นิราศสงขลา ตอน เย็นวันนี้ที่สงขลา (วันที่ ๑ ในสงขลา)


ดนตรีไทยผสมผสานดนตรีฝรั่ง

ประมาณสี่โมงเย็น หลังจากทำบุญว่างเป็นที่เรียบร้อย ผมพร้อมด้วยหม่ามี้และอาจึงเดินทางกลับจากบางเหรียงมุ่งหน้าสู่หาดใหญ่ เมื่อไปถึงบ้านพบเจ้าตัวเล็กกำลังทำหน้าที่เป็นแม่บ้าน หลังจากทานข้าวตอนเย็นเป็นที่เรียบร้อย อาชวนให้ไปเที่ยวงานสงกรานต์ โดยในคืนนี้จะมีการแสดงดนตรีนานาชาติ ผมไม่รอช้าในการรับปากทันที อย่างน้อยเป็นการศึกษาบรรยากาศช่วงกลางคืนในเทศกาลสงกรานต์ของหาดใหญ่ ผมจำไม่ได้ว่าที่ที่เขาจัดงานนั้นเรียกอะไร แต่จำได้ว่า อยู่บนถนน มีตึกใหญ่ล้อมรอบ ซีกซ้ายเป็นคลับ ข้างขวามือ (หันหน้าไปทางเวที) เป็นห้างสรรพสินค้าอะไรสักอย่าง สิ่งที่เราได้ชมในคืนนั้นมี ๒ อย่างคือ ๑) การแสดงสดดนตรีผสมผสาน (ไทย-ฝรั่ง) โดยกลุ่มสยามมิวสิคหรืออะไรสักอย่าง ซึ่งผมจำได้ว่าเคยดูทางช่อง ๙ มาครั้งหนึ่งแล้ว ผมยอมรับความสามารถในการนำดนตรีไทยมาผสมผสานกับดนตรีฝรั่ง คล้ายกับจะเอาแนวคิดของหนังเรื่องระนาดเอกมาดำเนินการ (หรือว่า หนังเรื่องระนาดเอก นำแนวคิดของวงดนตรีมาก็ไม่อาจทราบได้ เนื่องจากผมได้ดูหนังสือก่อนได้ดูดนตรี) ส่วนใจผม ผมไม่ปฏิเสธดนตรีฝรั่ง แม้ผมจะเล่นดนตรีอะไรไม่เป็นสักอย่างเดียว แต่ผมมีความรู้สึกว่า ดนตรีไทยแสดงจิตวิญญาณได้ดียิ่ง และเป็นการแสดงให้เห็นถึงต้นกำเนิดของตนตรีที่รายล้อมด้วยธรรมชาติเย็นชื่น ฉ่ำจิต สบายอุรา คงไม่ใช่เกิดจากความรุ่มร้อนเป็นแน่ ยกเว้นว่า เครื่องดนตรีบางชนิดเกิดขึ้นมาเพื่อให้มีความฮึกเหิมเช่นกลอง แต่หากพูดถึงระนาด ซึ่งดูเหมือนวงดนตรีดังกล่าวได้นำเอามาเป็นตัวเอกในเรื่อง ระนาดน่าจะไม่ใช่ดนตรีแห่งความเร่าร้อนกระมัง นอกจากนั้น เรายังได้ชมการแสดงของเกาหลีด้วย ยังไม่ทันที่การแสดงชุดนี้จบ คุณหญิงน้อยก็งอแงจะกลับบ้าน เราจึงต้องกลับบ้าน อาบน้ำอาบท่าอีกครั้งหนึ่งก่อนแยกย้ายกันไปนอนตามที่ที่เหมาะสม

วันนี้รู้สึกสบายใจที่ได้ทำงาน

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนาและปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 25068เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2006 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ที่ที่เขาจัดงานนั้นเรียกอะไร แต่จำได้ว่า อยู่บนถนน มีตึกใหญ่ล้อมรอบ

  • ถนนธรรมนูญวิถีครับ

ข้างขวามือ (หันหน้าไปทางเวที) เป็นห้างสรรพสินค้าอะไรสักอย่าง

  • ห้างโอเดียนครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท