"อายุบวร" ศรีลังกา ตอนที่ 8 - มหิยังคณเจดีย์ เมืองมหิยังคณะ


       วันที่ 13 เมษายน 2549 ตื่นเช้าเห็นทัศนียภาพอันสวยงามจากห้องพักในโรงแรม (รูป 1) หลังรับประทานอาหารเช้า เวลา 8.00 น. ออกเดินทางมุ่งสู่เมืองมหิยังคณะ เมืองนี้อาจารย์ดนัยบอกว่าไม่ค่อยได้อยู่ในรายการทัวร์ทั่วไป คนส่วนใหญ่ไม่รู้จัก แม้กระทั่งบริษัททัวร์ที่ศรีลังกาก็ตาม เส้นทางที่ไปนี้ต้องผ่านภูเขาและเลียบแม่น้ำ ทำให้ได้เห็นวิวสวยๆ งามๆ อยู่หลายแห่ง (รูป 2-3)

     1     2     3 

       ขณะที่จอดรถถ่ายรูปได้พบกับครอบครัวชาวศรีลังกาที่เดินทางมากับรถสามล้อที่มีลักษณะคล้ายกับรถตุ๊กๆ บ้านเรา (รูป 4) จอดแวะซื้อข้าวโพดต้มข้างทางมากินกันในรถ (รูป 5-6) ระหว่างการเดินทางเช้านี้มีการสวดมนต์กันบนรถบัส คุณศุภณัฐและอาจารย์ดนัยเป็นคนนำสวด หลายคนชมคุณศุภนัฐว่าเสียงดีและนำสวดได้ไพเราะมาก ระหว่างทางรถบัสที่นั่งไปเกือบจะชนเด็กที่มายืนอยู่กลางถนนอย่างเฉียดฉิว หลายคนถึงกับอุทานว่าถ้าเช้านี้ไม่ได้ร่วมกันสวดมนต์ ไม่รู้เหมือนกันว่าเหตุการณ์นี้จะเป็นอย่างไร รถเกือบจะหลบเด็กไม่พ้นเพราะมีรถวิ่งสวนมาในทางตรงข้ามด้วย ในที่สุดพวกเราก็มาถึงมหิยังคณเจดีย์เวลาประมาณ 11 โมง

     4     5     6

       มหิยังคณเจดีย์เป็นสถานที่ที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเคยเสด็จมาเกาะลังกาเป็นครั้งแรก พระเจดีย์นี้ (รูป 7) เป็นที่ประดิษฐานพระเกศาธาตุของพระพุทธเจ้า ที่วัดนี้คนคึกคักมาก มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ (รูป 8) เห็นชายหญิงคู่หนึ่งกำลังลอดใต้ท้องช้าง (รูป 9) บ้างก็นั่งทานข้าวอยู่ใต้ร่มไม้ (รูป 10) ได้เดินไปดูร้านค้าที่อยู่อีกด้านหนึ่งของวัด (รูป 11) ด้วย

     7     8     9

                 10       11

       เวลาประมาณบ่ายโมง นำอาหารกล่องที่เตรียมมาแจกจ่ายและรับประทานกันในวัด (บริเวณกุฏิ) บ่ายสองโมงมีพิธีถวายพระพุทธรูปให้กับทางวัด (รูป 12) ท่านเจ้าอาวาสได้ให้พร และผูกสายสิญจน์ให้ทุกคน หลังจากนั้นท่านพาไปนมัสการพระธาตุ พร้อมทั้งอนุญาตให้ถ่ายรูปได้ด้วย (รูป 13)

                 12       13

       คณะออกจากวัดประมาณ 14.30 น. เดินทางกลับเมืองแคนดี้ ช่วงเย็นไปชมการแสดงระบำพื้นเมือง "Pathi's Dance Lanka" มีการแสดงทั้งหมด 11 ชุด (รูป 14) ชุดสุดท้ายโชว์การลุยไฟ (เดินบนถ่านไม้ติดไฟลุกแดง) ด้วยเท้าเปล่า (รูป 15) ชมการแสดงเสร็จขึ้นรถบัสกลับโรงแรม วันนี้เป็นวันแรกที่ถึงที่พักเร็วเป็นพิเศษ คือถึงโรงแรม Earl's Regency Hotel ในเมืองแคนดี้ เวลา 19.15 น. เป็นโรงแรมที่พักสองคืนติดต่อกันเป็นครั้งแรก

                 14        15

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25512เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทำไมท่านอาจารย์ประพนธ์จึงเลือกที่จะไปทัวร์ที่ศรีลังกา ในช่วงวันสงกรานต์ ครับ มีเหตุผลที่น่าสนใจหรือไม่ครับ

ด้วยความเคารพ

KPN

ภาพสวย เรื่องน่าติดตาม อ่านแล้วสบายๆ ผ่อนคลายดีมาก ขอบคุณครับ .. รวมๆแล้วน่าจะเป็นเล่มเล็กๆที่น่าอ่านได้อีก 1 เล่มนะครับ

ลืมตอบ คูณ KPN ว่าแท้จริงแล้วไม่มีเหตุผลใดๆ หรอกครับ ..แต่มีเหตุปัจจัย ที่ทำให้ผมได้ร่วมคณะไปในช่วงนั้น ก็เพราะว่าได้พบกับคุณศุภณัฐ จึงได้ทราบว่าทางภาควิชาปรัชญาที่ มธ. มีรายการนี้อยู่ช่วงสงกรานต์ และพอยิ่งได้ทราบว่ามีท่านอาจารย์จุฑาทิพย์ และอาจารย์ดนัยไป ก็ยิ่งทำให้ผมสนใจครับ ...และก็ไม่ผิดหวังเพราะนอกจากจะได้ชมสถานที่แล้วยังได้สิ่งดีๆ อีกมากมาย ...ในรถบัสเรามีรายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าเป็น Trip ที่ได้ทั้งความรู้และได้ปฏิบัติธรรมไปด้วยครับ นับเป็น KM ที่น่าสนใจรูปแบบหนึ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท