คุยกับนักศึกษา6....ใช้ดวงตาเป็นหน้าต่าง


เวลาที่ผู้เขียนจะต้องสอนน้องนักศึกษาในแต่ละคน แม้ว่าก่อนที่จะสอนน้อง ๆ นักศึกษา เราจะต้องเตรียมตัวบ้างเล็กน้อย เพราะเราจะทราบล่วงหน้าว่าได้รับมอบหมายให้สอนใคร เรื่องอะไร? อย่างไรก็ตามในทุก ๆ วันเราทำงานแต่ปฏิบัติ บางครั้งทฤษฏีที่ลึก ๆ ก็อาจจะเล็ดลอด กระเด็นหายไปบ้างตามอายุและกาลเวลา เลยต้องค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม รวมทั้งรื้อฟิ้นความทรงจำที่เดิม แต่เราจะทราบได้อย่างไรล่ะ ว่าน้อง ๆ เขาเข้าใจที่เราพูดหรือสอนบ้างรึเปล่า?

ผู้เขียนจะใช้วิธีขณะที่พูด หรืออธิบาย ก็จะใช้วิธีมองตาน้อง ๆ ไปด้วย สังเกตุดูว่าถ้าเขาเข้าใจ คล้อยตาม ก็ควรจะพยักหน้า (อาจจะเข้าใจไปเองก็ได้) แต่ถ้าน้อง ๆ ไม่มีปฏิกิริยาโต้ตอบ คราวนี้ล่ะก็ ต้องใช้มือ ใช้กระดาษ ดินสอ ปากกาช่วย จินตนาการให้น้อง ๆ จนกว่าจะพยักหน้าหรือมีเสียงโต้ตอบค่ะ อืมม์ คงใช้ได้

อันนี้ก็ไม่ทราบว่าตัวเองเข้าใจไปเองรึเปล่า? แต่อย่างน้อยก็ได้สังเกตุปฏิกิริยา โต้ตอบ ว่าน้องเขาง่วงรึเปล่า? มีสมาธิหรือสนใจรับฟังมั๊ย? และเราควรจะสอนต่อ พักเบรค หรือเว้นวรรค

 

หมายเลขบันทึก: 25000เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2006 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท