K
ดร. เกศราภรณ์ เตชะพิเชฐวนิช

อุปสรรคก่อให้เกิดปัญญา


อุปสรรคก่อให้เกิดปัญญา

วันนี้ก็ขอเริ่มต้นด้วยคติที่ว่า อุปสรรคก่อให้เกิดปัญญา ส่วนคตินี้มีที่มาจากหลวงพ่อชาซึ่งท่านใช้ในเทศน์ของท่านซึ่งท่านจะเน้นไปในทางธรรมเทศนามากกว่า (จะไม่กล่าวถึงไหนส่วนนั้น) ผู้เขียนเห็นว่าอาจจะช่วยเตือนใจผู้อ่านได้บ้างโดยการอ้างอิงกับการทำงานในชีวิตประจำวัน บางคนอาจจะกลัวอุปสรรคต่างๆทั้งในการทำงานและการดำเนินชีวิตแต่พวกเค้าเหล่านั้นอาจลืมสังเกตไปว่าอุปสรรคนั้นๆ เป็นสิ่งที่ช่วยให้เค้าได้เรียนรู้การทำงานและวิธีการแก้ปัญหาต่างๆ การแก้อุปสรรคต่างๆเหล่านั้นจะเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ให้เราในอนาคต เมื่อเราเจอปัญหาหรืออุปสรรคใดๆเราก็จะไม่กลัวมัน เพราะอุปสรรคบางอย่างเราได้ผ่านมันมาแล้ว และมันก็จะไม่เป็นอุปสรรคสำหรับเราต่อไป เพราะฉะนั้นจงแก้อุปสรรคต่างๆที่ผ่านเข้ามาด้วยสติแล้วเราก็จะเกิดความภูมิใจที่เราสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปได้

ถ้าเราไม่เคยเจออุปสรรคใดๆเลย เมื่อเวลาที่เราจะต้องเผชิญกับมันเราจะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องใหญ่อาจจะกลัวและท้อถอย ไม่เหมือนกับคนที่เค้าผ่านอุปสรรคมามากมายด้วยสติปัญญาที่เค้าสั่งสมมา เค้าอาจจะมองปัญหานั้นเป็นเพียงปัญหาเล็กๆน้อยๆสำหรับเค้าเท่านั้น

ถ้าตอนนี้ใครกำลังเจอกับอุปสรรคใดๆ ก็ไม่ต้องเสียใจนะคะ คิดซะว่ามันจะมาช่วยขัดเกลาไหวพริบและสติปัญญาให้เรา

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25374เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2006 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 16:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เราใจตรงกันนะคะ อ่านบันทึกนี้แล้วคิดถึงสิ่งที่ตัวเองคิดแล้วบันทึกไว้ไม่นานนี้เองค่ะ

Cheering you up for creating weblogs krabbbb.....

Well-done my dear friend....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท