นิราศสงขลา ตอน เกือบได้ไปเที่ยว (วันที่ ๓ ในสงขลา)


------

นิราศสงขลา ตอน เกือบได้ไปเที่ยว (วันที่ ๓ ในสงขลา)
                วันนี้หม่ามี้ว่าจะพาพวกเราไปเที่ยวที่หาดสมิหลา แต่แล้วฝนก็ตกพรำลงมา ทำให้เราไม่ได้ไปเที่ยว นั่งดูฝนย้อยหยดแล้วหยดเล่าก็ไม่ยอมหยุดสักที จึงต้องนั่งคุยกันภายในบ้าน ตกเย็นฝนหยุดจึงชวนคุณหญิงน้อยไปไหว้ย่า ย่าได้พูดสอนผมหลายเรื่องโดยเฉพาะเรื่องการประหยัดอดออม การรู้จักใช้จ่ายทรัพย์ ความขยันอดทนในการทำงาน ฯลฯ นานพอสมควรที่ผมนั่งฟัง เรื่องคำสอนของผู้หลักผู้ใหญ่ที่ไม่มีวาระแอบแฝง นานเพียงใดผมรับได้เสมอ เพราะนั้นคือขุมทรัพย์อันยิ่งใหญ่ที่ย่ามอบให้ผม เมื่อลากลับมาถึงบ้าน วันนี้อยากกินอะไรที่เป็นน้ำ จึงวิ่งหาเกาเหลา ร้านโน้นก็ปิด ร้านนี้ก็ปิด แต่ก็หาจนได้แม้จะนานและไกล เมื่อกลับมาบ้านจึงร่วมกันทานข้าวและแยกย้ายกันเข้านอน
นิราศสงขลา ตอน เตรียมตัวกลับ (วันที่ ๔ ในสงขลา)
                วันนี้หม่ามี้ต้องไปรับย่าไปงานทำบุญว่าง จำไม่ได้ว่าวัดไหน ส่วนผมต้องไปซื้อตัวเพื่อเตรียมตัวกลับ เย็นของวันนั้นเองผมจึงเดินทางกลับ ถึงสายใต้เวลา ๗ โมงเช้า ด้วยรถ ๙๙๙ จากนั้นจึงถ่อสังขารมาจนถึงที่พัก ทำภารกิจในสิ่งที่คิดไว้
                และวันนี้คือวันที่ ๒๓ – ๔ – ๔๙ สิ่งที่ต้องการทำก็สำเร็จลง แม้สิ่งที่ทำไปแล้วนี้จะไม่สมบูรณ์ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ เพราะไม่มีอะไรสมบูรณ์ที่สุด
ขอความสุขสวัสดีจงมีแด่สรรพสัตว์ทั้งหลาย
24.37 น.
นม.

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนาและปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 25069เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2006 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท