สภากาแฟวิจัย และสภากาแฟการเรียนการสอน


ผมกำลังตามหา “คอกาแฟนิรนาม” ครับ ใครพอจะรู้ข่าวคราว ช่วยบอกเขาหรือเธอด้วยว่า ผมกำลังตามหา และต้องการพบเขาอย่างยิ่ง

         ผมเห็น beeman เที่ยวตามหาคนโน้นที คนนี้ทีใน blog หลายหนแล้ว ในทีวีก็มีการตามหา “น้องแนน” ทำให้ผมชักนึกอยากตามหาเพื่อนบ้าง

         ผมกำลังตามหา “คอกาแฟนิรนาม” ครับ ใครพอจะรู้ข่าวคราว ช่วยบอกเขาหรือเธอด้วยว่า ผมกำลังตามหา และต้องการพบเขาอย่างยิ่ง

         ครั้งแรกและครั้งสุดท้ายที่เขาติดต่อท่านอธิการบดีมา คือ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.47 (ก่อนที่ผมจะต้องมาบริหารงานวิจัยของ มน. เล็กน้อย) และท่านอธิการบดีได้มอบให้ผมดำเนินการต่อไปในเรื่องนี้

         นับจากวันนั้นถึงวันนี้ ก็ 2 ปีกับอีกประมาณ 3 เดือน ระหว่างนั้น ผมทุ่มเวลาให้กับการจัดทำนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ด้านการวิจัยของ มน. และนำมาทดลองใช้จนไม่มีเวลาตามหา “คอกาแฟนิรนาม”

         ณ วันนี้ ยุทธศาสตร์ทั้งหกที่ใช้ขับเคลื่อนการวิจัยของ มน. เริ่มเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้นแล้ว ปัญหาเฉพาะหน้าต่าง ๆ ได้ลดน้อยลงไปมาก ทำให้ผมมีเวลาพอที่จะออกตามหาเพื่อน และตั้งใจว่าจะทำตามที่เขาประสงค์ทุกประการเลยครับ

         จดหมายเปิดผนึกที่เขาติดต่อมาเมื่อ 15 ม.ค.47 เป็นดังนี้ครับ < Click >

         และเพื่อเป็นการขอโทษที่ผมดำเนินการเรื่องนี้ช้า ดังนั้น นอกจาก “สภากาแฟวิจัย” แล้ว ผมจะดำเนินการ “สภากาแฟการเรียนการสอน” ควบคู่ไปด้วยกันเลย เพื่อเป็นการชดเชย

         โดยที่ ในช่วงเริ่มต้นนี้ผมจะมอบให้ QAU (รวมทั้งตัวผมด้วย) เป็นผู้ทำให้สภากาแฟทั้งสองนี้เป็นจริงขึ้นมาให้ได้ โดยเริ่มต้นจาก (1) ประกาศตัวเวทีนี้ให้เป็นเวทีในระดับมหาวิทยาลัย (2) หาสถานที่ที่เหมาะสม (3) สนับสนุนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เช่น ค่ากาแฟ ค่าถ่ายเอกสาร และค่าตอบแทนวิทยากร และ (4) ถ้าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี ก็จะขอหาวงเปิดโอกาสให้ประชาคมภายนอกเข้าร่วมด้วย

         ผมขออนุญาตเสนอแนวความคิดเบื้องต้น สำหรับการลงมือปฏิบัติในช่วงแรกดังนี้

         (1) เปิดตัวทั้ง 2 เวทีนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารในวันที่ 17 พ.ค.49 และประชาสัมพันธ์ทุกสื่อที่มีใน มน. เพื่อให้เป็นที่ทราบโดยทั่วกัน

         (2) เริ่ม F2F ครั้งแรก ในวันพฤหัสบดี (วันครู) ที่ 1 มิ.ย.49 โดยที่ช่วงเช้าเป็นเรื่องของวิจัย ส่วนช่วงบ่ายเป็นเรื่องของการเรียนการสอน และจะ F2F กันทุก ๆ วันพฤหัสบดีแรกของทุกเดือน (ส่วน B2B จะเป็น อกาลิโก) เรื่องสถานที่นั้น ในช่วงแรกจะทดลองใช้ห้องประชุม QAU ชั้น 6 ตึก CITCOMS ไปก่อน เนื่องจากมีสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมทุกอย่าง ถ้ารู้สึกว่าจะคับแคบไป ค่อยหาที่กันใหม่

         (3) ค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ใช้งบปกติของ QAU (ถ้าไม่พอให้ใช้เงินรับฝากของ QAU ซึ่งเป็นเงินรางวัล KM BIO Award 2005 จำนวน 50,000 บาท จาก สคส.)

         ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตุ๊กตาให้ทุกท่านช่วยกันให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม และขอขอบคุณล่วงหน้า สำหรับทุกความคิดเห็นที่จะได้รับครับ

         วิบูลย์ วัฒนาธร

หมายเลขบันทึก: 25148เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2006 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ขอขอบคุณในการสนับสนุนของท่านอาจารย์มากนะคะ มีความสนใจ สภากาแฟวิจัยค่ะ
  • มีอยู่ครั้งหนึงค่ะ หาค่าสถิติบางตัวไม่ได้ ได้ไปขอคำแนะนำที่ห้องบัณฑิตศึกษา ป.เอก ได้รับการแนะนำเป็นอย่างดีทีเดียว จึงขอขอบคุณอีกครั้งมา ณ ที่นี้ค่ะ
  • อาจารย์ค่ะ ขอสมัครเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ด้วยเลยนะคะ
  • ขอสมัครทั้ง 2 วงเลยครับ
  • และถ้ามีโอกาสยินดีปวารนาตัวช่วยเหลือวงทั้ง 2 ตามความสามารถที่มีอยู่ครับ
  • น่าจะมีการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นไปยังคณะต่างๆ เพื่อเชิญมาร่วมวงจำนวนหนึ่ง นอกจากการสมัครทางบล็อกครับ

ขอบคุณ beeman มากครับ รบกวนช่วยสร้างทีมคุณอำนวยทั้ง 2 วงให้ด้วยครับ ต้องการอะไรเพิ่มเติมก็ขอให้บอก มี idea อะไรดี ๆ ก็ให้นำออกมาใช้ได้เต็มที่เลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท