Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

45 วันรวมพลังลดถุงพลาสติก ลดโลกร้อน


ราเพิ่งคุยกันไปเรื่องของ วันคุ้มครองโลกไป เมื่อบล็อกที่แล้ว คราวนี้ก็จะขอประชาสัมพันธ์เรื่องโครงการของกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในโครงการ 45 วัน รวมพลัง ลดถุงพลาสติก ลดโลกร้อน

จริงๆ แล้วถุงพลาสติกเป็นแค่สัญลักษณ์ตัวหนึ่งในการรณรงค์เพื่อลดปัญหาโลกร้อน และลดมลพิษ เพราะทุกวันนี้ คนไทยใช้ถุงพลาสติกกันมากเกินไป

จากการสำรวจปริมาณขยะที่เกิดขึ้นทั่วประเทศกว่า 40,000 ตันต่อวันเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีขยะที่เก็บได้ 8,500 ตันต่อวัน เป็นขยะจากถุงพลาสติก 1,800 ตันต่อวัน ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการเก็บถึง 1.78 ล้านบาทต่อวัน หากลดการใช้ถุงพลาสติกลงได้จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการเก็บขน 650 ล้านบาทต่อปี และสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1 ล้านตันต่อปี

นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรี ทส.บอกว่า สาเหตุที่เลือกลดขยะถุงพลาสติกเพราะไม่สามารถกำจัดได้และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาก ถุงพลาสติกเป็นสัญลักษณ์ของการรณรงค์ ขยะอย่างอื่นที่ลดได้ก็ต้องลดตามไปด้วย

ตอนนี้ก็อย่าลืมหยิบถุงผ้าที่แขวนไว้ ออกมาบ่อยๆ จะได้เคยชิน และปฏิเสธถุงพลาสติก เดี๋ยวนี้แม่ค้าเขาก็ทราบกัน พอเราบอกว่าไม่รับถุงพลาสติกปุ๊บ เขาก็จะพูดมาเลยว่า อ้อ ลดโลกร้อน หากเราทำกันมากเข้าต่อไปเขาก็ไม่นำถุงพลาสติกมา พลาสติกที่จะออกมาเป็นขยะก็ลดลง อ้ออย่าลืม กล่องเครื่องดื่มด้วยนะจ๊ะ นำมาแกะล้างให้สะอาด แล้วไปบริจาคที่บิ๊กซี เพื่อนำมาทำอุปกรณ์การเรียนให้เด็กนะจ๊ะ

แวะเข้าไปคำนวณการใช้ถุงพลาสติกของท่านได้ที่ http://www.byebyeplasticbag.com/

แล้วมาดูกันว่าใครลดโลกร้อนได้มากกว่ากัน

คำสำคัญ (Tags): #no plastic
หมายเลขบันทึก: 257090เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2009 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่ี่ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ค่ะ

  • ยินดีค่ะ สำหรับกิจกรรมสีเขียว
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท