"เมาลิด" กิจกรรมที่สถานศึกษาให้ความสำคัญ


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                 

            วันนี้มีโอกาสไปร่วมงาน"เมาลิด"ที่จัดขึ้น ณ โรงเรียนบ้านสาวอ อ.รือเสาะ และโรงเรียนบ้านบือเจ๊าะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส และแวะเยี่ยมโรงเรียนบ้านจือแร  บ้านปะลุกาแปเราะ และโรงเรียนวัดเชิงเขา ซึ่งพบว่าคุณครูกำลังทำงานกันอย่างขันแข็งเกี่ยวกับนโยบายเรียนฟรี 15 ปีอย่างมีคุณภาพ และมีนายอำเภอ ผู้นำท้องถิ่นและผู้ปกครองมาร่วมด้วย รู้สึกอบอุ่นกับน้ำใจของเพื่อนครูที่สามารถเข้ากับชุมชนได้เป็นอย่างดี

                 "เมาลิด" เป็นกิจกรรมที่พี่น้องชาวมุสลิมที่นับถือศาสนาอิสลามนิยมจัดขึ้น ซึ่งมีผู้รู้ได้เล่าให้ฟัง ถึงความหมายและความเป็นมา พอสังเขป ดังนี้

                 "เมาลิด"เป็นภาษาอาหรับแปลว่า เกิด ที่เกิด หรือวันเกิด ซึ่งหมายถึงวันสมภพของนบีมุหัมมัด ตรงกับวันที่ 12 เดือนรอบิอุลเอาวัล หรือเดือนที่ 3 ตามปฏิทินอาหรับมุสลิม จะเลือกเอาวันใด วันหนึ่งในเดือนนี้จัดงานฉลอง
       พอถึงวันดังกล่าวของทุกปี มุสลิมจะจัดงาน "วันเมาลิด" เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของท่าน นบีมุหัมมัด นอกจากเพื่อหมายถึงวันสมภพแล้ว ยังเป็นการรำลึกถึงวันที่ท่านลี้ภัยจากนครมักกะห์ ไปสู่นครมาดีนะห์ และเป็นวันมรณะกรรมของท่านอีกด้วย
       งานเมาลิดเริ่มจัดกันครั้งแรก ในยุคของกษัตริย์แห่งราชวงศ์ฟาฏิมีย์ ผู้ทรงพระนามว่า สุลฏอน มุอิซซ์ลิดีนิลลาฮ์ ซึ่งปกครองอียิปต์ เมื่อปี ฮ.ศ. 362 (พ.ศ. 1485) สาเหตุที่กษัตริย์พระองค์นี้ทรง จัดงานเมาลิดขึ้น ก็เพื่อให้ประชาชนได้มีความสนุกรื่นเริงและสนับสนุนรัฐบาล กิจกรรมในงานมี การประดับอาคารสถานที่ด้วยแสงสี มีการอัญเชิญอัล-กุรอาน ตามมัสยิดต่าง ๆ มีการแจกทานแก่ คนยากจน ม ีขบวนแห่มีสวนสนาม ต่อมาประเพณีเหล่านี้ได้แพร่หลายไปยังประเทศอื่น ๆ เช่น เยเมน แอฟริกาเหนือ และสเปน ป็นต้น
       ในปี ฮ.ศ. 488 (พ.ศ. 1611) หลังจากที่ได้จัดงานเมาลิดติดต่อกันมาเป็นเวลา 126 ปี ได้มีการ เปลี่ยนแปลงการปกครองขึ้นในอียิปต์ ทางการจึงสั่งงดการจัดงานเมาลิดโดยสิ้นเชิง เพิ่งจะมาจัด กันใหม่อีกในปี ฮ.ศ. 586 (พ.ศ. 1709) ซึ่งเป็นการจัดที่มโหฬารยิ่ง โดยกษัตริย์แห่งราชวงศ์ อัยยูบีย์ ในประเทศซีเรีย งานครั้งนี้ใหญ่โตเป็นประวัติการณ์ จะมีผู้แต่งหนังสือสรรเสริญยอ พระเกียรติของพระองค์ไว้ในหนังสือ ชื่อ "อัตตันวีร์ ฟีย์ เมาลิดินบะชี รินนะซีร์" และผู้แต่ง ได้รับพระราชทานรางวัลเป็นเงิน 1,000 เหรียญทอง
       ต่อมาแม้ในยุคที่ฝรั่งเศส เตอรกี และอังกฤษ ได้เข้าไปมีอำนาจในกลุ่มที่นับถือศาสนาอิสลาม การจัดงานเมาลิดก็ยังเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป
       สำหรับประเทศไทย ก็รับเอาประเพณีนี้มาจัดงานกันนานแล้ว ทั้งในกรุงเทพ ฯ และหัวเมือง โดยจัดทั้งแบบเมาลิดกลาง และงานที่กลุ่มชาวบ้านจัดขึ้นตามมัสยิดหรือชุมชน เมาลิดกลางคือ งานที่จัดขึ้นอย่างเป็นทางการระดับประเทศหรือระดับจังหวัด
       กิจกรรมในงานเมาลิดได้แก่ การอัญเชิญคัมภีร์อัล-กุรอาน ประกวดเพลงนซีด (เพลงสรรเสริญคุณธรรม) แข่งขันตอบปัญหาของนักเรียน การแสดงนิทรรศการ การออกร้าน ฯลฯ
       สำหรับสถานที่จัดงานก็เลือกเอาบริเวณที่กว้างขวางจุคนได้มาก มีการประดับตกแต่งซุ้มประตู และบริเวณด้วยแสงสีสวยงาม
       ส่วนงานเมาลิดระดับท้องถิ่น ก็มีการจัดกันตามปอเนาะบ้างมัสยิดบ้าง ซึ่งก็จัดฉลองกันทั่วไป ในงานนอกจากมีกิจกรรมทางศาสนาแล้ว ยังมีการเลี้ยงอาหารแก่ผู้ที่ไปร่วมงานด้วย
       ทั้งงานเมาลิดกลางและงานย่อย จะมีมุสลิมไปเที่ยวหาความสำราญสนุกสนาน และร่วมรำลึก ถึงท่านศาสดานบีมุหัมมัด (ศ็อล) กันอย่างล้นหลาม(ที่มา http://www.geocities.com/provyala/molit.html
)

       กิจกรรมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ที่อุดหนุนไปสถานศึกษาละ 25,000 บาท หลายแห่งจัดกิจกรรม"เมาลิด"ผนวกกับการจัด"มอบวุฒิบัตรนักเรียนที่ผ่านซ่วงชั้น หรือ "อาซูรอ" หรืองานเปิดประตูสู่สถานศึกษา ซึ่งถือว่า เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ใช้ศาสนาและวัฒนธรรมมาเป็นสื่อให้สอดคล้องกับสภาพของชุมชน

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 249831เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2009 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เมาลิด บางครั้งเขียนว่า เมาว์ลิด ก็ได้

  • ดีจังเลยครับ
  • ที่เขียนเรื่องเกี่ยวกับมุสลิมและภาคใต้
  • อยากให้หลายๆๆคนเข้าใจ
  • จะเกิดความสามัคคีเกิดขึ้น
  • ขอชื่นชม ผอ ครับ
  • เอาพ่อครูบาสุทธินันท์และท่านอัยการมาฝากครับ

เมาว์ลิดขอเขียนอย่างนี้แล้วกันนะคะ..เป็นกิจกรรมที่เพิ่งทราบว่าคืออะไร

สุดยอดเลยค่ะท่านผอ.ที่นำข้อมูลดีดีมาเพื่อสมานฉันท์กับทุกภาค

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท