท่านแหละถึงไม่ใช่คนลำพูร แต่ท่านเป็นบรมครูครับ...ในปัจจุบันหลายๆท่านที่มีชื่อเสียงในวงการพระภาคเหนือก็เป็นผู้ที่ดูออกแท้จริง แต่หลายคนก็มีชื่อจอมปลอมอาศัยมีทุนสูงซื้อได้พระแท้ จากเซียนใหญ่ที่หามาให้เลยยกตนเป็นเซียนบ้าง...อย่างเซียนพันธ์แท้ คุณป๋อง สุพรรณ และเซียนใหญ่ภาคกลางหลายๆคน ก็ดูได้ขาดถึงแม้ว่าไม่ใช่คนลำพูน ถ้าไม่แน่จริงเซียนใหญ่ๆก็มีสิทธิ์โดนเหมือนกันครับ ...อย่าคิดว่าเซียนลำพูนจะดูพระลำพูนเก่งทุกคนครับ.

-แล้วเซียนทางภาคเหนือที่ดูพระลำพูนขาดที่เชื่อถือได้มีไหมครับอาจารย์


 

มีครับ บ้านเรานี่แหละครับ แต่ไม่กล้าระบุชื่อตรง ๆ เดี๋ยวว่าไปมีผลประโยชน์อีกแอบแฝงอีกครับ กลัวโดนยึดทรัพย์ อิอิ .....ยิ่งมีไม่พอซื้อเครื่องบินส่วนตัว...โดนยึดไปจะแย่อีก.....เดี๋ยวนี้การซื้อขาย มีประสิทธิภาพขึ้นครับ ...ยกตัวอย่าง เว็ปขายพระ เช่น เว็บพระล้านนาดอดคอม เป็นเว็บที่ทุกคนช่วยกันดู และมีเจ้าของเว็บพร้อมคณะตรวจสอบ หากเจอใครเอาพระปลอมขึ้นมาวางขาย เขาก็จะลบ และแบนตลอดไป...ก็ทำให้มีแต่รูปพระแท้....ครับ...ในลักษณะนี้ ถ้าเราช่วยกัน....อีกหน่อยวงการของเราย่อมดีขึ้นครับ....เราจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้แต่ของแท้ เห็นของแท้ และได้มีโอกาส..ในราคายุติธรรม เพราะมีการต่อรอง..เสนอราคา...ทำให้เกิดความสบายใจทั้งสองฝ่ายครับ....

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ....ได้ความรู้มากเลยและก็สบายใจด้วยที่ได้อ่านบทความดี ๆ มีสาระอย่างนี้ พอดีญาติผู้ใหญ่แถวบ้านเป็นข้าราชการทหารรู้จักคุยถูกคอกันเลยพาไปชมกรุที่บ้าน ผมเห็นองค์ดำๆเล็ก มันวับจับตามีอยู่สององค์จับดูแล้วดูอีก ท่านเห็นเราสนใจเลยให้มาครองไว้องค์หนึ่งครับรับไว้อย่างไว ท่านบอกว่าได้มาอย่างไรไม่ทราบลืมแล้วแต่เห็นอยู่ในกรุนานแล้ว ถามว่าพระอะไรก็ไม่ทราบ ไม่รู้ ... และท่านเล่าว่าเคยเดินตามหลวงปู่ดุลย์ อตุโล พระอริยสงฆ์อีกองค์เขตอีสานใต้ ที่ปฏิปทาดี ตอนสมัยบวช ท่านจึงมีเหรียญหลวงปู่ดุลย์มากเลยเกือบทุกรุ่น ขอบูชามาได้องค์เดียวคือเหรียญ ๘ รอบ รวมกับพระลำพูนดำด้วยเป็น สององค์ครับ พอได้มาก็เลยลองค้นหาในเน็ตเลยครับ พิมพ์คำว่าพระองค์ดำ และพิมพ์คำว่าพระรอดองค์ดำ ก็เลยมาเจอพระลำพูนดำเหมือนมากครับ...เหมือนมาก ดีใจมาก และก็นับว่าเป็นบุญที่ได้มาเจอห้องของคุณครูเก่า ขอบคุณครับ ถ่ายรูปไว้เหมือนกันแต่ไม่รู้เอาลงอย่างไรแนะวิธีหน่อยครับ

แสดงความดีใจด้วยครับ คนที่มีบุญบารมี ถึงได้ครองสิ่งที่เป็นมงคล พระคงดำถือว่าเป็นสิ่งหายากครับ ..ในยุคนี้ พวกต้องการเงินแต่ไม่มีคุณธรรม ได้นำเอาพระคงแท้ๆ ไปผ่านกรรมวิธี ทั้งย้อมสี ทั้งเผาผ่าน ให้มีสีดำเพื่ออัพราคาให้สูงขึ้น บาปกรรมจริงๆครับ

หลวงปู่สายปฏิบัติของท่านพระอาจารย์มั่น ... เป็นสายอริยโดยแท้ แม้แต่คำพรของท่านถือเป็นมงคลสูงสุดในชีวิตของเรา..ท่านไม่ยึดติดกับวัตถุมงคลแต่ขัดกิเลสของลูกศิษย์ไม่ไหว..และถือเป็นกุสโลบายในการสอนสั่ง จึงได้อธิฐานจิตให้ บางทีนำเอาเม็ดหิน มาอธิฐานก็มีพุทธคุณคุ้มครองสูงสุด...เป็นบุญของท่านที่ได้ของดีของหลวงปู่ดุลย์ ...ถ้าไม่ยึดติดกับ พระที่เวลาห้อยแล้วนำออกอวดกัน ...แค่หลวงปู่เหรียญเดียวก็คุ้มชีวิต มงคลสูงสุดแล้วครับ..(สมัครสมาชิกก่อนถึงจะนำรูปขึ้นได้ครับ)

เมื่อเราเป็นสมาชิก และเข้าระบบโดยชื่อของเราแล้ว หากต้องการนำรูปขึ้น ให้ไปที่เมนูของฉัน (แถบด้านบน)และไปที่ไฟล์อัลบั้ม และนำไฟล์ขึ้น จากนั้นก็นำไฟล์รูปภาพที่เรามีขึ้นระบบ หากต้องการเรียกมาใช้ ตอนเราพิมพ์ข้อความ ดูด้านมุมกรอบข้อความด้านซ้าย เรียกเครื่องมือจัดการข้อความ จะมีแสดงช่องใส่รูป เราสามารถคลิกรูปขึ้นมาแสดงได้ครับ ลองทำดูครับ

ตกลงไม่สำเร็จครับคุณครูเป็นเพราะระบบเครื่องหรือระบบความสามารถผมมันไม่ดีก็ไม่รู้...วานคุณครูช่วยดูที่รูปสมาชิกของหมานเมืองแปะหน่อยได้ไหมครับแล้วช่วยพิจารณาตอบลูกนกลูกกาตาดำ ๆ ด้วยว่าน่าจะแท้หรือไม่แท้ ครับ เพราะจำเป็นจะต้องใช้ทุนไปทัศนะศึกษากับเพื่อนที่ต่างประเทศครับ ราวปลายเดือนมกราคม 54 นี้ เรียนมาสองปีก็ว่าหนักแล้ว แต่แย่ตรงที่ไปทัศนะศึกษาที่ต่างประเทศครับจำเป็นต้องหาทุนเองครับ (เรียนราม ปี 2 ศึกษาศาสตร์ บริหารการศึกษาครับ) หรืออย่างไรผมจะส่งรูปไปทางเมลย์ก็ได้ครับ....ให้คุณครูช่วยดูและหาใครที่มีบุญญาบารมีมากพอก็จะอารธนาไปอยู่กับเขาครับไม่แพง จะปล่อยราวหลักแสนต้นๆ ครับ นึกว่าช่วยเหลือว่าที่มหาบัณฑิตตาดำๆ น่ะครับขอบคุณครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลดีๆ

ขอบคุณครับสำหรับความรู้พระเครื่องสกุลลำพูน ซึ่งปัจจุบันราคาสูงมาก ผมได้เช่าเก็บไว้พอประมาณหลายแสนบาท แต่ยังขาดลำพูนดำ อ.พอมีสภาพสมบูรณ์หรือดูง่ายๆมาแบ่งให้เช่าบ้างไหมครับ หากสวยสมบูรณ์ หลายแสนก็สู้ครับ เจอแต่ย้อมสี หรือพระใหม่ครับ...

ขอบคุณทุกท่านที่ให้ข้อคิดเห็นครับ พระรอดที่นิยมเพราะขนาดกำลังพอดี สวยในรูปลักษณ์ พอลงกรอบแล้วจะสวยมาก ผู้ชาย ผู้หญิง ห้อยก็สวยเหมือนกัน ถ้าขนาดใหญ่หรือเล็กกว่านี้ คุณผู้หญิงก็ไม่ค่อยชอบครับ ดังนั้นคนลำพูนจึงนิยมบูชาพระรอดกันแม้นว่าจะเป็นรุ่นใหม่แต่ขอให้มีมวลสารเก่าและพิธีดีก็สุดยอดแล้วครับ พระรอดที่แนะนำคือพระรอดวัดพระสิงห์เชียงใหม่2496 ที่ใช้มวลสารเศษพระสกุลลำพูนในการสร้างและพิธีเยี่ยมมากครับ

เชิญชม  WWW.AYOTHAYA AMULET.COM

เชิญชม 108prageji.com

ผมมีพระคงดำอยู่สององครับ มีสีดำ สีเหลืองอ่อน ครับ

สวัสดีครับ ท่าน ศน.วิทยา

  • วันนี้ผมเข้ามาแอ่ว ศึกษาประวัติความเป๋นมาของพระคง  ซึ่งเป๋นพระที่มีชื่อเสียงทางด้านพุทธคุณ ด้านข่ามคง เป๋นสิ่งที่น่าสนใจ๋แต๊ ๆ ครับ
  • ขอขอบคุณนัก ๆ ครับที่มีเรื่องดี ๆ น่าศึกษาครับ

 

สวัสดีครับ ครูเก่า(ศน.วิทยา)

  • ช่วงนี้สงสัย งานนิเทศก์จะยุ่งเน๊าะ
  • ยมเป๋นคนยอง บ้านออนหลวย อ.แม่ออนเน้อครับ
  • ท่าน ศน.ได้นำเอาเรื่องดีๆมาเล่าสู่กั๋น ทำหื้อผมสนใจ๋แต้ ๆ
  • ใคร่มีพระคงเหลืองไว้ปู๋จาสักองค์ (หลัก ๑+หน่อย ๆ)
  • ขอเบอร์ โทร ท่านหน่อยเต๊อะ จะโทรหาเพื่อขอคำแนะนำครับ

ขอบคุณจ๊าดหลายเน้อครับ ...เบอร์โทรผม..  ๐๘๑ ๐๒๘๖๗๐๙  / ๑๖ มิ.ย. ๒๕๕๔

ผมมีองค์เหลืองครับ มิทราบว่าว่าจะต้องการเอาไปบูชาหรอครับ

ผมมาแนะนำเว็บพระเครื่องอีกเว็บครับ
เชิญเยี่ยมชมที่นี่ครับ  http://www.prakammatanputtoe.com/

กฤษณรักษ์(วิทย์) โป่งรู

ผมชอบด้านพุทธศิลป์ เพราะคนโบราณท่านมีความละเอียดปราณีต ทั้งด้านรูปทรง รูปลักษณ์ มวลสารเข้ากันอย่างกลมกลืนมาก

แม้ผมไม่ถนัดพระทางสายเหนือแต่พยายามศึกษา ท่า่น ศน.วิทยาโปรดชี้แนะบ้างนะถ้ามีโอกาศเจอกันที่เขต

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาทักทายและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน หวังว่าเราจะช่วยกันอนุรักษ์สิ่งที่ดีๆเหล่านี้ไว้ ไม่มีประเทศใดในโลกที่มีโบราญวัตถุแพงเหมือนเราถ้าวัดขนาดต่อขนาดแล้วเราชนะขาด พระรอดเป็นก้อนดินที่แพงที่สุดในโลกภูมิใจไหมครับท่าน เดี๋ยวนี้เก็บพระดีกว่าเก็บทองครับ ราคาขึ้นทุกวัน ไม่มีลด (ต้องพระแท้และไม่ใช้พระที่ถูกกระแสร์ปั่น) ศึกษาให้ได้พุทธศิลป์ และเมื่อมีโอกาสก็เก็บเพื่อเพิ่มกองทุนทรัพย์ตามบุญบารมีที่เราทำไว้ ( จริงนะครับ บางคนมีเงินมากแต่หาซื้อพระไม่ได้ไม่มีใครขายให้ แต่บางคนได้มาเองโดยไม่ต้องไปซื้อหา บูชาก็มีครับ)

ขอบคุณท่าน อ.สนั่นที่ทักทายครับ แล้วคงได้มีโอกาสพบกันสักวันครับ ช่วงนี้งานยุ่งจริงๆครับผม

พี่ผมมีอยู่ 1 องค์ ครับพี่สีดำเหมือนกัน มีตำหนิเป็นรอยบากที่เข่าซ้ายครับ ไม่ทราบว่าแท้หรือเปล่าครับ

ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับพี่

พี่ครับผมมีพระคงสีดำ อยู่ ๑ องค์ ครับ มีรอยบากที่ฐานล่างเข่าซ้ายด้านล่างหายไปนิดหนึ่งครับ อยากทราบว่าเป็นของแท้ไหมครับพี่ พระองค์นี้ผมเก็บไว้เมื่อปี ๒๕๒๗ ประมาณ ๓๐ ปีเศษ รับมาจากพ่อมือ พ่อเสียชีวิตเมื่อปี ๒๕๒๗ ครับ แต่อยู่ที่พ่อไม่ทราบว่าเวลามากน้อยแค่ไหน

ผมปล่อยให้ใครต้องการบ้าง พระคงดำ ลำพูน ถ้าไม่แท้ไม่เอาเงิน ขอบคุณครับ

ผมมีที่ บ้าน ประมาน2องค์

ไม่เชื่อขอดูได้คัพ

0838660074

ครับ ใครที่มีอยู่แสดงว่าเรามีบุญที่ได้ของเก่าที่เป็นมงคลอายุพันปี หรือไม่แน่เราท่านอาจเป็นลูกหลานทหารเจ้าแม่ในอดีตชาติก็ได้นะครับ( ย้อนรอยเหมือนทวิภพดีไหนกะลังฮิตพอดี ) ถ้ามีหลายๆองค์จะปล่อยให้คนอื่นอื่นมีบุญร่วมกะเราก็ได้ครับ แต่ถ้ามีองค์เดียวเก็บไว้บูชาดีที่สุดครับแล้วท่านจะรู้ว่าชาตินี้ท่านไม่มีลำบากเรื่องจริงนะครับ ยิ่งที่คุณนริศว่าเป็นของพ่อให้มายิ่งน่าบูชาเพื่อระลึกถึงพ่อด้วยครับ ผมมีองค์หนึ่งเหมือนกันคุณพ่อให้ไม่มีใบโพธิ์สักใบแต่ผมก็ไม่ปล่อยครับเก็บไว้บนหิ้งบูชาเลยครับ

กฤษณรักษ์ (วิทย์ โป่งรู )

ท่านวิทยาครับผมได้พระลบมา 2 องค์พิมพ์ตุ๊กตาใหญ่และพิมพ์พระคง ผมอยากทราบว่าพระลบทุกองค์ต้องมีไรเงินไรทองทุกองค์หรือเปล่าครับ บางองค์เนื้อได้แต่ไม่มีไรเงินไรทองจะมีโอกาสแท้หรือเปล่า ท่าน ศน.อยากได้นางพญาวังมะสะของแท้ผมมีแหล่งใกล้ตัวท่านของแท้แน่นอน เพราะตอนผมย้ายมาจากพิษณุโลกผมนำมาด้วยเป็นถุง แต่ผมเอาแจกจนหมดที่ผมไม่มีสักองค์

พระลบนั้นเป็นพระที่เนื้อหยาบครับ ประกอบด้วยแร่และว่านจำพวกสบู่เลือดมาก เมื่อเผาไฟ สีจึงออกแดงและแร่ที่ประกอบในเนื้อจะมีแร่ทรายเงินทรายทองและจำพวกทับทิมอยู่ทุกองค์ เมื่อส่องดุเฉียงๆให้ได้มุมแสงจะสะท้อยทรายเงิน ทองให้เห็นและจะมีเม็ดแร่ลอยออกมา แต่ไม่ลอยชัดเหมือนของปลอม ที่สังเกตุอีกอย่างคือคราบกรุ กรุพระลบจะปรากฎเป็นคราบสีขาวติดแน่น อาจเป็นเพราะดินแถวนั้นเป็นดินดินที่มีความขาวหรืออาจเป็นที่ที่มีหินปูนจึงละลายน้ำเมื่อนานๆไปจะเกาะติดแน่น สังเกตเมื่อแห้งสนิทแล้วจะเป็นคราบกรุนวลสีออกขาวหรือเทาหม่นๆติดแน่น แต่ไม่ลักษณะเป็นปื้นหนาๆเหมือนของปลอมครับ

เอกชัย นิพนุติยันต์

ได้คงดำลำพูนมาแล้ว ๑ องค์ ผู้ให้เช่าบอกติดที่ ๒ งานใหญ่ที่กทม.เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมาและรอใบประกาศฯอยู่

องค์นี้สวยมากครับ สีดำแท้หายากมากกว่าสีอื่นๆครับ ดีใจด้วยนะครับคงเป็นบุญที่ทำมาหรือท่านอาจเป็นอดีตทหารกล้าแห่งหริภุญไชยนครนะครับถึงได้ของดีนี้กลับมาคุ้มครอง ใครว่าพระคงดีแต่คงกระพัน ลองอธิฐานดูนะครับเด่นทุกเรื่องถ้าเราเป็นคนดีและมีบุญบารมี

เอกชัย นิพนุติยันต์

ขอคุณครับอ.ที่ชม ทำเอาตัวลอยเลยครับ ไดัเหรียญตองโข่มาอีก ๓ เหรียญ เป็นรุ่นแรก ๒ เหรียญ รุ่น ๒ อีก ๑ เหรียญ สภาพสวย เพราะชอบสะสมของสมบูรณ์ระดับงามครับ

เอาพระรอดกรุอุโมงค์มาให้ชม เนื้อ ๑๓๐๐ ปี สวย แต่มูลค่าทางพุทธพานิชย์ตำกว่าพระไม่ถึงร้อยปี ข่าวว่า เซียนเก็บไม่ทัน จึงแพร่ออกไปเยอะ เชียร์ไปก็ไม่มีผลประโยชน์ เผลอๆ ในมือยังไม่มีซักองค์ อาจารย์พิจารณาดูแล้วกัน ดู่แฝดกับมหาวันหรือปล่าว

ไฟร์ใหญ่ ๆ จะได้ชัด

มาดูด้านหลังกัน

เป็นกรุอุโมงค์ แต่เป็นพิมพ์ใหญ่มหาวัน พิมพ์นี้ผมไม่เคยเห็นครับ สวยนะครับ ผมเคยได้หลังอูมๆ แต่ไม่ใช่พิมพ์นี้แล้วไม่เหมือนพิมพ์มหาวันเลย นานมากแล้วตั้งแต่เป็นวัยรุ่นแล้วก็ปล่อยไปพันกว่าบาท นึกว่าไม่มีใครเล่นกัน

ผมไม่สามารถนำรูปพระส่งไปให้อาจารย์ดูได้ครับ ทำไงดีครับ

ไปลองลงสนาม กรรมการอายุน้อยจังแต่ก็ไปแล้วเลยลองดู ... ไม่ผ่านครับ ดูไม่ถึง สามวินาทีต่อองค์ อะไรจะเทพขนาดนั้น เลยขอปรมจารย์ที่เซียนใหญ่ยังยอมรับ ขนาดลูกศิษย์เริ่มเล่นพระสายลำพูนตั้งแต่ ปี ๒๕๐๗ ท่านดูให้ คำตอบ แท้ครับดูง่าย เลยส่งให้อาจารย์ดู

อาจารย์ช่วยองค์นี้ให้หน่อย ...

สิกขีด้านหน้า พอจะผ่านไม๊

ผมรบกวนสอบถามครับอาจารย์ผมมีพระคงดำอยู่หนึ่งองค์ซึ่งมี2ด้านหน้าหลังสีดำครับไม่ทราบว่ารุ่นไหนครับขอรบกวนครับอาจารย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท