ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

เจ้าแม่หมอลำซิ่ง ราตรี ศรีวิไล


หมอลำซิ่ง

เจ้าแม่ลำซิ่ง สะอื้นพิษหมอลำเทียมโชว์โป๊!

  หมอลำ จะได้ไม่ถูกมองว่าเป็นลำซิ่งแบบโชว์โป๊ 

หลังสื่อหลายฉบับตีพิมพ์ภาพสาวเปิดของสงวนโชว์ต่อหน้าธารกำนัล และระบุว่านี่คือส่วนหนึ่งในการแสดง หมอลำซิ่ง ในงานบวชแห่งหนึ่งของ จ.สมุทรสาคร

สร้างความเสียหายให้แก่วงการหมอลำแดนอีสานยิ่งนัก โดยเฉพาะเจ้าแม่หมอลำซิ่งอย่าง ราตรี ศรีวิไล ที่ถูกตั้งคำถามมากที่สุดว่า เป็นไปได้หรือไม่ มันเป็นการแสดงหมอลำซิ่งอย่างแท้จริง หรือนั่นเป็นการโชว์หน้าฉากที่แอบอ้างเอาเวทีหมอลำซิ่งหากินเท่านั้น

เรื่องนี้ ราตรีสวัสดิ์ อุ่นทะยา หรือ หมอลำราตรี ศรีวิไล วัย 54 ปี ซึ่งมีสำนักงานหมอลำอยู่ที่บ้านเลขที่ 41/60 ซอยหมู่บ้านเสรี ถนนมิตรภาพ อ.เมือง จ.ขอนแก่น และเป็นครูหมอลำซิ่งคนแรกของประเทศไทย หลังจากที่เธอประยุกต์เอาหมอลำกลอนอีสาน มาปรับแต่งใส่ดนตรีจังหวะเร่งเร้า ในช่วงที่วงสตริงกำลังเข้ามาครองตลาด และทำให้หมอลำกลอน หมอลำเพลิน ถูกเบียดตกขอบเวที

จนกระทั่งเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน ปรากฏการณ์ หมอลำซิ่ง จึงเกิดขึ้นและได้รับความนิยมไปทั่ว ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม และถ้อยคำภาษาที่หยาบโลน รวมถึงถูกตั้งข้อรังเกียจจากแวดวงศิลปินหมอลำด้วยกันเอง

ยอมรับว่าหลังจากเห็นภาพที่นำเสนอในสื่อต่างๆ แล้ว เสียใจมาก ไม่คิดว่าจะมีคนทำอย่างนี้ได้ โดยแอบอ้างใช้ชื่อหมอลำซิ่งไปโชว์ลามก อนาจารแบบนี้ นี่ก็เหมือนการโชว์จ้ำบ๊ะดีๆ นี่เอง ในฐานะที่แม่เป็นผู้ริเริ่มคิดค้นเอาหมอลำมาประยุกต์เป็นหมอลำซิ่ง เสียใจมากที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น

เธอบอกอีกว่า จริงๆ แล้วหมอลำซิ่งหรือลำกลอนไม่ว่าจะเป็นต้นตำหรับหรือปัจจุบันไม่มีการเปลือยเรือนร่างโชว์เด็ดขาด คนที่แสดงหมอลำซิ่งซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกศิษย์ลูกหาของตนนั้น แต่ละคนก็มีจรรยาบรรณ ไม่มีใครหากินกับเรือนร่างบนหน้าเวทีอย่างแน่นอน

ขอยืนยันเลยว่าไม่มีหมอลำซิ่งที่ไร้มนุษยธรรมเปลือยกายโชว์เรือนร่างขายของรักของสงวนของตนเองเต้นโชว์เพื่อแลกกับค่าแดนเซอร์เพียง 300-500 บาทต่อคืนแน่นอน ซึ่งการเปลือยโชว์ตามที่เป็นข่าวนั้นต้องมีเบื้องหลังแน่ๆ อาจจะมีการว่าจ้างสาวโคโยตี้ หรือพวกรับจ้างโชว์เปลือยกาย มาเต้นโชว์โดยใช้เวทีหมอลำซิ่งเล็กๆ เพียงแค่ 6-13 เมตรบังหน้าเท่านั้น

หมอลำราตรี กล่าวอีกว่า ตลอดชีวิตการเป็นหมอลำมากว่า 42 ปี ตั้งแต่สาวจนอายุถึงขณะนี้ ยังไม่เคยสวมกระโปรงสั้นและใส่ชุดนุ่งน้อยห่มน้อยแสดงโชว์หมอลำบนหน้าเวทีเลย อย่างมากก็แค่เลยหัวเข่าขึ้นมานิดๆ แม้กระทั่งลูกศิษย์เองซึ่งมีอยู่ทั่วภูมิภาค เวลาออกมาแสดงบนเวทีหมอลำตามงานต่างๆ ก็กำชับมาโดยตลอด ว่าไม่ให้ใส่สั้นซึ่งก็ไม่เคยมีลูกศิษย์คนไหนใส่เลย

ข่าวที่ออกมาทำให้ชื่อเสียงหมอลำซิ่งเสียหายหมด และที่ผ่านมาการเต้นโชว์ของแดนเซอร์บนเวทีหมอลำที่ใส่ชุดสั้นจู๋ออกมาเต้นนั้น ขอพูดตามตรงว่าไม่เคยชอบเลย ถ้าหากมีการสั่งห้ามเต้นโชว์ของแดนเซอร์หมอลำ ชาวบ้านที่อยากดูหมอลำก็มาจ้างเหมือนเดิม

ไม่เพียงเท่านั้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีการแอบอ้างนำเวทีหมอลำซิ่งโชว์โคโยตี้ในคณะของลูกศิษย์ของตัวเองก็ยังมีให้เห็นเลย เนื่องจากเจ้าภาพเป็นคนจ้างมาร่วมแสดงด้วยจนลูกศิษย์ประกาศบนหน้าเวที ว่าชุดที่แสดงของแดนเซอร์ไม่เกี่ยวข้องกับหมอลำซิ่ง จนทำให้ภาพลักษณ์ของหมอลำซิ่งขณะนี้กลายเป็นภาพลบที่ถูกมองว่าเป็นการลำโชว์เรือนร่างและของสงวน

เพื่อเป็นการกู้ภาพลักษณ์ของลำซิ่งกลับคืนมา และในฐานะที่ฉันเป็นหนึ่งในสมาชิกกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ จะเสนอระงับการแต่งตัวสั้นจู๋และวาบหวิวแสดงโชว์บนเวทีหมอลำ พร้อมกันนี้จะทำหนังสือถึงกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อเอาผิดกับผู้ที่แอบอ้างนำเวทีหมอลำซิ่งแสดงโชว์เรือนร่าง เพื่อดึงภาพลักษณ์และวัฒนธรรมอีสานกลับคืนมา หมอลำราตรี ประกาศกร้าว

อย่างไรก็ตาม ก็อยากขอให้เจ้าของคณะหมอลำซิ่งและหมอลำอื่นๆ คำนึงถึงภาพลักษณ์ของหมอลำด้วย ไม่ควรที่จะเห็นแก่ได้เพียงชั่วข้ามคืน ให้เห็นแก่วัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของอีสานบ้าง เผื่อเด็กรุ่นหลังๆ มีใจรักอยากจะเป็น

                      โชว์เพลง

                           เต้นโชว์

 

                       แสดงลำซิ่ง

คำสำคัญ (Tags): #หมอลำซิ่ง
หมายเลขบันทึก: 254067เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2009 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • สวัสดีครับ
  • พอเงินนำหน้าภูมิปัญญาก็หมดไป
  • เห็นด้วยที่ต้องนำประเด็นนี้มาพูดกัน
  • ผมเคยไปคุยกับพ่อใหญ่ที่เล่นหนังตะลุงอีสานนึกไม่ถึงว่าอีสานก็มีหนังตะลุงด้วย

สวัสดีครับคุณ เบดูอิน

  • ขอบคุณมากที่แวะมาเยี่ยมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ต้องช่วยกันรักษาภูมิปัญญาไว้ให้อนุชนต่อไป
  • สิ่งใดไม่ถูกต้อง ก็ต้องหาทางแก้ไขให้ดีขึ้น
  • หนังตะลุงอีสานมีมานานแล้วครับ
  • ทุกวันนี้ก็ยังรับงานแสดงอยู่
  • จะนำเสนอต่อไป
  • โชคดีนะครับ

สวัสดีครับ

อยากให้เด็กๆอีสาน ช่วยกันสืบสานวัฒนธรรม ภูมิปัญญาอันดี

เห็นด้วยครับ เงินนำหน้า ภูมิปัญญาหมด

สวัสดีครับท่านอาจารย์ ผศ. เพชรากร หาญพานิชย์

  • ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม
  • พร้อมความคิดเห็นเกี่ยวกับ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาอันดีงาม
  • ต้องช่วยกันแก้ไขนะครับ

วิวัฒนาการของหมอลำซิ่ง เป็นสิ่งน่าศึกษา และเป็นแบบอย่างการนำพาภูมิปัญญาให้ก้าวไปกับการเปลี่ยนแปลงของโลก สิ่งเดิมยังอยู่ แต่แตกหน่อออกมาเป็นอีกสิ่งที่ร่วมสมัย ผมจากอีสานปี 31 ขณะนั้นยังไม่เคยดูหมอลำซิ่งเลย เคยแต่ได้ยินชื่อ ปัจจุบันในงานชมรมคนอีสานจังหวัดลำปางจะนำลำซิ่งขนานแท้จากอีสานมาแสดงทุกปี

ขอบคุณครับสำหรับความเป็นมาที่แทรกในสาระ

การลำซิ่งหรือลำกลอน มีการใช้ภาษาที่ชัดเจนจริงๆ จนคนภูมิภาคอื่นฟังแล้วตะลึงเหมือนกัน ก็ขอฝากผู้สืบสานต่อก็แล้วกัน

ส่วนโป๊ตามที่เป็นข่าว ไม่น่า ไม่น่าทำนะ

ขอบคุณครับ คุณสรวง

  • ทีแวะให้กำลังใจ
  • มีความสุขกับการเรียนรู้  ในสิ่งดีๆนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท