เสียงก้องจากโรงเรียนเชิงเขา...ก็เช่นกัน


คนอย่างครูใหญ่ในหนังเกาหลีเรื่อง เสียงกู่จากครูใหญ่  มีจริงในโลกนี้  แต่บางทีไม่เคยมีใครได้รู้ได้เห็น  สักเท่าไร  ข้าพเจ้าไม่ใช่ครูใหญ่ในเรื่อง แต่เป็นครูน้อยตำแหน่งเล็ก ๆ คนหนึ่ง  ที่เคยไปบรรจุอยู่ในป่าเขา   ไร้แสงสี  เราก็มีครูใหญ่บรรจุใหม่ไฟแรงเหมือนกัน  ตอนเย็นครูใหญ่จะทำกับข้าวให้ลูกน้องกิน  พวกเราสรวลเสเฮฮากันหลังเลิกเรียน  เพราะเราไม่รู้จะไปไหน มีความสนิทสนมกลมเกลียวกันอย่างดี  ครูใหญ่เป็นคนเก่ง  ทำเป็นตั้งแต่เขียนป้าย  ร่างหนังสือสำนวนสละสลวย  ร้องเพลงเก่ง   มีวาทะศิลป์ในการพูด  การใช้คน   และทุกครั้งที่ทำงาน ครูใหญ่จะพูดว่า  ถ้ามีอะไรเกิดขึ้น  ผมรับผิดชอบเอง.....  โรงเรียนเรายังไม่มี  ใช้อาคารชั่วคราวโล่ง ๆ เรียนกัน  นักเรียนเรามีแค่  50 กว่าคน  ครูอยู่ในวัยหนุ่มสาว (ครูใหญ่แก่ที่สุด อายุ 35 ปี)  พวกเราออกแนะแนวกว่าจะหาเด็กมาเรียนได้  ยากลำบาก  ข้าพเจ้าต้องเล่าเรื่อง เจิ้ง  ฟง สี่ ไม่รู้กี่รอบ  จนจำได้เป็นอย่างดี  เรื่องนี้ข้าพเจ้าเคยอ่านไป  ร้องไห้ไป  จนหนังสือบวมฟูไปด้วยรอยน้ำตา   อ่านครั้งเดียวไม่ได้ เพราะร้องไห้จนน้ำมูกไหล  หายใจไม่ออก.....(โปรดติดตามตอนต่อไป  เพราะเจ้าหน้าที่จะปิดห้องเรียนแล้ว) 

หมายเลขบันทึก: 25644เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ผมรออ่านตอนต่อไปอยู่นะครับ..
-ขจิต ฝอยทอง( khajit's blog)
  • ผมก็รออ่านอยู่เช่นกัน
  • ไม่คิดว่าจะได้เพื่อนแล้ว
ณาฐลดา เจริญพร เด็กโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี

แจมจะรออ่านตอนต่อไปนะคะ  ทางโรงเรียนได้ให้อ่านแล้วสอบเรื่องเสียงก้องจากโรงเรียนเชิงเขาคะ จะติดตามเรื่องนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท