คุณส้ม จำใจ หัดใช้ ไอที


ไอที

คุณส้มเป็นหัวหน้างานผู้ป่วยนอกของงานกุมารเวชกรรม     ปกติจะเป็นคนที่เอาใจใส่ผู้ป่วยและเข้าใจหมอที่ทำงานด้วยดีมาก   เวลาไปประชุมที่ต่างจังหวัดคุณส้มมักจะให้หมอที่ไปด้วยนอนคอยอยู่ที่ห้องเพราะคุณส้มจะมีเพื่อนเกือบทุกจังหวัดที่ไปประชุม    ดิฉันทราบว่าพยาบาลที่โอพีดีเด็กใช้คอมน้อยจึงเชิญคุณส้มมาปรึกษาเพื่อให้น้องๆที่ใช้ไอทีช่วยempowerหรือเสริมพลังพยาบาลให้ใช้คอมพิวเตอร์แทนการใช้กระดาษเพื่อความรวดเร็วและความถูกต้องของข้อมูล   บางครั้งน้องที่เป็นลูกจ้างชั่วคราวลาออกไปหางานใหม่พยาบาลไม่สามารถควบคุมและสอนงานน้องใหม่ได้    ทำให้เกิดความเสี่ยงในการทำงาน    และพยาบาลอาจจะไม่ได้ดูข้อมูลจากคอมซึ่งเป็นข้อมูลที่เราสามารถนำมาพัฒนางานได้     ดิฉันพยายามแก้ไขเรื่องการซื้อคอมที่ยังมีระเบียบที่เป็นอุปสรรคอยู่มากและจะให้ทุกหน่วยงานที่มี่จำเป็นต้องใช้คอม     ดิฉันอยากให้เราคิดวันนี้เลยว่าวันนี้เรานำข้อมูลของเราที่บันทึกไว้ทั้งจากคอมและจากสมุดจดไปใช้พัฒนาบ้างหรือยัง?

ปี2549ขอให้พวกเราสนใจมาใช้ไอทีให้ครบตามสมรรถนะของเครื่องถึงแม้ว่าค่าเฉลี่ยอายุพยาบาลเราค่อนค่างสูง    ช่วยๆกันหน่อยนะคะอีกนิดเดียวเราก็เก่งแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #ไอที
หมายเลขบันทึก: 25055เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ป้าส้ม สู้ สู้.....

คุยกะ Computer ยังง่ายกว่าคุยกะเด็กน้อยซ๊ะอีก สู้ตายนะคะ การใช้ Computer ไม่ยากอย่างที่คิด หัดเล่น หัดใช้บ่อยๆ เดี๋ยวก็เก่งเองค่ะ เอาใจช่วย ป้าส้ม สู้ สู้ .....

เห็นด้วยกะป้าบวมค่ะ ทำงานกะคนบางทียังเหนื่อยกว่าทำกะคอมฯอีกเนอะ จิตใจคนนั้นยากแท้หยั่งถึง วู้ๆๆๆๆ

เห็นด้วยที่จะให้เจ้าหน้าที่ร่วมกันรับผิดชอบในการลงข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพราะการจัดเก็บข้อมูลในระบบบริการเป็นงานที่ต้องช่วยกันทำไม่ใช่ให้หน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่งรับผิดชอบทั้งหมด เพราะฐานข้อมูล HOMC ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นฐานหลักของสถาบัน  หน่วยงานที่อยู่ในระบบบริการเป็นเครือข่ายที่ต้อง Input ข้อมูลให้ครบถ้วนตามขั้นตอนของ HOMC เหมือนการต่อจิ๊กซอ ถ้าทุกหน่วยงานรับผิดชอบในส่วนของตนเองช่วยกันทำไม่ยากเลย  ขอให้เปิดใจที่จะเรียนรู้ สามารถทำได้ทุกคน ไม่ต้องรอเวลาที่เจ้าหน้าที่ลาหรือขาด ซึ่งทำให้ระบบงานชะงักหรือล่าช้า   การ Input ข้อมูล ถ้าทำให้ครบทั้งระบบ สามารถใช้รายงานจาก HOMC ได้เลยไม่ต้องมาจดบันทึกด้วยมือ ทำให้เสียเวลา และงานซำซ้อน คิดว่าที่แผนกเด็กน่าจะทำได้เพราะเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือดี เพียงแต่ยังขาดความเข้าใจในระบบของ HOMC เท่านั้นเอง ขอฝากความหวังไว้กับผู้บริหารที่จะช่วยผลักดันและเจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมมือกัน ความฝันย่อมเป็นจริงแน่ๆ  พี่ส้มลุยเต็มที่นะ เอาใจช่วยจ๊ะ

การให้คอมพิวเตอร์เป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันแล้วนะครับ  แต่อย่างไรก็ตามต้องคำนึงประสิทธิภาพ ผลของงานด้วย เพราะถ้าทำไปแล้วไม่ได้อะไรให้เห็นก็เป็นดาบสองคมนะครับ  แทนที่เป็นการ Empower ให้พยาบาลมีความพยายามที่จะทำแล้ว อาจทำให้เพิ่มความไม่เชื่อมั่น ไม่เชื่อถือระบบคอมพิวเตอร์ก็ได้  ดังนั้นต้องมีการวางรากฐาน หรือโปรแกรมให้แน่นอนก่อนดีกว่า

ป้าส้มหรือป้าพยาบาลหลายคน ก็มีความสามารถในการใช้คอมฯ นะครับ แต่ช้าหน่อย ก็อย่าใจร้อนว่าป้าเลย  ทุกอย่างก็ต้องมีการเรียนรู้ทั้งนั้น ไม่ได้เป็นตั้งแต่อยู่ในท้อง หรือไม่ก็ไม่ได้เก่งทุกคน

เป็นกำลังใจให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท