ชมดาวเย้าหิ่งห้อย ลอยแพ แลนก ตกปลา หาหอยหลอด......ที่นี่สถานีสวี


แต่สวรรค์นั้นอยู่ที่ปลายทางคือ ดอนหอยหลอดที่มีพื้นที่เป็นร้อยๆไร่ ในเขตตำบลวิสัยใต้ ชาวสวีส่วนใหญ่ไม่รู้จัก เพิ่งพบเห็นนั่นเอง

แม่น้ำสวีเฒ่า และลานหอยหลอดที่สวี 1

         เกิดสวีแต่ไม่รู้จักสวี  หลงใหลการท่องเที่ยวธรรมชาติที่อื่นมาเนิ่นนาน   จนกระทั่งเมษายนนี้  หลานซึ่งเป็นพัฒนากรที่ อ.สวี  จ.ชุมพร  โทรมาถามว่า  “น้าจะกลับไปสวีเมื่อไร   จะพาไปล่องแพ  ตกปลา  หาหอยหลอด  และตบท้ายด้วยชมหิ่งห้อยส่องแสงแข่งแสงดาวตลอดระยะทางยาวของการล่องแพ”  พัฒนากรสาวประชาสัมพันธ์เต็มที่เพื่อให้ชาวบ้านในถิ่นนั้นได้มีอาชีพเสริม   ครูภาทิพรอจังหวะเวลาที่เหมาะสม  คือมีเพื่อนร่วมแพ  ก็ได้ฤกษ์ดีวันที่ 18 เมษายน  2552   เพียง 15 นาทีจากบ้านครูภาทิพ  คือหัวสะพานปูนสวี  ก็ไปถึงแพ   ณ หมู่ 1 บ้านไร่ล่าง ต.ปากแพรก  อ.สวี จ.ชุมพร   ธรรมชาติของป่าชายโกงกางและลำพูทั้งสองฝั่งสมบูรณ์เหมือน 30 ปีที่แล้วสวยงามมาก   สวยงามจนน้ำลายไหล    แต่สวรรค์นั้นอยู่ที่ปลายทางคือ  ดอนหอยหลอดที่มีพื้นที่เป็นร้อยๆไร่  ในเขตตำบลวิสัยใต้  ชาวสวีส่วนใหญ่ไม่รู้จัก  เพิ่งพบเห็นนั่นเอง

ความสมบูรณ์ของป่าโกงกาง ที่รากเต็มไปด้วยหอยเจาะตัวโตๆ

หอยกันย่างบนแพ

ด.ช.เวฟ ผู้ถือท้าย

แวะซื้อปูม้าตัวโต กก.ละ 120 บาท

เรือแจวยังมีให้เห็นที่แม่น้ำสวีเฒ่า

ไชโยหอยกันสุกแล้ว เหยาะน้ำจิ้มลงไปซดทั้งฝา ....อืมมม

ทอดแหกุ้งอย่างนี้  พอเพียง ไม่โลภ ไม่กอบโกย  ไม่หมด

เมื่อมีกุ้งหอยปูปลา  นกก็มาให้เห็น

อ.ราตรีรีบลุยกลัวหอยจะหมดไปก่อน

เจ้าของคนนี้เพิ่งมาหาเป็นครั้งแรกและยังไม่เคยชิม ไม่รู้ด้วยว่าเขาขายกันอย่างไร

ของผมได้เท่านี้เองครับ

คลาคล่ำไปด้วยผู้คนบนลานหอย

พี่คนนี้หาหอบหลอด เพื่อขายวันละหลาย กก. ครูภาทิพ มัวแต่ถ่ายรูป จึงหาหอยหลอดวิธีลัด ขอซื้อมา 3 กก. 100 บาท
แดงๆ นั่นมาแล้วๆ
จับเลยนะ
จับให้มั่นนะ
โผล่แย้ว ๆ
กำลังหารู
ไม่ได้หา ขอโพสท์ท่าเท่านั้น
เพียงไม่จิ้มกับปูนแดง  แหล่งหอยหลอดไม่มีหมด
หากปูนขาวมาจะพาหอยหลอดลดนะจ๊ะ
ลูกเล็กเด็กแดงนำเรี่ยวแรงมาหาหอย
ขณะที่เด็กเมืองกำลังอยู่ร้านอินเตอร์เน็ต
นี่คนเริ่มบางตา  ลากลับกันบ้างแล้วนะคะ
ตะวันลา 1
ตะวันลา2
ตะวันลา3
ตะวันลา 4
หอยหลอดเปลี่ยนไป 
โปรดติดตาม ชมดาวเย้าหิ่งห้อย  ลอยแพ แลนก  ตกปลา หาหอยหลอด......ที่นี่สถานีสวี  ตอนต่อไป
ติดต่อขอข้อมูลการล่องแพแม่น้ำสวีได้จาก
นางขวัญตา  นิ่มนวล 
พัฒนากร อำเภอสวี จังหวัดชุมพร  0846266641
หมายเลขบันทึก: 256615เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2009 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ดีใจที่เห็นอาจารย์มีความสุขอยู่กับธรรมชาติค่ะ

จากไปสวีวี่วีถ้าบุญเฮามีคงจะได้เจอกัน?

ให้ข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่จะมาล่องแพแม่น้ำสวีเฒ่ากับชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านไร่ล่าง ตำบลปากแพรกนะคะไม่ใช่ตำบลโพธิ์ศรี แต่หมู่บ้านไร่ล่างติดต่อกับหมู่บ้านโพธิ์ศรีคะ สำหรับการเดินทางจากกรุงเทพ เดินทางสายเอเซีย 41 แวะเข้ามาที่ที่ว่าการอำเภอสวีระยะทาง 800เมตร ติดต่อกับสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอสวี จะมีผู้นำทางเข้าไปในหมู่บ้านคะ ระยะทางจากที่ว่าการอำเภอสวี ถึงหมู่บ้านที่ล่องแพ ประมาณ 6.5 กิโลเมตร เป็นทางถนนลาดยาง และถนนคอนกรีต ค่าบริการแพ ครั้งละ 1,000 บาท สูงสุดประมาณ 15 คน คะ นอกจากค่าแพแล้ว หากต้องการจะสั่งอาหารสำหรับทำรับประทานบนแพให้ติดต่อโดยตรงกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ชื่อผู้ช่วยหมวดคะ เบอร์โทรติดต่อนะคะ0872796819 คะ ช่วยกันท่องเที่ยวทั่วไทยนะ เที่ยวไทยครึกครื่น เศรษฐกิจไทยคึกคักคะ

ป.ล. สำหรับที่พักก็มีนะคะ จะเป็นโฮมเสตย์สำหรับรูปที่พักจะลงให้ดูในโอกาสต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ

***เห็นบันทึกก็รีบแวะมา ไม่ผิดหวังเลยค่ะ

***มีความสุขมากๆนะคะ

สวัสดีปีใหม่ไทย (ย้อนหลังค่ะ)

ขอขอบคุณที่ไปเที่ยวแล้วยังมีภาพสวยงามกลับมาให้ชมอีก ชอบภาพตะวันกำลังจะลาลับ ดูแล้วเหงาคิดถึงบ้าน แล้วพาให้คิดย้อนกลับไปในอดีต....

ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เคยถูกบรรจุเป็นครูที่ชายแดนไทย เขมร ในสมัยนั้นพื้นที่ยังเป็นป่าทึบ พอตกเย็นโรงเรียนเลิก จะชอบนั่งมองท้องฟ้าแบบนี้ มันสวย.. มันเงียบ...เหงา...วังเวง..คิดถึงบ้าน...แล้วก็นั่งน้ำตาไหล...แล้วทุกๆวันก็จะหมุนเวียนไปแบบนี้ ท้องฟ้าแบบนี้ ...

นานแล้วนะที่ไม่ได้เห็นของจริงแบบนี้อีกเลย จะนับวันรอ ถ้ามีโอกาสกลับมาเยี่ยมบ้านจะมาเที่ยวสวีทันที ขอบคุณนะคะที่แนะนำสถานที่เที่ยวใหม่ๆให้

สวัสดีค่ะ น้าอึ่งอ๊อบ  คุณกวิน  berger0123  คุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ   แม่ย่าและทุกท่านที่แวะเข้ามาชมธรรมชาติที่ครูภาทิพได้ไปมา  อยากให้ทุกคนได้มีเวลากับธรรมชาติมากๆนะคะ 

 

  สงสัยกว่าแม่ย่าจะได้มานี่หอยหลอดที่สวีคงจะร้างเหมือนที่ภาคกลางแหงเลย   เพราะครูภาทิพเห็นเค้าลางแล้วล่ะ  อย่างไรก็ตามครูภาทิพจะรอนะคะ

  มีบันทึกเรื่องล่องแพต่อค่ะ  เสน่ห์ของการล่องแพที่สวี

สวัสดีค่ะ เห็นภาพแล้วมีความสุขมากๆ เป็นวิถีชีวิตไทยที่อยู่กับธรรมชาติอย่างสมดุลที่น่ารักและมีความสุขอยากให้มีให้เห็นนานๆ กลัวว่าเมื่อคนเข้าไปมากๆจะสร้างความวุ่นวายและเปลี่ยนวิถีชีวิตแบบนี้ให้หายไปอย่างน่าเสียดาย อยากไปสักครั้งนะคะ

สวัสดีค่ะครูติ่ง  ถูกต้องค่ะ  เกรงว่าความเจริญ  และความสนใจในชั่วยามของผู้คนจะมาทำให้ธรรมชาติเหล่านี้หายไปเหลือเกิน

ตอนนี้ใน อ.สวี มีแพเกิดขึ้นมาอีก 1 แพ คือแพเรือนขวัญ จอดอย่บริเวณหลังปั๊มน้ำมันบางจาก ของผู้ใหญ่ตุด ม.4 ต.วิสัยใต

อ.สวี จ.ชุมพร สวยงามมาก สอบถามพวกที่มาล่องแพแล้วเขาบอกว่าสามารถบรรนักท่องเที่ยวทุกได้ถึง 80 คน ราคาไม่แพง

ดูแล้วเราคนสวีเห็นว่าเป็นโอกาสที่จะเปิดเมืองสวีได้แล้ว ซึ่งสมัยก่อนเขาบอกว่าสวีนั้นเป็นเมืองปิดทำธุรกิจอะไรจะไม่ค่อยได้ผล

แต่ในขณะนี้มีแนวโน้มที่ดีว่า สวีไม่ใช่เมืองปิดอีกต่อไปแล้ว มีแพแท็กซึ่งมีมาตรฐานพอๆกับที่จังหวัดอื่นแต่มีราคาถูกกว่า อาหารทะเลสดกว่า ค่าบริการถูกกว่า สวยงามกว่า ประหยัดเวลาในการเดินทาง มาเที่ยวที่สวีกันเถิดคะ อ้อ้ลืมบอกไปหนูไทเที่ยวล่องแพ

เรือนขวัญกับมู,นิธิศุภนิตฯปากน้ำชุมพรมาแล้ว สนุกมากๆ อาหารอร่อย ผู้บริหาร ดีเจ คนครัว ต้อนรับกลุ่มพวกเราอย่างดี ขอปรบมือให้ และจะแนะนำเพื่อนๆและผู้อื่นมาล่องแพกับแพเรือขวัญอีกแน่นนอน เบอณโทรศัพท์ของ ดีเจ ๐๘๙-๙๐๙๑๒๗๖ สอบถามได้ทุกเวลาเลยคะ ขอบคุณมากคะ จาก เด็กชุมพร แต่ซึ้งของดีๆ ของ อ.สวี จ.ชุมพร บ้านเราเองค่ะ

มาท่องเที่ยวธรรมชาติแสนสวยงามกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท