เรื่องเล่าจากจุดตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติ H.917


เพื่อที่ผู้รับบริการจะได้ผลที่รวดเร็ว แม้เราอาจจะเพิ่มงานอีกจุด ไม่ใช่สิ ได้งานเพิ่มขึ้น แต่ผู้รับบริการได้ผลเร็วขึ้น

เมื่อวานนี้ (26/04/2549)เหนื่อยมากหมดแรงอันเนื่องมาจากเป็นคู่ซ้อมกีฬาทั้งแชร์บอล ฟุตบอลเล็ก รวมทั้งวอลเล่ย์บอล(เล็กน้อย) รวมทั้งปริมาณงานที่เยอะมากทีเดียว ผู้เขียนอยู่ในจุดของการตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่อง H.917 ปรากฏว่าแค่ช่วง 11.00 น. sequence No. ที่ Run ในเครื่องปาเข้าไป 600 กว่า จำได้ว่าวันอังคารทำทั้งวันแค่ 500 กว่า ๆ เท่านั้นเอง ผลปรากฏว่าการตามผลมีมาเป็นระยะ สำหรับหน่วยเคมีเราได้ประกันการรายงานผลการตรวจภายในเวลา 2 ชม. ตอนนี้กลายเป็นเกือบ ๆ 3 ชม.หรืออาจจะเกินด้วยซ้ำ แล้วในรายด่วนก็อาจจะเป็น ชั่วโมงกว่า ๆ หรือเกือบ ๆ 2 ชม.แทน เนื่องจากช่อง Stat สำหรับรายด่วนมีแค่ 10 ช่อง ซึ่งไม่เพียงพอ รวมทั้งการที่ต้อง repeat ผลซ้ำก็จะใช้ช่องStat นี้เช่นกัน.....

ก่อนไปทานข้าวผู้เขียนได้ key ใบ Lab. ลงเครื่องล่วงหน้าไว้เสร็จสรรพ แต่ไม่สามารถนำสิ่งส่งตรวจลงไปในเครื่องได้ เพราะมันเต็มไปหมด ทุกช่องเหลือ sample ค้างอีก 2 rack (ประมาณ 60 - 70 ราย) + กับในเครื่องอีก 100 ราย และได้ฝากเวรเที่ยงคือพี่ปนัดดา (เนื่องจากผู้เขียนมีนัดทานข้าวกับเพื่อนร่วมรุ่น ไม่ได้เจอกัน 10 กว่าปี ไปกินข้าวกลับมา)

ยังไม่จบ.... ปรากฏว่าปริมาณของน้ำยาสำหรับสั่งล้างพิเศษ (SMS) ซึ่งแม้จะเติมไว้เต็มขวดแต่ก็ไม่พอ เกิดการ reject น้ำยาของการทดสอบที่สั่งล้างพิเศษขึ้น(เช่น Phos., Chol. ,Tg. และ HDL)  ทั้ง ๆ ที่น้ำยายังมีอยู่....ปรากฏว่าพี่ปนัดดาซึ่งอยู่เวรเที่ยงบอกว่าไม่ได้ทำอะไรเท่าไรนักเพราะได้สั่ง scan ไปหลายรอบแล้วแต่แก้ไม่ได้ ผู้เขียนจึงบอกไปว่าสั่งให้เครื่องตรวจระดับน้ำยาด้วยการ check level ปรากฏว่าได้ผล

แต่พอรอบสุดท้ายปรากฏว่าอยู่ดี ๆ เครื่องก็ Hank ค้าง ไปซะเฉย ๆ ไม่สามารถทำอะไรได้ต้องปิดเครื่องอย่างเดียว โชคดีมีไม่กี่รายเลยฝากให้น้องอ๋งซัง นำไปทำบน Lab. นอกเวลา แล้วเราก็ Check เครื่อง ทำ Cell blank เตรียมไว้สำหรับพรุ่งนี้ต่อไป ก็นับว่าวันนี้ผ่านพ้นไปด้วยดี.....

หวังว่าเครื่องใหม่คงจะมาในเร็ว ๆ วันนี้ เพื่อที่ผู้รับบริการจะได้ผลที่รวดเร็ว แม้เราอาจจะเพิ่มงานอีกจุด ไม่ใช่สิ ได้งานเพิ่มขึ้น ผู้รับบริการได้ผลเร็วขึ้น และคุณภาพชีวิตทั้งของผู้บริการและผู้รับบริการคงจะดีกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 25673เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 08:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชะอุ๊ย..บันทึกนี้มีพาดพิงบุคคลถึง 2 ท่านด้วยกัน แล้วนี่เราจะทำไงดี ตอนนี้ทองคำราคาแพง ผมขอเป็นทองไม่รู้ร้อนไปก่อนล่ะกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท