พาฝรั่งเที่ยววัด


เมื่อวันเลือกตั้ง ส.ว.ที่ผ่านมาฉันได้พา คริสตี้อาสาสมัครชาวเนเธอร์แลนด์ไปเที่ยวชมวัดพระแก้วและวัดใกล้แถวนั้น(ในใจคิดว่าจะพาไปสัก9วัดเหมือนกันแต่กลัวพี่อ้อมชมรมจริยธรรมจะล้อเอาว่าเลียนแบบโปรแกรมทัวร์ธรรมะของเธอ เลยพาไปแค่4วัดก็พอ) นับเป็นครั้งที่2ของฉันที่ได้ไปเที่ยววัดกับชาวต่างชาติ จากครั้งก่อนฉันเรียนรู้ว่าเราควรแนะนำให้ชาวต่างชาติแต่งกายและสวมรองเท้าที่สุภาพแต่ขณะเดียวกันก็ถอดเข้า-ออกได้ง่ายด้วย ครั้งนี้ฉันและคริสตี้สอบผ่านเรื่องการแต่งกายไม่ถูกคุณเจ้าหน้าที่เรียกตรวจหรือแก้ไขเลย ตอนนี้ค่าเข้าชมวัดพระแก้วสำหรับชาวต่างชาติเก็บคนละ250บาทแต่ในราคานี้เขามีบัตรให้ชมพระที่นั่งวิมานเมฆ,พระที่นั่งสนามจันทร์และพิพิธภัณฑ์เหรียญตราและเครื่องอิสริยยศ(อยู่หน้าประตูก่อนเข้าไปที่วัดพระแก้ว-คนไทยถ้าจะชมพิพิธภัณฑ์นี้ต้องเสียคนละ10บาท)แถมให้ด้วย เป็นครั้งแรกของฉันที่ได้เข้าไปชมเครื่องยศและราชอิสริยาภรณ์ต่างๆ เราเพลิดเพลินกับการชมอยู่เกือบชั่วโมงโชคดีที่เขามีคำบรรยายภาษาอังกฤษช่วยให้ฉันและคริสตี้รู้จักของต่างๆที่จัดแสดงได้ดีพอๆกัน และนอกจากนี้เรายังแอบเดินตามพี่ไกด์ที่เขาพาสามีภรรยาชาวอังกฤษมาเที่ยว ทำให้ได้รู้จักเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของพวกเครื่องยศ ฉันกับคริสตี้ตื่นตาตื่นใจกับแหวนโบราณมาก สวยและมีคุณค่ามากจริงๆตั้งใจไว้ว่าถ้ามีใครอยากไปวัดพระแก้วก็จะแนะนำให้ไปชมสมบัติชาติเหล่านี้ให้ได้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยี่ยมชมวัดและวังเยอะที่เดียว เสียงไกด์จีนนั้นดังกว่ากลุ่มอื่น ฉันสังเกตชาวญี่ปุ่นนี่จะนิยมถ่ายภาพเอามากและเขาแต่งกายได้สุภาพ-ดูดีมากๆ เมื่ออยู่ในวัดพระแก้วทุกคนจะสำรวมและมองรูปเขียนจนฉันเห็นแล้วก็ดีใจและปลื้มใจที่เห็นคนชาติต่างๆชื่นชมต่อศิลปวัฒนธรรมของชาติเราขนาดนี้ โปรแกรมทัวร์นี้ดีเกือบทุกอย่างแต่มาเสียความรู้สึกนิดนึงตรงวัดแจ้ง ฉันกับคริสตี้เห็นมีเหมือนฉากตัวนางละครรำไทย อารามดีใจก็รีบเข้าไปยื่นหน้าถ่ายรูป เพิ่งถ่ายได้สัก2รูปก็มีคนมาขอเก็บเงินค่าใช้ฉากของเขาถ่ายภาพ40บาท (แพงมากเลย..ขอลดเขาก็ไม่ยอมบอกว่าเสียค่าที่แพงและเราไม่ดูให้ดีเอง)..แต่เรื่องนี้ก็ให้ข้อคิดว่าต่อไปเมื่อคุณไปวัดท่องเที่ยวหรือที่มีพวกทัวร์มาลงเวลาจะไปถ่ายรูปหรือทำอะไรควรตรวจสอบก่อนว่าเสียค่าใช้จ่ายหรือเปล่า กลับบ้านตอนหกโมงเย็น เหนื่อยแต่ก็สนุก อยากให้พวกพี่ๆที่กำลังเครียดๆเรื่องเขียนวิชาการออกมาเที่ยวบ้าง..เพื่อชาร์จไฟยังไงล่ะจ๊ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24892เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

กลับบ้านเมื่อยมือแย่เลย

ต้องขอบคุณนู๋ขวัญนะจ้ะ ที่ทำหน้าเป็นฑูตวัฒธรรมได้ดีมากๆ คริสตี้ต้องประทับใจกับการท่องเที่ยวทริปนี้แน่นอน

ป.ล. ประกวดนางสาวไทย สมัยหน้าอย่าลืมลงสมัครนะจ้ะ เจ๊จะกดมือถือส่ง sms ไป vote ตำแหน่งนางงามมิตรภาพให้นู๋ขวัญจนหมดตัวเลย อ๋อ...ยิ่งถ้าหนูรักเด็กด้วยจะดีมากๆเลย

ดิฉันกำลังเรียน ภาษาจีนกลางได้ในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งสามารถฟังและสนทนาได้บ้าง ดิฉันจึงอยากฝึกภาษา จึงขออาสาเป็นมัคุเทศในวันเสาร์-อาทิตย์ ด้วยคนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท