เกร็ดความรู้ : ยิ่งจุ่มยิ่งแย่


ซึ่งความจริงแล้วหากน้ำไม่เดือดการที่เราไปจุ่มน่ะยิ่งเป็นศูนย์รวมของหลายๆเชื้อโรค

วันนี้ทีมคณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการบริการวิชาการแก่สังคม เข้าเยี่ยมโครงการ  “ การส่งเสริมการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือวิทยาศาสตร์อย่างมี   ประสิทธิภาพ” ณ โรงเรียนชนบทศึกษา โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นฤมล  แสงประดับ  เป็นหัวหน้าโครงการ  นอกจากจะเห็นภาพบรรยากาศแห่งการเรียนรู้และการลงมือปฏิบัติของคุณครูวิทยาศาสตร์จำนวน 30 คนแล้ว  สิ่งที่ได้จากการไปเข้าห้องเรียนชีววิทยาคือ  ความรู้ใหม่ที่มีหลายคนมักจะปฏิบัติอย่างคุ้นเคย คือ  “การล้างช้อนส้อม/ตะเกียบในน้ำร้อน”  ซึ่งหลายคน(รวมถึงตัวเองด้วย) เวลาไปทานอาหารที่โรงอาหารมหาวิทยาลัยหรือตามศูนย์การค้าต่าง ๆ มักจะสังเกตเห็นมีหม้อหุงข้าวซึ่งมีน้ำอยู่ข้างใน  บางครั้งอาจเป็นน้ำกำลังเดือด  บางครั้งแค่มีควัน  บางที่(คงแค่อุ่นๆ) ไม่มีแม้แต่ไอระเหยออกมา  เมื่อเราได้อาหารที่ต้องการเราก็หยิบอุปกรณ์ไม่ว่าเป็นช้อนเอย ส้อมเอย หรือตะเกียบเอย มาจุ่มๆๆ แล้วยังไม่พอต้องแกว่งๆๆด้วย  ซึ่งความจริงแล้วหากน้ำไม่เดือดการที่เราไปจุ่มน่ะยิ่งเป็นศูนย์รวมของหลายๆเชื้อโรค หรือยิ่งแกว่งยิ่งกวนยิ่งไปใหญ่  สู้ไม่ต้องจุ่มดีกว่า  และการที่เขาล้างแล้วไปตากแดดสักครึ่งชั่วโมงก็ยังดีกว่ามาจุ่มในน้ำที่ไม่เดือดเลย  ก็ถือเป็นความรู้อีกอย่างที่ได้กลับมาในวันนี้  ที่สามารถเอาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ( ภาพอาจารย์เจ้าของเกร็ดความรู้วันนี้ กำลังยืนสาธิตการทดลอง  ส่วนคนยืนข้างๆ-เสื้อม่วงคือหัวหน้าโครงการ ดร.นฤมล  แสงประดับ )  / น้อง
 )

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24881เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สรุปว่าน้ำต้องเดือดกี่องศาครับ ถึงจะจุ่มได้ มีเคล็ดวิชาเรื่องน้ำต้องเททิ้งทุกกี่ชั่วโมงหรือไม่ครับ

ประเด็นนี้ไม่ได้ถามค่ะ  ต้องเก็บไปถามผู้รู้อีกครั้ง เอ...หรืออาจารย์หมอ JJ จะช่วยอนุเคราะห์คำตอบก็ขอบพระคุณค่ะ

ประเด็นว่าต้องเดือดกี่องศานี้ไม่ได้ถามค่ะ  ต้องเก็บไปถามผู้รู้อีกครั้ง เอ...หรืออาจารย์หมอ JJ จะช่วยอนุเคราะห์คำตอบก็ขอบพระคุณค่ะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท