"อายุบวร" ศรีลังกา ตอนที่ 7 - วัดพระเขี้ยวแก้ว เมืองแคนดี้


       วันที่ 12 เมษายน 2549 ช่วงบ่ายเดินทางต่อไปยังเมืองแคนดี้ (Kandy) ราชธานีแห่งสุดท้ายของกษัตริย์สิงหล ทานอาหารกลางวันกันที่ร้าน Senani เป็นร้านที่อยู่บนเขา มองลงมาเห็นวัดพระเขี้ยวแก้วได้ชัดเจน ออกจากร้านอาหารแวะร้านหนังสือที่มีแต่หนังสือพุทธศาสนาทั้งร้าน (รูป 1) ได้หนังสือธรรมะภาษาอังกฤษมา 5 เล่ม

       เสร็จแล้วตรงไปยังสถานที่ที่สำคัญที่สุดของเมืองแคนดี้ ซึ่งก็คือวัดดาลาดา มาลิกาวะ (Dalada Maligawa) สถานที่ประดิษฐานพระเขี้ยวแก้วนั่นเอง ก่อนถึงวัดรถบัสขับผ่านเมืองเห็นผู้คนค่อนข้างพลุกพล่าน (รูป 2) มาถึงวัดประมาณ 6 โมงเย็น เดินชมรอบบริเวณ (รูป 3-4) ตอนจะเข้าภายในวัดจะต้องถอดรองเท้า และเดินผ่านห้องค้นอาวุธ เป็นห้องแยกชายหญิง ภายในวัดมีผู้คนจำนวนมาก ในมือทุกคนถือดอกไม้เตรียมไว้บูชาพระเขี้ยวแก้ว (รูป 5)

  รูปที่ 1    รูปที่ 2    รูปที่ 3  

                  รูปที่ 4           รูปที่ 5             รูปที่ 6

       คนส่วนใหญ่ไม่ได้เข้าไปในห้องด้านใน กราบไหว้อยู่บริเวณโถงที่เตรียมไว้ให้ข้างนอก (รูป 6) ชาวต่างชาติหรือผู้ที่มีคนรู้จักซึ่งอยู่ภายในวัดอาจได้สิทธิ์พิเศษเข้าไปข้างในได้ (วัฒนธรรม "ใช้เส้น" มีให้เห็นทุกที่ครับ) คณะของเราได้เข้าไปนมัสการพระเขี้ยวแก้วอย่างใกล้ชิด (ไม่รู้ว่าเพราะเหตุใด ...คงต้องถามผู้จัด) ทุกคนต่างก็รู้สึกปิติยินดี อิ่มเอิบอิ่มใจไปตามๆ กัน วันนั้นคณะเราออกจากวัดประมาณสองทุ่ม ฝนตกพรำๆ เหมือนเช่นวันก่อนๆ รับประทานอาหารค่ำ และพักค้างคืนที่ Earl's Regency Hotel ในเมืองแคนดี้นั่นเอง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 25157เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2006 06:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
    ขอบคุณครับอาจารย์ .. แฟนพันธุ์แท้ มาอ่านเพื่อเก็บเกี่ยวบรรยากาศดีๆก่อนรีบไปทำงานครับ ขอบคุณ พรหมวิหาร๔ ที่ช่วยให้อาจารย์ทำงานสนุกเพื่อใครต่อใครโดยดูเหมือนไม่เคยเหน็ดเหนื่อยเลย
วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณท่านอาจารย์ประพนธ์สำหรับ "อายุบวร" ศรีลังกา
  • สาธุ สาธุ สาธุ
  • รออ่านตอนต่อไปครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท