กว่าจะมาเป็นศูนย์สิ่งแวดล้อมศึกษาภาคกลาง


งานวิจัยเรื่องการตั้งศูนย์สิ่งแวดล้อมภาคกลางกำลังเข้มข้นมาก เพราะอยู่ในช่วงต้องส่งรายงานแล้ว เหนื่อยทั้งกายและใจของคนทำ เพราะแก้ไม่รู้จักจบสิ้น

การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นจากการทำวิจัยชุดนี้ได้แก่

1)เรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติมากขึ้น เรียนรู้ที่จะต้องทำตัวให้เข้ากับธรรมาติมากที่สุดคือมีสิ่งปลอมปนตัวเองน้อยที่สุด

2) เรียนรู้เรื่องราวของศัพท์แสงทางวิชาการด้านชีววิทยามากขึ้น รู้จักการเปิดหนังสือเพื่อค้นหาชื่อทางวิทยาศาสตร์ของพรรณไม้ สัตว์ป่า ฯลฯ

3)เรียนรู้เรื่องการเอาชีวิตรอดจากป่า

4) เรียนรู้ว่ามีอะไรอีกหลายอย่างที่เราไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้ ไม่แปลก (นึกถึงคำอาจารย์ตุ้มทุกที "ฉลาดลึก แต่โง่กว้าง")

5) เรียนรู้จักคน คนที่ไม่มีเงินทองมากมายแต่นำใจสุดแสนประเสริฐ บางคนหน้าตาดี แต่ใจไม่ได้ดีอย่างหน้าตาเลยก็มี บางคนดูเหมือนไม่หวังผลตอบแทน แต่ไม่เคยให้อะไรใคร  นี่แหละคน

6) เรียนรู้ว่าแม้เราจะเดินป่าตามเส้นทางที่เรากำหนดไว้มาก 30 ครั้งแล้วแต่ก็ยังมีอะไรๆๆๆที่เราต้องเรียนรู้อีกมากมายเพราะเรายังไม่รู้จักเค้าเลย เรามองว่าเค้าเป็นตัวอะไรไม่รู้ เค้าก็มองเราเหมือนกันว่าตัวอะไรก็ไม่รู้ (เคยนึกเล่นๆว่าหมามันคิดอย่างไรกับเรานะ หน้าตาเราไม่เหมือนหมา แต่หมาหน้าตาเหมือนกัน มันคงบอกกันว่าช่างหัวคนมันเถอะนะ)

หมายเลขบันทึก: 25304เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2006 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท