องค์ความรู้ 5


วิธีการดูแลจิตใจ


                ผู้ขอรับคำปรึกษา
                                หญิงวัย  32 ปี มีครอบครัวแล้ว มีลูกวัย 2 ขวบ เลี้ยงลูกด้วยตนเอง  ติดยาบ้า เสพมานาน 5ปี เสพๆ หยุดๆ รักษาที่สถาบันธัญญารักษ์  แบบผู้ป่วยนอก รับยาไปรับประทานที่บ้านครบแพทย์นัดแต่ไม่ได้มารักษาตามนัด  เพราะสามีบอกให้เลิกเอง  เคยโทรมาขอรับคำปรึกษาแล้ว  1 ครั้ง เสียงจากสายด่วนยาเสพติด 1165  จำหนูได้หรือเปล่าคะ หนูเคยโทรศัพท์มาปรึกษา เกี่ยวกับการเลิกยาเสพติด ขณะนี้หนูได้หยุดยาได้ 2 เดือนแล้ว พี่หนูบอกว่าเวลาหนูหงุดหงิดหนูจะมาลงกับสามีและลูก  หนูกลัวสามีจะหนีไป   ขณะนี้สามีหนูได้หนีไปแล้ว และไปอยู่กินกับผู้หญิงอื่น หนูได้ปฏิบัติตามคำแนะนำ  ที่ได้รับนั้น เวลาหนูไม่สบายใจ  หนูจะพูดท่องบ่นว่า รู้สึก ไม่สบายใจๆๆ ติดต่อกัน และเวลารู้สึกกลัว ก็จะพูดท่องบ่นว่ารู้สึกกลัวๆ รู้ตามความรู้สึกและอารมณ์ ที่เกิดขึ้น  พอหนูบ่น พูด ท่อง บ่นในใจ  ความรู้สึกอารมณ์นั้น มันก็จะหายไป  แต่บางครั้งมันก็กลับมาใหม่  หนูก็จะ พูดท่องบ่นในใจ อีก เวลาหนูพบผู้คนมากๆ ก็จะรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง รู้สึกประหม่า หนูก็จะพูดท่องบ่นความรู้สึกเหล่านั้น แล้วมันก็จะหายไป   
                ขณะนี้หนูออกไปขายของ  ขายอาหารถุง ไปขายได้ 4 วันแล้ว  เวลาหนูตักแกงใส่ถุง หนูก็จะเอาใจจดจ่อ และรู้ตาม  เช่น ตักแกง หนูก็จะตามรู้  ตัก – ยก –  เท  - ใส่ถุง   หนูก็จะตามดูตามรู้ ตามที่ได้รับคำแนะนำไป  เมื่อใจหนูเหม่อลอย หนูจะตั้งสติ – สมาธิ   ให้ใจจดจ่ออยู่กับงาน    หนูรู้สึกดีขึ้นมาก  หนูขอขอบคุณนะคะ หนูจะตั้งใจดูแลอารมณ์  ความรู้สึกของหนูต่อไป 
               ผู้ให้คำปรึกษา 
                                ขอชมเชย ที่หยุดยาเสพติดได้ 2 เดือน  โดยไม่แตะต้องยาเสพติดอีก และสามารถนำวิธีปฏิบัติที่แนะนำไปใช้ได้   แสดงว่าเป็นผู้ที่มีความอดทนสูง   มีความมุ่งมั่นที่จะดูแลตนเอง  จึงสามารถนำแนวทางนี้ไปปฏิบัติได้  และเกิดปัญญาในการที่เลือกทางเดินที่ถูกต้องให้กับตนเอง  
                                                 ยินดีที่จะให้คำปรึกษา  และเป็นกำลังใจให้
               

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25351เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2006 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท