เมื่อตกรถโดยสารเที่ยวสุดท้าย


บันทึกจากการรอคอยรถ
ตอนนี้น้ำมันแพง ค่าโดยสารของรถโดยสารประจำทางก็ขยับขึ้นราคามาเรื่อยๆ แต่ยังไงก็จ่ายน้อยกว่า การใช้รถยนต์ส่วนตัว ซึ่งจะต้องจ่ายค่าน้ำมันเอง

หลายคนจึงเลือกใช้บริการรถโดยสาร แม้จะต้องเสียเวลานั่งรอ และรถโดยสารวิ่งช้าบ้าง จึงต้องบริหารเวลาให้ลงตัว ว่าจะต้องมารอรถโดยสารเวลาไหน ถึงจะได้ไม่ต้องรอนาน โดยเฉพาะท่านที่ใช้บริการรถโดยสารเป็นประจำ จนรู้เวลาที่รถโดยสารจะวิ่งผ่าน

เมื่อนายบอนออกจากบ้านที่กาฬสินธุ์ เดินทางมาที่ ม.มหาสารคาม ก็นั่งรถโดยสารสายกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ระยะทางแค่ 44 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง

คงเป็นเพราะผู้โดยสารในเส้นทางนี้ มีไม่มากเท่ากับเส้นทางสายกาฬสินธุ์ - ขอนแก่น รถโดยสารสารมหาสารคาม จึงลดต้นทุนค่าน้ำมันลง เมื่อใช้ความเร็วในการเดินรถน้อย ก็ประหยัดค่าน้ำมันลงได้ส่วนหนึ่ง

แต่การที่บางเที่ยวผู้โดยสารมีน้อย ทำให้เที่ยวนั้น ไม่คุ้มค่าน้ำมันเช่นกัน

มหาสารคาม เป็นเมืองการศึกษา ช่วงเปิดเทอมผู้โดยสารแน่นตลอด แต่ในช่วงปิดเทอม เม.ย. แบบนี้ บางเที่ยวผู้โดยสารน้อยมากๆ จนกระเป๋ารถบ่นให้ฟังบ่อยๆ

แต่ในช่วงเทศกาลวันหยุด อย่างเช่น สงกรานต์ หรือวันหยุดเลือกตั้งที่ผ่านมา ผู้โดยสารก็แน่นรถเช่นกัน

รถโดยสารเที่ยวสุดท้ายสายมหาสารคาม ไปกาฬสินธุ์ ออกจาก บขส. มหาสารคาม ตอน 17.00 น. บางคันก็ออก 17.10 บ้าง หรือ 17.30 น.บ้าง แล้วแต่สถานการณ์

แต่เมื่อ 26 เม.ย. นายบอนตกรถโดยสารเที่ยวสุดท้ายครับ เพราะรถโดยสารออกจากท่ารถไปก่อน ถ้าจะต้องกลับกาฬสินธุ์ ก็คงต้องรอรถจากกรุงเทพ ที่วิ่งผ่านมหาสารคาม ไปกาฬสินธุ์ สกลนครโน่น

ซึ่งจะวิ่งผ่านมาตอน 2 ทุ่ม หรือ 3 ทุ่ม และมีช่วงดึกๆ ตี 2 ตี 3 ... กับอีกทางเลือกหนึ่ง คือ เหมารถกระบะรับจ้าง ให้เค้าขับมาส่งที่กาฬสินธุ์ คันหนึ่งก็ต้องจ่าย 500 บาท เพราะต้องออกค่าน้ำมันให้ด้วย

ค่าโดยสารมหาสารคาม - กาฬสินธุ์ ตอนนี้ 25 บาท ... ในยุคประหยัดเช่นนี้ ต้องจ่ายค่ารถกลับบ้าน 500 บาท คงนอนไม่หลับไปหลายวัน ถ้าจะให้พักโรงแรม คงไม่ได้ เพราะมีนัดที่บ้านพัก

แต่ทางเลือกยังมี เมื่อรถโดยสารหมด ไปเส้นทางนี้ไม่ได้ ก็ไปอีกเส้นทาง ขึ้นรถสายมหาสารคาม - ขอนแก่น ออกตอน 18.00 น. ไปลงรถที่ อ.เชียงยืน ห่างออกไป 50 กิโลเมตร จากมหาสารคาม ถือว่าเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศ เดินทางกลับบ้านในเส้นทางใหม่ๆดูบ้าง และเช็คราคาค่าโดยสารไปด้วย

แต่ก่อนค่าโดยสารของรถโดยารสาย 534 จากมหาสารคาม ถึงเชียงยืน 27 บาท ตอนนี้ขยับไปแล้วที่ 30 บาท เมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้น ค่าโดยสารก็คงจะขึ้นตาม ... ในขณะที่ตอนนี้ ค่าโดยสารจากมหาสารคามถึงขอนแก่น อยู่ที่ 42 บาท

จากมหาสารคาม 18.00 น. นั่งรถชมวิวในยามในหยุดตกใหม่ๆ เปลี่ยนบรรยากาศ าถึงเชียงยืนตอน 18.50 น. มาทันรถโดยสารสาย 278 ขอนแก่น - มุกดาหาร เที่ยวสุดท้าย ตอน 19.00 น. พอดี นายบอนเลยได้ต่อรถไปยังกาฬสินธุ์ จ่ายค่าโดยสารอีก 32 บาท

นั่งรถโดยสารสายมุกดาหารแล้วก็สงสารคนขับและคนเก็บเงิน เพราะผู้โดยสารส่วนใหญ่ ลงที่กาฬสินธุ์เกือบหมด มีคนที่เดินทางไกลที่สุด ไปลงที่ อ.สมเด็จ จากนั้น ทั้งคนขับ และคนเก็บเงิน ก็ต้องนั่งคุยกันไป 2 คนจนถึงมุกดาหาร..วิ่งไปอีก 120 กิโลเมตร

ไม่มีผู้โดยสารเลย

แค่ตกรถที่เคยนั่งกลับบ้านประจำ ก็เอามาบันทึกไว้ซะแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #เรื่องเล่า
หมายเลขบันทึก: 25762เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท