ความหมายของขนมหวานไทย...


ขนมไทย
  "ขนมไทย" เอกลักษณ์ของความเป็นไทย นอกจากจะมีความงดงามวิจิตร ละเอียดอ่อน พิถีพิถันในทุกขั้นตอนการทำแล้ว ยังมีรสชาติที่อร่อย หอมกลิ่นพืชพรรณจากธรรมชาติ และกลิ่นอบร่ำควันเทียน อีกทั้งขนมแต่ละชนิดยังมีชื่อเรียกที่บ่งบอกถึงคุณค่า และแฝงไปด้วยความหมายอันเป็นสิริมงคล 

  
คำว่า "มงคล" หมายถึง สิ่งที่นำมาซึ่งความดีงามและความเจริญรุ่งเรือง 
 
  "ขนมมงคล" หมายถึง ขนมไทยที่นำไปใช้ประกอบเครื่องคาวหวาน ถวายพระ เลี้ยงแขก ในงานพิธีมงคลต่างๆ เช่น งานมงคลสมรส งานบวช หรืองานขึ้นบ้านใหม่ เป็นต้น โดยจะต้องเลือกใช้เฉพาะขนมไทยที่มีชื่อไพเราะและเป็นสิริมงคล ดังเช่น "ขนมมงคล 9 อย่าง"
 

 ขนมชั้น
นมชั้น ชื่อบอกว่า ชั้น หมายถึงการได้เลื่อนชั้น เลื่อนตำแหน่ง เลื่อนยศฐาบรรดาศักด์ให้สูงขึ้น เพื่อความเป็นสิริมงคล นิยมทำขนมชั้นให้มี 9 ชั้น นิยมใช้ขนมสีแดง สีเขียว สีชมพู เพื่อความเป็นสิริมงคล

 

 จ่ามงกุฎ
มงกุฎ สื่อความหมายถึง อยู่ตำแหน่งสูง สง่าสงาม ขนมจ่ามงกุฎ เป็น ขนมโบราณของไทย ที่มีขั้นตอนทำยาก สลับซับซ้อน ปัจจุบันหารับประทานค่อนข้างยาก "จ่ามงกุฎ" หมายถึง อยู่ตำแหน่งสูงสุด เป็นหัวหน้าสูงสุด ซึ่งแสดงถึงความมีเกียรติยศ ชื่อเสียง สมัยก่อนนิยมให้เป็นของขวัญอวยพร เมื่อได้เลื่อนยศ หรือ เลื่อนตำแหน่งหน้าที่การงาน อวยพรเพื่อให้ได้รับตำแหน่ง หน้าที่การงานสูงขึ้นยิ่ง ๆ ไป  ขนมจ่ามงกุฎ มีความเป็นสิริมงคล จึงนิยมใช้ประกอบเครื่องคาวหวานในงานแต่งงาน
 

 ทองเอก
ขนมทองเอก ขนมไทยโบราณ มีขั้นตอนการทำที่ต้องใช้ความพิถีพิถัน นิยมใช้สำหรับเป็นขนมอวยพรเมื่อได้รับการเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง หน้าที่การงาน ขนมทองเอก มีลักษณะพิเศษคือ ด้านบนของขนม มีทองคำเปลวติดอยู่ด้านบน


 ทองหยิบ
ทองหยิบ ขนมไทยที่มีมาตั้งแต่โบราณกาล  ขั้นตอนการทำขนมต้องใช้ความพิถีพิถัน ในการจับจีบขนมเพื่อให้เป็นกลีบเหมือนดอกไม้ เมื่อเสร็จจะดู สดงามคล้ายกับดอกไม้สีทอง  นิยมใช้ในงานพิธีมงคล หรือให้เป็นขนมอวยพร เพื่อสื่อความหมายถึง ขอให้ร่ำรวย มั่งคั่ง มีเงินมีทองใช้ไม่รู้จักหมด การให้ขนมทองหยิบ ประดุจเหมือนการให้ ทองคำ

 

 ทองหยอด
ทองหยอด ขนมไทยที่มีมาแต่โบราณกาล มีลักษณะเหมือน หยดน้ำ สีเหลืองเหมือนทอง โบราณให้เป็นขนมอวยพร หมายถึง ให้ร่ำรวย มีเงิน มีทอง

 

 เสน่ห์จันทร์
ต้นจันทร์  ต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีลูกผลสีเหลือง เมื่อสุกจะมีเหลืองเปล่งปลั่ง มีกลิ่นหอม ชวนให้สูดดม ดังนั้นคนโบราณ จึงได้นำมาประยุกต์ ทำขนม  โดยปั้นให้เป็นลูกกลมสีเหลือง เหมือนผลของลูกจันทร์ และ ใส่ผลจันทร์ป่น เพื่อจะได้มีกลิ่นหอม เหมือนกับ ผลจันทร์ เรียกขนมนี้ว่า "ขนมเสน่ห์จันทร์" ใช้ชื่อว่า เสน่ห์จันทร์ เพื่อความเป็นสิริมงคล สื่อความหมายถึง เป็นที่รัก มีเสน่ห์ ไปไหนมีแต่คนรัก


 ฝอยทอง
ลักษณะฝอยทอง เป็นเส้น ๆ พันกันเป็นทบ ๆ  โดยเชื่อว่า ให้ทำขนมฝอยทองเป็นเส้นยาว ๆ ห้ามตัด หมายถึง เพื่อที่คู่บ่าว-สาว จะได้ครองรัก ครองเรือน มีชีวิตยิ่งยืน อายุยืนยาวเหมือนเส้นฝอยทอง

 

 เม็ดขนุน
มีความเชื่อว่า ชื่อของเม็ดขนุน หมายถึง มีคนช่วยสนับสนุน ค้ำจุนในหน้าที่การงาน การดำเนินชีวิต หรือ กิจการใด ๆ ที่กระทำอยู่ 

 ขนมถ้วยฟู
เป็นขนมที่มีกลิ่นหอม นิยมใช้ประกอบในงานพิธีมงคล ต่าง ๆ ในงานพิธีแต่งงาน เชื่อว่า ขนมถ้วยฟู สื่อถึง ความเป็นสิริมงคลในชีวิต ความเจริญก้าวหน้า รุ่งเรื่อง ชีวิตจะได้เฟื่องฟูเหมือนขนมถ้วยฟู

 ..Thank for information and picture..

http://pirun.ku.ac.th/~b5007001/mant.htm
http://www.thaiweddingideas.com/thai_desert.htm
www.thaidessert2008.th.gs
หมายเลขบันทึก: 248581เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2009 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

โอ้ ความหมายดีๆทั้งนั้นเลยอ่ะ

ชอบขนม "ฝอยทอง" ค่ะ
เพราะทำให้นึกถึงพี่"อาจารย์ขจิต"ค่ะ

อ่านเเล้วได้ความรู้เพิ่ม + 1

ว้าวๆๆๆ

น่ากินจัง

แต่บางอย่างก็เพิ่งรู้จักเป็นครั้งแรก

ให้+5 ไปเลย

อิอิ ^^

อยากกิน..น้ำลายไหล...เหอๆๆๆๆๆ

ดีน่ะเนี่ย เพิ่งรู้เหมือนกัน

ขนมไทนน่ากินทุกอย่างเลย

อยากกินทุกอย่างที่พูดมาเลยนะเนี่ย

ของชอบ!!

อยากกินทุกอย่างที่พูดมาเลยนะเนี่ย

ของชอบ!!

สวัสดีครับคุณsujitra konthong

แวะมาตอบที่นี่อีกห้องนะครับ :)

ยินดีเสมอครับ และเป็นวิถีของพี่ๆชาวG2Kแหละครับที่รักใคร่ชอบพอกันก็เข้าไปทักทาย แบ่งปันเรียนรู้ตามConceptเลย 555

เช่นเดียวกับบันทึกของคุณสุจิตรานี่ไงครับ แนะนำขนม ของกินให้เราทานกัน น่าสนใจดีออก :)

มีอะไรสนุกๆในใจอย่าเก็บไว้คนเดียวนะครับ บันทึกให้เราๆอ่านดีกว่าเยอะเลย อิอิ

ยินดีที่ได้รู้จักนะครับ แวะไปแวะมาเดี๋ยวก็เป็นเพื่อนกันไปเอง :)

เช่นที่ผมได้รับจากพี่ๆทุกคนในG2Kนี่ไงครับ :)

อ่านเเล้ว

ทำไห้อยากกินขนมไทย

ขึ้นมาทันทีเลยอะ

เดี่ยวต้องไปหาซื้อมาทานบ้า

งซะเเล้ว

หิวๆๆๆๆ

แต่กินแล้วไม่อ้วนหรอ

ยังไงก็อยากกินอยู่นะ พูดน้ำลายไหล

ชอบขนมชั้นค่ะ ไม่ค่อยหวานมาก

ชอบขนมไทยมากคะ

ความหมายดี จัง เลย ค๊ะ

ขอบคุน น๊ะ จ๊ะ

จ๊ะ เก็บ ไว๊ เปล ความรุ้ ค๊า.

ชอบขนมฝอยทองคะ

ขอบคุนครับ ที่ให้ความรู้จะเอาไปทำรายงาน ^^

หวานหวาน ขนมถ้วยฟู

ก้อดีคร้า

ั้าาิดัเรน่าเ่ยาดะด

รักขนมฝอยทองค่ะ

ขนมชั้นอร่อยมากค่ะชื่น้องเเพรค่ะ

น่ากินจังนำลายแทบย้อย

อยากกินขนมทุกอย่างเลย ค่ะ โดนเฉพาะ ทองหยอด ทองเอก ค่ะ

ขนมไทยหน้าทานมากๆๆๆๆๆคร๊ง:)))

ขนมทองเอกอร่อยมากเลยค่ะ

ดีจัง ได้เอาไปทำรายงานภาษาไทย

ดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท