มุมแห่งความประทับใจต่อ รศ.ดร.ไพฑูรย์ สุขศรีงาม


ความคิดเห็นของนิสิตเล็กๆคนหนึ่ง

ในฐานะที่นายบอนเป็นนิสิตเล็กๆคนหนึ่ง ไม่มีโอกาสได้รู้จักกับท่านคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มมส. เป็นการส่วนตัว
แต่จากการที่ได้มีโอกาสได้พบกับท่าน เพียงช่วงเวลาหนึ่ง เพียงเท่านั้น ก็เกิดมุมแห่งความประทับใจต่อท่านคณบดีขึ้นมาทันที

1. ณ เวลานี้ ถือว่า ท่านอยู่ในวัยเกษียณแล้วครับ แต่ยังคงต้องมาทำหน้าที่ในตำแหน่งคณบดีบัณฑิตวิทยาลัย เป็นอาจารย์สอนสถิติและวิจัยให้กับนิสิตอีกหลายคณะ ประทับใจในประสบการณ์..ความรู้ความสามารถของท่านที่เปี่ยมล้น

2. ญาติผู้ใหญ่ของนายบอนที่มีอายุไล่เลี่ยกับท่าน รศ.ดร.ไพฑูรย์ แต่.. สุขภาพ ความแข็งแรง ความกระตือรือล้น ความจำ กลับเทียบไม่ได้กับท่าน ดร.ไพฑูรย์เลย ท่านรักษาสุขภาพได้ดีมากๆ

3. นายบอนมีโอกาสได้ไปพบท่าน เพื่อแก้ไขวิทยานิพนธ์ เมื่อบ่าย 25 เม.ย. 2549 ท่านใช้เวลานั่งอธิบาย สอนสถิติจนเข้าใจ ให้เวลากับนิสิตเล็กๆคนหนึ่ง แม้ว่าท่านจะมีภาระงานล้นมือ ซึ่งท่านจะให้เวลากับนิสิตเช่นนี้เสมอ เมื่อปีที่แล้ว ท่านไปนั่งเป็นกรรมการสอบวิทยานิพนธ์ หลังสอบเสร็จท่านใช้เวลานั่งอธิบาย ซักถามเนื้อหาทั้งเล่ม ซึ่งความกระตือรือร้น และเอาใจใส่ต่อนิสิตของท่าน เมื่อเปรียบเทียบกับอาจารย์ในคณะที่นิสิตต้องการคำปรึกษาแนะนำแล้ว ต่างกันจริงๆครับ เพราะอาจารย์หลายท่าน มีภาระงานมากจริงๆ


4. เพื่อนนายบอนเห็นท่านต้องนั่งอ่านวิทยานิพนธ์ของนิสิตคณะต่างๆกองเป็นตั้งๆ หลายร้อยหลายพันเล่ม เพื่อนหลายคนทึ่งในความสามารถในการอ่านหนังสือปริมาณมหาศาลได้ เห็นแล้วอยากมีความสามารถอ่านหนังสือได้เร็ว และได้จำนวนมากๆเหมือนท่านบ้าง

5. ด้วยความละเอียด รอบคอบของท่านในการตรวจสอบเนื้อหา บทคัดย่อ และผลการคำนวณใน thesis แต่ละเล่ม ท่านจึงเป็นผู้แก้ไขเนื้อหาในส่วนที่ผิด ให้ถูกต้อง เพื่อให้คุณภาพของงานวิจัยของนิสิต มมส. ถูกต้องและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และท่านก็หยิบตัวอย่างวิทยานิพนธ์บางฉบับมาให้นายบอนดูถึงการใช้ถ้อยคำใน ประโยคที่ไม่ถูกต้อง เป็นคำซ้ำ คำฟุ่มเฟือยบ้าง ซึ่งเป็นข้อสังเกตว่า อาจารย์ที่ปรึกษาบางท่าน ไม่ได้ช่วยดูแล ตรวจสอบความถูกต้องในส่วนนี้เลย เพราะเห็นว่า ยังไงทางบัณฑิตวิทยาลัยก็จะต้องตรวจสอบให้อยู่แล้ว


6. การเดินเหิน สุขภาพร่างกายของท่าน ยังเดินได้อย่างคล่องแคล่ว เมื่อตรวจสอบวิทยานิพนธ์ เซ็นต์เอกสารแล้ว ช่วงหนึ่งท่านก็เดินหอบเอกสารไปให้เจ้าหน้าที่ที่สำนักเลขานุการ เดินหอบกองเอกสารหนาๆ อย่างคล่องแคล่ว ต่างกับคุณพ่อของนายบอนที่มีอายุน้อยกว่าท่าน ไม่สามารถเดินได้คล่องแคล่วเหมือนท่าน ถ้าให้เดินเช่นนั้น คงจะมีอาการปวดหลังเป็นแน่แท้

DR paitoon
ที่เห็นนี้เป็นเพียงข้อสังเกตในมุมเล็กๆของนิสิตเล็กๆคนหนึ่ง บันทึกเก็บไว้เป็นความประทับใจในช่วงเวลาสั้นๆครับ

คำสำคัญ (Tags): #ส.ม.1#มมส
หมายเลขบันทึก: 25524เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2006 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
ผมยังไม่มีโอกาสไปกราบขอคำแนะนำจากท่าน แต่อ่านบันทึกนี้แล้ว ผมมีความรู้สึกประทับใจเหมือนนายบอนครับ
แหม แฟนพันธ์แท้จริงๆนะครับท่าน ผอ.บวร ตามย้อนกลับมาอ่านบันทึกเก่าๆของนายบอนจนได้ ขอบคุณครับ และคาดหวังว่าวันหนึ่ง อาจจะได้พบ ผอ.บวรที่ มมส.สักครั้งหนึ่งนะครับ

ประทับใจท่านมาก ๆ เลยครับ

ลูกศิษย์ มมส.โชคดีที่มีอาจารย์เช่นท่าน

ท่านกรุณา กระผม และนิสิตศูนย์ศรีสะเกษ อย่างมากมาย

พระคุณนี้คงทดแทนไม่หมด ขอตั้งใจเป็นครูที่ดีโดยมีท่านเป็นแบบอย่างครับ

กราบขอบพระคุณอ่าน อาจารย์ รศ.ดร.ไพฑูรย์ สุขศรีงาม

ศิษ ป.โท ดุริยางค์ฯ

ท่านเป็นอาจารย์ที่มีจิตวิญญาณของความเป็นครูจริงๆครับ

ตอนนี้ท่านป่วยขอให้ท่านหายเร็วๆครับ

และขอให้ท่านอยู่คู่วงการการศึกษาไทยไปนานๆครับ

มมส.และประเทศไทยโชคดีที่มีครูอย่างท่าน

ท่านเมตตาต่อศิษย์ไม่ว่าคณะใดก็ตาม

ขอให้ท่านครูสุขภาพแข็งแรง

ประสพแต่สิ่งดีๆดั่งที่ท่านได้ให้แก่ศิษย์

เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ

อาจารย์สมกับเป็นครูอย่างแท้จริง

เราจบ วิทยาศาสตร์ศึกษา มมส. อาจารย์ดูแลอย่างดีมาก โดยเฉพาะความอดทน

ขอให้อาจารย์รักษาสุขภาพด้วยแล้วกันค่ะ

ชอบอ่านผลงานของท่านมาก ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวแต่อ่านผลงานท่าน ก็ขอให้ท่านหายป่วยเร็ว ๆนะคะ

อาจารย์ครับ ผมไม่ได้ติดต่อกราบท่านนาน เป็น 30 ปีแล้ว แต่ก็ยังระลึกถึงอาจารย์อยู่เสมอ ผมไม่ได้เรียนต่ออีกเลย ปีที่แล้วเรียน ป.โท มหาวิทยาลัยราชธานี ที่อาจารย์กนิฐา กับท่านอาจารย์จรูญ คูณมี ดำเนินการอยู่ แต่ก็เรียนไม่จบครับ เพราะมีปัญหามากมาย ผมจึงตัดสินใจลาออก ทั้งที่เหลือแค่เทอมเดียว ผมไม่เอาไหนจริงครับอาจารย์ แต่ผมก็ทราบครับเพราะเหตุใด และไม่อาจบอกให้ใครๆ รับรู้ได้ อาจารย์ครับ ผมทราบว่าอาจารย์เป็นที่ปรึกษาในส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร หลานสมัครเข้าสอบสัมภาษณ์เพื่อศึกษาต่อวิชาครูเพิ่มเติม แต่มีผู้สมัครจำนวนมาก ซึ่งทาง ม.รับผู้เข้าศึกษาได้ไม่ถึงร้อยคน ผมใคร่ขอความกรุณาท่านอาจารย์ได้ช่วยหลานผมให้ได้เข้าศึกษาต่อด้วยนะครับ เขาชื่อ นางสาวปาริชาติ สานุศิษย์ ผู้สมัครเลขที่ 315 ทางมหาวิทยาลัยจะสอบสัมภาษณ์ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้แล้ว ผมสงสารหลานครับ เขาอยากได้วิชาครู เพื่อใช้ประกอบสอบบรรจุ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านอาจารย์จะกรุณากระผมอีกสักครั้งนะครับ เบอร์ท่านอาจารย์อะไรครับ ผมขอด้วยนะครับ เบอร์โทรผม 0833269467 ครับ ขอกราบขอบพระคุณท่านอาจารย์ล่วงกน้านะครับ

วงษ์ใส เตโช

ผอ.กลุ่มส่งเสริมการจัดการศึกษา

นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2

ผู้ที่สอนปรัชญาวิทยาศาสตร์แก่นายยินดี  ขอคารวะอาจารย์

รักและเคารพคุณพ่อไพฑูรย์ค่ะ

สมแล้วที่ท่านเป็นที่รักของนิสิตทุกคนค่ะ

ยังระลึกถึงอาจารย์อยู่เสมอ นิสิต มมส กศม.(วิทยาศาสตร์ศึกษา) พ.11

ท่านเป็นครูที่เคยสอนผมมาตั้งแต่ช่วงปี 25-31 นานมาแล้ว ยังคงแข็งแรง ท่วงท่าสง่างาม น่าเคารพนับถือในความเป็นครูของท่าน ผมและครอบครัวไม่เคยลืมท่าน พูดให้ลูกๆฟังเสมอว่า พ่อได้เรียนกับครูที่ดีที่สุดในโลก ได้ความรู้ ได้รับความเมตตา (เช่นเดียวกับอาจารย์ท่านอื่นใน มศว. จนถึง มมส.ด้วย

ยังระลึกถึงอาจารย์อยู่เสมอ อยากไปกราบคารวะ แต่ไม่ทราบว่าจะติดต่อท่านอย่างไร ไปสารคามปี่ละสองครั้ง (นิสิต มมส.กศม.วิทยาศาสตร์ศึกษา พ.5)

ผมเป็นศิษย์รุ่นเก่านานมากแล้ว ตอนนั้นไม่มีโอกาสตอบแทนพระคุณท่าน แต่ยังระลึกถึงพระคุณท่านเสมอมาไม่เคยลึมเลือน สักวันจะไปกราบท่านให้ได้ครับ อยากทราบบ้านพักของท่านกรุณาลงในนี้ให้ทราบด้วยจะเป็นพระคุณมากครับ

อยากไปเยี่ยมอาจารย์สักครั้ง ศิษย์อกตัญญูที่ไม่ได้ตอบแทนอาจารย์เลย. แต่ตอบแทนด้วยการเป็นครูที่ดี ตั้งใจสอนเด็กๆอย่างเต็มความสามารถครับ.ขอที่อยู่อาจารย์ด้วย ผู้รู้ทั้งหลายช่วยแจ้งด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท