25. โครงการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ขั้นความรู้ชั้นสูง (A.T.C.)


กิจการลูกเสือนั้น ต้องมีการพัฒนาลูกเสือ ทั้งทางกาย สติปัญญา จิตใจและศีลธรรม ให้เป็นพลเมืองดี มีความรับผิดชอบ ช่วยสร้างสรรค์สังคมให้มีความเจริญก้าวหน้า เพื่อความสงบสุข และความมั่นคงของประเทศชาติ

       ในระหว่างวันที่ 2-9 เมษายน 2552 ผู้เขียนมีโอกาสเข้ารับการฝึกอบรมในโครงการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ขั้นความรู้ชั้นสูง (A.T.C.) ณ ค่ายลูกเสือศรีสองรักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย โดยการจัดโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับอบรมสามารถนำความรู้และทักษะวิชาลูกเสือไปจัดการเรียนรู้ในกองลูกเสือของโรงเรียนได้อย่างถูกต้อง

       ช่วงระยะเวลาของการฝึกอบรม 8 วัน 7 คืน นั้น  ผู้เขียนก็ได้รับความรู้เกี่ยวกับกิจการลูกเสือมากมายทั้งในช่วงกลางวันกลางคืนที่มีการจัดกิจกรรม  เช่น

      -  คำปฏิญาณและกฎของลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ -  วิชาการบันเทิงของกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ - วิชาการพัฒนาการของเด็ก/ เด็กวัยรุ่น  - บทบาทของผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ - การให้คำปรึกษา - วิชาชาวค่าย - วิชาการผจญภัย - การลูกเสือนานาชาติ - การวางแผนเดินทางสำรวจ - โครงการช่วยเหลือกลุ่มลูกเสือ - วิชาการลูกเสือสมัญรุ่นใหญ่กับชุมชน - การเปิดกองประชุม - วิชาการแผนที่และเข็มทิศ - การชุมนุมรอบกองไฟ - การโต้วาที - วิชาการวางแผนการฝึกอบรม - เกม เพลง และสันทนาการ - วิชาการบุกเบิก - ลูกเสือกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - การทดลองวิเคราะห์และจัดหาอุปกรณ์ลูกเสือ - การบริการเมื่อมีเหตุฉุกเฉิน - พิธีการลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ - ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่กับพิธีการทางศาสนา - วิชาการเดินทางไกล - ขั้นปฏิบัติและการประเมินผลเพื่อรับเครื่องหมายวูดแบดจ์ - แผนการปฏิบัติการส่วนตัว  ฯลฯ

กิจกรรม การสร้างค่ายบุกเบิก

กิจกรรมส่งท้าย course meal A.T.C. 

       ความรู้ทั้งหลายที่กล่าวมานี้ เป็นหลักทางวิชาการที่แฝงด้วยแนวทางปฏิบัติที่สามารถนำมาเป็นได้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมลูกเสือในกองลูกเสือของโรงเรียน  ซึ่งมีทั้งการบรรยายให้สาระความรู้ และการลงมือปฏิบัติจริงในกิจกรรมต่างๆ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่สำคัญที่ทำให้ผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ได้เรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้กับผู้เรียนได้จริงในโรงเรียน

       ประสบการณ์ที่ได้รับในครั้งนี้ ผู้เขียนต้องยอมรับว่าเหนื่อย (พักผ่อนน้อย วันละไม่เกิน 4 ชั่วโมง +/- นิดหน่อย) สนุก (กับการเข้าฐานและร่วมกิจกรรมต่างๆ) ได้เพื่อน (เป็นรุ่นที่มีผู้เข้ารับการอบมทั้งหมด 130 คน) และได้รับความรู้ (จากการบรรยายของวิทยากร ที่ผู้ฟังจะหลับมากกว่าตื่น ฮา...) ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำอย่างยิ่ง และคงเป็นเรื่องเล่าที่จะนำมาพูดถึงได้อีกนาน...  

       ...แล้วเจอกันอีกครั้ง ในขั้นตอนการตรวจครั้งที่ 5 ขั้นปฏิบัติและการประเมินผลเพื่อรับเครื่องหมายวูดแบดจ์ ( 2 ท่อน) คะ...

สู้ๆ

 

หมายเลขบันทึก: 255196เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2009 13:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชอบมากทั้งเหนื่อย  ทั้งง่วง
  • ทั้งสนุกสนาน
  • เหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง
  • แล้วเจอกันนะ รอบ2

             ลูกเสือ กำลังจะมาเสียเพราะระบบธุรกิจ และ ระบบบริโภคนิยม  นี่แหละครับ

         1.  จ้างเขาทำหมดเลยครับ  ทั้ง อาหาร ที่พัก เด็กอยู่แบบสบายๆ ใช้เงินซื้อ

         2. เพลง   การแสดง  เป็นสมัยใหม่หมดแล้ว  (ไม่มีรำวง  การแสดงไร้สาระ ไม่มีคติธรรม)

ดีค่ะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆกับเพื่อนใหม่อีกเพียบ เหมือนเป็นนักเรียนนิดนึง ไม่เหมือนตรงที่เรียนรู้เพื่อจะได้นำไปสอนทั้งที่ไม่มีความรู้อะไรเลยเพราะยังไม่ได้เรียนB.T.C มาก่อนเลย ทำไงดีเนี่ย ต้องฝึกอีกเยอะนะคะ จะเรียนรู้กับพี่ๆเนี่ยแหละ อีก ไม่กี่เดือนก็จะได้ทดสอบขั้นที่ 5 แล้ว ตื่นเต้นจังยังไม่รู้เรื่องอะไรเล้ย

 หนูก็จะไปเข้าค่าย A.T.C วันที่ 25-31มีนานี้ รู้สึกตื่นเต้นมากๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท