เรียนรู้จากการเป็น "ฟา" วงเสวนา...การทำงานด้านคุณภาพ


วัตถุประสงค์ชัดเจน รู้เนื้องาน รู้เขารู้เรา...งานก็ราบรื่น
ศุกร์ที่ 21 เม.ย. 49 เวลา 14.00 น. พี่เม่ยมีนัดกับ "กลุ่มเสวนาการทำงานด้านคุณภาพ" มี อ.ปลื้มจิตเป็นโต้โผใหญ่ พี่เม่ยอาสาเป็น "คุณอำนวยร่วม" ผู้เข้าร่วมเสวนาคือบุคคลากรในภาควิชาพยาธิวิทยาที่ได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบทำงานด้านคุณภาพของหน่วยงาน มีทั้งผู้จัดการด้านเทคนิควิชาการและผู้จัดการคุณภาพของแต่ละหน่วยงาน รวมทั้งคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพงานบริการตามมาตรฐาน ISO15189 รวมกันประมาณ 20 กว่าคน
ก่อนเวลานัดหมาย อ.ปลื้มจิตนัดพี่เม่ยมาดูวัตถุประสงค์ของการเสวนาในครั้งนี้ เรากำหนดประเด็นที่จะพูดคุย วางแผนกันว่าจะเริ่มด้วยการบอกกล่าววัตถุประสงค์ให้เข้าใจตรงกันเสียก่อน เพื่อให้การพูดคุยไม่ยืดเยื้อ  อ.ปลื้มจิตทำสไลด์เพื่อนำเสนอสั้นๆ ส่วนพี่เม่ยทำ MindMap การตามงานมาให้เป็นคู่มือด้วย เพื่อไม่ให้หลงและหลุดประเด็นใดๆ และมอบหมายให้คุณสุรีรัตน์เป็นผู้บันทึกประเด็นในวันนี้
   และเพราะพี่เม่ยเองก็ต้องเป็น คุณกิจในตำแหน่งผู้จัดการด้านเทคนิควิชาการในหน่วยงานด้วยเช่นกัน จึงต้องทำการบ้านของหน่วยงานตัวเองมาให้เรียบร้อยและฝากไว้กับ "น้องหรู...ผู้จัดการคุณภาพ" ที่ทำงานคู่ขนานกันมาตลอดให้เป็นผู้เล่าเรื่อง.....
ถึงเวลาการเสวนา ที่ห้องประชุม2 ภาควิชาพยาธิวิทยา ก็พบอุปสรรคเล็กน้อยเนื่องจากระบบปรับอากาศขัดข้อง ห้องประชุมจึงค่อนข้างร้อน  มีการนำพัดลมมาเปิดเพื่อช่วยให้ระบบถ่ายเทอากาศดีขึ้น  อ.ปลื้มจิตสร้างบรรยากาศให้เป็นกันเองด้วยการ เชิญรับประทานอาหารว่างกันก่อน.....ระหว่างนั้นพี่เม่ยก็โยนคำถามนอกวงก่อนว่า รู้ไหมว่าการเสวนาต่างกับการประชุมตรงไหน  แล้วก็เฉลยว่า ถ้าเป็นการประชุมมักจะต้องมีการหาข้อตกลงร่วมกันในวงประชุมนั้นเลย แต่เสวนาเป็นการพูดคุย ซักถาม เล่าเรื่องของตัวเอง มีการเปิดประเด็นต่างๆค้างไว้ได้ ไม่จำเป็นต้องหาข้อสรุปในครั้งนั้นเลย  และแถมท้ายว่าครั้งนี้เราไม่ได้มาแก้ไขปัญหาอะไร แต่เรามาช่วยกันผลักดันให้การดำเนินงานของทุกคนก้าวหน้าต่อไปแบบ มีตัวเร่ง
ในระหว่างการสนทนา แน่นอน...ด้วยธรรมชาติของชาวพยาธิ เรามักจะวกเข้าหา ปัญหา และพยายามช่วยกันหาแนวทางแก้ไขอยู่บ่อยๆ พี่เม่ยเองก็เช่นกัน จึงต้องคอยกระตุ้นสมาธิตัวเองอยู่ตลอดเวลา และใช้วิธีตัดตอนการสนทนาด้วยการโยนประเด็นปัญหาเข้ากลางวงไว้ก่อนเพื่อจะหาเจ้าภาพมารับไปแก้ไขในโอกาสต่อไป สำหรับสรุปประเด็นการเสวนาในวันนี้ ตามไปอ่านกันในบันทึกชื่อ สรุปประเด็นจากกลุ่มเสวนา..“การทำงานด้านคุณภาพ”
จบการเสวนา ทุกคนแยกย้ายกันออกจากห้องประชุม ท่าน CKO ก็ทำทีเดินเข้ามาแล้วแอบกระซิบว่า “เป็นไงบ้าง...” พี่เม่ยก็ยิ้มแห้งๆ แล้วบอกว่า “ดีค่ะ.....!” ก็ไม่รู้จะตอบอย่างไรดี  และมาทบทวนตนเองว่าได้เรียนรู้จากการเป็นผู้ดำเนินรายการ(ร่วมกับ อ.ปลื้มจิต)ในครั้งนี้อย่างไรบ้าง  ก็พบว่าถ้าเรามีวัตถุประสงค์ของการพูดคุยชัดเจนไว้ก่อน อีกทั้งรู้เนื้องาน รู้จักผู้เข้าร่วมวงเสวนา รู้ตื้นลึกหนาบางของเรื่องที่จะคุยอยู่แล้ว การดำเนินงานก็ราบรื่นได้โดยง่ายค่ะ
โจทย์ปัญหาต่อไปคือ ถ้าเรารู้เพียงวัตถุประสงค์ แต่ไม่ได้รู้เนื้องาน ไม่ได้รู้จักกลุ่มผู้เข้าร่วมวงสนทนามาก่อนล่ะ  จะทำได้อย่างไร ปัญหานี้คงมีคำตอบในไม่ช้า เมื่อพี่เม่ยได้รับการติดต่อจาก คุณเมตตา ชุมอินทร์ จากสำนักงานอธิการ ม.สงขลานครินทร์ คนบ้านเดียวกันนี่แหละค่ะ ให้ช่วยไปเป็น “ฟา” วงสารบรรณ ในวันที่ 1 พ.ค. 49 ..วัตถุประสงค์นั้นคุณเมตตาจะแจ้งมาโดยละเอียดอีกครั้งหนึ่ง  แต่เนื้องานสารบรรณนั้น...พี่เม่ยยังไม่เคยทราบมาก่อน..และผู้ร่วมวงสนทนาก็น่าจะไม่ค่อยรู้จักมักคุ้นกันมากนัก....
...คงต้องรอดูกันล่ะค่ะ..ว่า “ฟา” ในวันนั้นจะทำงานได้ผลเป็นอย่างไรบ้าง??
หมายเลขบันทึก: 25019เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2006 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพึ่งรู้จากการอ่าน blog ว่า เร็วๆ นี้ เราทั้งสามคน (พี่เม่ย คุณโอ๋ และตนเอง (วงเสวนาของกลุ่มเลขาภาควิชา) จะไปทำหน้าที่ "ฟา" ในวงเสวนา เป็นวงเสวนา ที่เราไม่รู้ในเนื้องานโดยตรง และไม่รู้จักผู้เข้าร่วมเสวนา หรือรู้จักบางคน  หลังงานนี้ เราทั้งสามคน คงมีอะไรมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้การเป็น ฟา ในลักษณะดัวกล่าว  

ขอบคุณพี่เม่ย บันทึกนี้ เป็นประโยชน์สำหรับตนเองที่จะไปเป็น "ฟา" ให้กับกลุ่มเลขาภาควิชาใน วันที่ 27 เม.ย.นี้

ท่าน CKO คะ! พี่เม่ยกับคุณโอ๋จะไปขอเรียนรู้กับท่าน หลังวันที่ 27 เม.ย. นะคะ...

พี่เม่ย

ดิฉันไปพบ"เรียนรู้จากเวที คุณอำนวย”" เผื่อจะเป็นประโยชน์กับพี่เม่ยบ้าง ค่ะ หรือเอามะพร้าวห้าวมาขายก็ไม่รู้;)

http://gotoknow.org/archive/2006/04/24/09/20/46/e25197

  • ขอบคุณ คุณ "Ms.Q" อย่างมากค่ะ....พี่เม่ยตามไปอ่านมาแล้วค่ะ นำมาปรับใช้ประโยชน์ได้มากค่ะ
  • ประเด็นการเอามะพร้าวห้าวมาขายนั้น ไม่ต้องกังวลเลยนะคะ การที่เราได้มีโอกาสช่วยกันเรียนรู้ และเจือจานแบ่งปันกันได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่สุดเลยค่ะ!
  • ยินดีที่ได้ ลปรร. ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท