เก็บตกจากงานเพิ่มความรู้สู้เบาหวานครั้งที่ 19 "ตลาดนัดจานสุขภาพ" # 1



เมื่อวานนี้ เรามีการจัดงานของสมาชิกเพิ่มความรู้สู้เบาหวาน ครั้งที่ 19 ขึ้นซึ่งแม่งานใหญ่คือคุณยุวดี มหาชัยราชัน คุณจีรพรรณ และดิฉัน เรื่องตลาดจานสุขภาพในงานนี้มีทั้งสมาชิกเก๋าและน้องจูเนียร์ที่เพิ่งเป็น เบาหวานมาผลัดกันเล่าประสบการณ์ที่สามารถสยบเบาหวานได้สำเร็จ

คุณสมศักดิ์ พงศ์พิโรดม เป็นสมาชิกเก๋าที่ผ่านร้อนหนาวเกี่ยวกับการดูแลเบาหวานมาหลายปี แต่ควบคุมไม่ได้ ช่วงแรกไปรักษาตามคลินิก ก็รู้สึกว่าดีเพราะคุณหมอไม่เคยบ่นว่าอะไร พอน้ำตาลสูงก็ปรับยาให้ปรับเพิ่มเรื่อยๆ จนวันหนึ่งรู้สึกว่ามันไม่น่าจะดีแล้วที่เพิ่มยาอย่างนี้ จนตัดสินใจมารักษาในโรงพยาบาล มาที่เทพธารินทร์ก็รู้สึกว่าดีเพราะมีคนให้คำแนะนำ แต่ก็ยังควบคุมไม่ได้

เมื่อ 3-4 เดือนก่อนเข้าโครงการของคุณชนิกา (เน้นเรื่อง empowerment) ได้ร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาที่ไม่สามารถคุมน้ำตาลได้ ซึ่งเกิดจากลักษณะงานที่รัดตัว การกินอยู่ไม่เป็นเวลา เวลาอยู่ที่บริษัทใครเสิร์ฟอะไรมาก็กิน หลังจากเริ่มต้นปรับเปลี่ยนการกินโดยลดคาร์โบไฮเดรตร่วมกับแพทย์เจ้าของไข้ ลดอินซูลินลง ทำให้น้ำหนักลดลง 4 กิโลกรัม และ่พบว่าน้ำำ้ตาลแกว่งน้อยลง ที่สำคัญได้ลดยาฉีดจาก 30 กว่ายูนิต เหลือ8 ยูนิตและกินยาในกลุ่มซัลโฟนิลยูเรียจาก3 เม็ด เหลือ 1 เม็ด
และเชื่อแล้วว่าคาร์โบไฮเดรตมีผลต่อนำ้หนักตัว และระดับน้ำตาลจริงๆ

คุณสมศักดิ์เล่าให้ฟังว่าเมื่อ เร็วๆนี้ได้อ่านหนังสือเรื่อง spontanous healing ซึ่งรู้สึกว่าตรงกับความรู้สึกในขณะนี้ ก็คือร่างกายคนเราสามารถที่จะรักษาตัวเองได้ถ้าเราดูแลตัวเองให้ดี แต่ถ้าหากเราคิดพึ่งแต่ปัจจัยภายนอก เช่นหวังพึ่งยาอย่างเดียวก็เหมือนกับเราแก้ไขที่ปลายเหตุ ซึ่งก็จะมีปัญหาติดตามมาให้แก้ไขไม่หยุดหย่อน

นอกจากนี้คุณสมศักดิ์ได้ มี่โอกาสไปประชุมเกี่ยวกับการเกษตรหลายครั้งและไปได้ความรู้มาจากที่ต่างๆ ซึ่งให้ความเห็นว่าการปลูกต้นไม้ถ้าดินดี ไม่จำเป็นต้องดูแลต้นไม้มาก ไม่ต้องใช้ปุ๋ยหรือยาฆ่าแมลงมากเพราะมันจะสามารถดูแลและเติบโตได้ด้วยตัวของมันเอง ซึ่งยิ่งตอกย้ำความมั่นใจเรื่อง spontanous healingมากขึ้น

ครั้ง หน้าติดตามเรื่องเล่าของคุณเชาวนิช โลพันธ์ศรี ทำอย่างไรจึงลดน้ำหนักได้เกือบ 30 กิโล นอกจากจะสมาร์ทขึ้นแล้ว ยังไม่ต้องนอนกรนอีกต่อไป และควบคุมเบาหวานได้ดีขึ้น

จุรีย์พร จันทรภักดี

นักกำหนดอาหาร

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25196เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2006 14:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท