โครงการ Sport day: ความมุ่งมั่นของอ.เสาวรัตน์ เพื่อสุขภาพของคนพยาธิ


อ.เสาวรัตน์ และทีมงาน เขาเอาจริงค่ะ เพื่อสุขภาพของคนพยาธิจริงๆ

ในระหว่างวันที่ 27 เมย -22 กค นี้ ชาวพยาธิวิทยาจะมีกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ ภายใต้โครงการที่เรียกว่า Sport day  งานนี้ มี ผศ.พญ.เสาวรัตน์ เอื้อเพิ่มเกียรติ รองหัวหน้าภาคฝ่ายพัฒนาบุคลากร เป็นแม่งาน  เป็นโครงการที่เป็นหนึ่งในหลายๆ กลยุทธ์ที่จะกระตุ้นให้คนพยาธิสนใจการออกกำลังกาย  การดำเนินงานของโครงการนี้ มีสิ่งดีๆ ที่น่าชื่นชมมากมาย  แต่ที่จะขอชื่นชมในบันทึกนี้เป็นพิเศษคือความม่งมั่นของ อ.เสาวรัตน์

อ.เสาวรัตน์ ในฐานะเป็นประธานกรรมการของ สสพ. ซึ่งมีกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริม (เรียกว่าทั้งผลัก ทั้งดัน) มาตลอด ได้ผลบ้าง ไม่ได้ผลบ้าง บางครั้ง อาจารย์ก็เปรยให้ฟัง ประมาณว่า "เหนื่อยแล้วนะ ลุ้นให้คนออกกำลังกายนี่ " (อาจจะแอบบ่นในใจว่า แล้วมันเรื่องอะไรของเรานี่)  แต่อาจารย์และทีม สสพ. ก็ยังมีกลยุทธ์ออกมาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดก็คือ โครงการ Sport day

หากคิดง่ายๆ โครงการแบบนี้ ก็จะเป็นเหมือนที่เราพบเห็นกันทั่วไป คือ การแข่งขันกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ของคนในองค์กร  แต่ อ.เสาวรัตน์ ตั้งเป้าหมายของโครงการนี้มากกว่านั้น (และเป็นวัตถุประสงค์หลัก) คือ เพื่อกระตุ้นให้บุคลากรออกกำลังกายสม่ำเสมอ จึงก่อให้เกิดการแข่งขันกีฬากลางแจ้ง 3 ประเภท คือฟุตซอล วอลเลย์บอล และ แชร์บอล แข่งกันสัปดาห์ละครั้ง ติดต่อกันถึง 12 สัปดาห์ !!

แล้วจะรู้ได้อย่างไรหล่ะว่า สุขภาพของคนพยาธิดีขึ้น

 อ.เสาวรัตน์ เธอจะวัดด้วยตัวชี้วัดเหล่านี้ คือ

• ผลการวัดสมรรถภาพร่างกาย (เทียบกับที่เคยวัดไว้ปี 48)

• การวัด one mile walk test ของคณะ

• ประเมินความพึงพอใจของบุคคลากร

 

เห็นไหมละค่ะ ว่า ไม่ใช่เป็นแค่โครงการกีฬาเชื่อมความสัมพันธ์ธรรมดา  อ.เสาวรัตน์ และทีมงาน เขาเอาจริงค่ะ เพื่อสุขภาพของคนพยาธิจริงๆ ทั้งสุขภาพกาย (นักกีฬา) และสุขภาพจิต (ของนักกีฬาและกองเชียร์)

ยังมีรายละเอียดของโครงการอีกหลายประเด็น ที่บ่งบอกว่า Sport day ของภาควิชาพยาธิฯ เป็นโครงการที่สร้างเสริมสุขภาพจริงๆ แล้วติดตามต่อนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 25455เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2006 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

เห็นหน้าแล้วคิดถึงจังเลย!

ดิฉันรับประกันได้เช่นกันคะว่า ผศ.พญ.เสาวรัตน์ เพื่อนรักเพื่อนซี้สมัยเรียน ป.ตรี ด้วยกันมา เป็นผู้ที่ทำงานเอาจริงเอาจังมาก และเป็นคนดีที่น่ารัก ที่ดิฉันยังคิดถึงเสมอ

ขอขอบคุณ อ.ปารมี ที่นำเรื่องดีดี และคนทำงานดีดีมาเผยแพร่ให้เป็นที่รู้จักค่ะ

เป็นกำลังใจให้อาจารย์เสาวรัตน์ด้วยคนคะ

"Six degrees of seperation" นะคะ เพิ่งทราบว่า อ.เสาวรัตน์ เป็นเพื่อนกับ อ.มาลินี :)

Six degrees of separation คะ โทษทีคะ รีบพิมพ์ไปหน่อย เลยผิดคะ :)

อ.มาลินี ค่ะ แล้วจะบอกอ.เสาวรัตน์ให้ค่ะ ว่าอาจารย์มีข้อความถึง

นับว่าประสบความสำเร็จมาก ๆ ค่ะ ทำให้ทุก ๆ คนตื่นตัว เอาจริงเอาจัง (เพราะมีการแข่งขันด้วย) จะเห็นว่าทุกชั้นมีการซ้อม วางแผน เปลี่ยนแผน กันเกือบทุกวัน โดยเฉพาะชั้น 1 พี่ปนัดดา พี่เล็ก ประไพพรรณ นับว่าเป็นการสร้างความสามัคคี กลมเกลียว ชาวพยาธิให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น บางคนไม่เคยออกกำลังกาย อย่างคุณผอบ คุณเพ็ญแข และอีกหลาย ๆ คนก็มาเป็นคู่ซ้อมให้ตัวจริง เผลอ ๆ ก็อาจจะได้เป็นตัวจริงอีกด้วย อยากให้มีกิจกรรมดี ๆ อย่างนี้ทุก ๆ ปีค่ะ เสียดายค่ะไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู คราวหน้าจะมีรูปมาฝากค่ะ โดยเฉพาะการซ้อมกีฬาของทุก ๆ ชั้น

 ผมขอชื่นชมอ.เสาวรัตน์ครับ งานนี้ได้ผลเกินคาดครับ ในทุกวันของตอนเย็นจะมีพี่น้องพยาธิมาซ้อมกีฬากันทุกวันเลยครับ งานนี้ทำให้ชาวพยาธิที่ไม่เคยเล่นกีฬาก็ได้แสดงฝีมืองานนี้นะครับ

ขอชื่นชมด้วยคนค่ะ  รวมทั้งคนชั้นสามของเรากันเอง   ผู้ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง...อย่างเช่น  พี่มาริษา    น้องเหรียญ   น้อง bunny   รวมทั้งนักกีฬา  ตัวยืนของเรา  คือ พี่เล็กและพี่หนอม  และสาวๆ ห้อ micro    ส่วนดิฉันขอเป็นตัวยืนข้างสนามค่ะ   แต่ถ้าปีหน้ามีแข่งปิงปอง  ขอสมัครคนแรกเลย

ขอชื่นชมด้วยอีกคนนะคะที่ อาจารย์ทำได้สำเร็จ  อยากขะขออาจารย์ช่วยเล่ากลวิธีที่ดึงคนให้มาร่วมกิจกรรมออกกำลังกายด้วยนะคะ  เพราะที่ทำงานของพี่จุดทุกคนก็รู้ว่ามีประโยชน์ แต่น้อยรายที่จะออกกำลังกายกัน ขนาดขึ้นบันไดชั้นเดียวก็เหนื่อยแล้วยังไม่ออกกำลังอีก กลับใช้วิธีเข้าลิฟท์ จะได้ไม่เหนื่อย ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณทุกคนแทนอ.เสาวรัตน์และทีมงานด้วยค่ะที่ชื่นชมกับงานนี้  

เรื่องกลวิธีที่ดึงคนให้มาร่วมออกกำลังกายนั้น คงต้องให้อ.เสาวรัตน์เล่าให้ฟังในรายละเอียด แต่ ที่ตนเองจับได้ก็คือ ให้คนหลายๆ คนมีส่วนร่วมคิด ให้อิสระในคิดงาน และแบ่งงานกันทำ  อีกอย่างก็คือ "กัดไม่ปล่อย" ตั้งแต่ที่อ.เสาวรัตน์รับงาน สร้างเสริมสุขภาพพยาธิ ต้นปี 48 เธอก็ปล่อยกลยุทธ์หลายๆ วิธีมาตลอด จนถึง Sport day ในครั้งนี้  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท