ทีมพุทธชินราช เดินหน้า


เดินหน้าไปหลายเรื่อง

เมื่อวานตอนเย็นคุณหมอนิพัธ กิตติมานนท์ และคุณรัชดา พิพัฒน์ศาสตร์ ส่งข่าวจากโรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก มาทางโทรสาร บอกว่าทีมดูแลผู้ป่วยเบาหวานได้มีการปรับปรุงพัฒนางานหลายเรื่อง ดังนี้
๑. มีคณะทำงานดูแลเท้าผู้ป่วยเบาหวาน โดยทีมสหสาขาประกอบด้วยแพทย์ศัลยกรรม ๓ ท่าน อายุรกรรม ๑ ท่าน ทีมกายภาพ ๒ ท่าน พยาบาลเวชกรรม ๓ ท่าน นักสุขศึกษา ๑ ท่าน พยาบาล OPD อายุรกรรม ๑ ท่าน พยาบาลตึกผู้ป่วยนอกศัลยกรรม ๑ ท่าน พยาบาลศูนย์สุขภาพชุมชน ๓ ท่าน
๒. จัดทำแผนงาน ดำเนินงานต่อเนื่องในการตรวจคัดกรองเท้าในศูนย์สุขภาพชุมชนร่วมกับแกนนำชุมชน
๓. จัดตั้งคลินิกดูแลสุขภาพเท้า โดยมีพยาบาลรับผิดชอบ ๒ ท่าน
๔. นำเทคนิคการทำแผล Vacuum dressing ใช้ในหอผู้ป่วยใน
๕. นำเทคนิควิธีการจัดการความรู้ไปใช้ในกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพในกลุ่มผู้ป่วยต่างๆ เช่น กลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง กลุ่มผู้ป่วยมะเร็ง เป็นต้น
๖. เปิดบล็อกของทีมเบาหวาน โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก ชื่อ dmbuddhachin.gotoknow.org เพื่อให้เพื่อนร่วมเครือข่ายเข้ามาศึกษาหาข้อมูลและติดต่อสื่อสาร
๗. ใช้กระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้ป่วยเบาหวานในศูนย์การเรียนรู้
๘. พัฒนาศักยภาพผู้ป่วยเบาหวานที่มีปัญหาแทรกซ้อน ตัดขา ไตวาย ให้สามารถเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์ตรงให้กับเพื่อนผู้ป่วยเบาหวานในกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพของชมรม เขตอำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก

สำหรับความรู้ที่ได้จากโรงพยาบาลอื่นๆ นั้น ทีมงานบอกว่าได้นำความรู้เรื่อง (๑) การดูแลปัญหาแทรกซ้อน คือการตรวจคัดกรองเท้าผู้ป่วยเบาหวาน การดูแลผู้ป่วยที่มีปัญหาสุขภาพเท้าแบ่งตามระดับความเสี่ยง และรูปแบบและการจัดบริการคลินิกสุขภาพเท้า จาก รพ. เทพธารินทร์ รพร.ธาตุพนม ไปใช้ และยังมี (๒) ความรู้เรื่องการให้คำแนะนำการปฏิบัติตัวตามความประสงค์ของผู้ป่วย (๓) การสร้างทีมและการทำงานเป็นทีม จาก รพ. วิเชียรบุรี ไปใช้ต่อ

ภายในเวลา ๑ ปี ทีมพุทธชินราชที่นำโดยคุณหมอนิพัธได้เดินหน้าไปหลายเรื่อง รายละเอียดต่างๆ ดิฉันคาดว่าคุณรัชดาและทีมงานคงจะเขียนเล่าลงบล็อกต่อไป

สมาชิกทีมอื่นๆ ที่ได้รับแบบสอบถามของเราแล้ว เขียนตอบโดยบันทึกผ่านบล็อกก็ดีนะคะ

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๒๖ เมษายน ๒๕๔๙

หมายเลขบันทึก: 25487เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 09:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากคะ ตอนนี้โรงพยาบาลสกลนคร ก็กำลังจะเร่มดำเนินการดูแลผู้ป่วยเบาหวานที่มีแผลเช่นกัน จะขออนุญาตไปดูงานที่ รพ.พุทธชินราช ได้หรอเปล่าคะ ตอบให้ด้วยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท