ไปประเมิน อปท.น่านมาได้ความรู้ดี?


" ...ในรอบปีนี้ อบจ.เทศบาล อบต.ทุกแห่งในจังหวัดน่าน ต้องได้รับการประเมินทั่วหน้า...จะเป็น Km การประเมินฉบับน่านได้หรือไม่ "

จังหวัดน่าน มีหนังสือแต่งตั้งบุคคลทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เมื่อรับทราบคำสั่งกันคณะทำงานไปร่วมประชุมที่ท้องถิ่นจังหวัด  นำเกณฑ์การประเมินมาศึกษา  ก็สืบเนื่องจากมีพระราชกฤษฎีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ.2546 นับถึงปีนี้เป็น 4 ปีจากที่มีพระราชกฤษฎีกา  ในปีนี้ถือว่าน่าจะมีการประเมินเข้มได้แล้ว ( เพราะที่ผ่านมาใช้วิธีสมัคร  ไม่สมัครก็ไม่ได้รับการประเมิน ) ตกลงว่า ทุก อปท.ในจังหวัดน่าน (หมายถึง อบจ.เทศบาล อบต.ทุกแห่งในจังหวัดน่าน ) จะต้องได้รับการประเมินทั่วหน้า

งานแรกคณะไปประเมิน อบจ.น่าน แชมป์เก่า อบจ.เมืองไทยปีงบประมาณที่ผ่านมา ได้รับรางวัล 10 ล้านบริหารกิจการที่ดี  เมื่อดูตามภารกิจสามารถกรอกคะแนนกลุ่มแรก 60 คะแนนได้ไม่ลำบากใจเพราะ อบจ.น่าน ได้ทำงานดี ส่วนกลุ่มสอง 40 คะแนนเกี่ยวกับด้านการเก็บภาษี  คะแนนส่วนนี้ทำได้ไม่ค่อยดีนัก  การตรวจประเมินทำการตรวจตามชิ้นงาน เราเรียกว่า ล่องรอยการทำงาน และยิ่งเป็นภาษีหลักฐานย่อมต้องมีการปรากฎให้ตรวจไม่ยาก  เรียกว่าประเมินมั่วยาก

งานที่สอง  ต่อมาคณะไปประเมิน เทศบาลทุกแห่ง คณะทำงานต้องเดินสายไปประเมินร่วมกับเทศบาล  แน่นอนต้องดูแบบฟอร์มตามเกณฑ์   การตรวจประเมินล่องรอยการทำงานในปีงบประมาณที่ผ่านมาแล้ว คณะฯ  พบจุดด้อย จุดเด่น ที่เกณฑ์การประเมินซึ่งทางส่วนกลางกำหนดมาอยู่พอสมควร 

เราจึงปรึกษาหารือว่า  คณะฯ ควรจะมาพบกันโดยเชิญผู้รู้เช่นอย่าง นพ.ชาตรี เจริญศิริ มาฟังประสบการณ์ประเมิน ว่าพอจะเป็น Km การประเมินฉบับน่านได้หรือไม่ ( นำประสบการณ์ไปประเมิน อปท.เราควรที่จะนำมาแลกเปลี่ยน ) ทำเป็น Km ฉบับประเมิน อปท.น่าน ต่อจาก กขค.จัดการความรู้ ฉบับน่าน ที่ นพ.ชาตรีฯ ทำไว้  ทำเพิ่มขึ้นอีกสักเล่มได้หรือไม่  คณะฯ จะได้ประสานไปเป็นเชิญมา Km ประเมิน อปท.ฉบับน่าน  เร็ว ๆ นี้โปรดติดตามตอนต่อไป.   ( ระยะนี้ คณะทำงานจังหวัด แบ่งคน ไปเป็นประธานอนุกรรมการ ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิ และท้องถิ่นอำเภอ รวม 3 คน ประเมิน 91 อปท.ให้เสร็จภายใน 10 พฤษภาคม 2549 )

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25477เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 07:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าจะได้นะครับ   เป็น KM การประเมิน อปท.    โดยน่าจะเชิญผู้แทนของแต่ละ อปท. มาร่วม ลปรร.   วิธีการคือคณะผู้ประเมินช่วยกันระบุว่า    ผลการดำเนินการเด่นด้าน - - - (เช่นด้านจัดการสิ่งแวดล้อม) อปท. ไหนบ้าง ที่ได้ ๕ ดาว (คะแนนสูงสุด ๕)  แล้วเชิญตัวแทน (ที่เป็น "คุณกิจ")ของ อปท. นั้นมาเล่าว่าทำอย่างไร   จึงได้ ๕ ดาว    ถ้าจะจัด สคส. ยินดีส่งคนไปร่วมแจมครับ

วิจารณ์ พานิช

ขอบพระคุณครับอาจารย์ฯ  วันนี้ ( 28 เมษายน 2549)เดินทางประเมิน อบต.สุดท้ายในพื้นที่ อ.ท่าวังผา ( มีทั้งหมด 9 อบต.)จะทยอยแลกเปลี่ยนไปก่อน ๆ เป็นเรื่อง ๆ ตามหมวดหมู่ที่ไปเรียนร่วมเรียนรู้  และ จะดำเนินการตามที่อาจารย์ได้กรุณาแนะนำมาต่อไปครับ.
เช้านี้ไปร่วมแลกเปลี่ยนที่นี่ ( โปรดคลิ๊ก ) http://gotoknow.org/archive/2006/04/29/22/26/54/e26092
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท