47070402 วิรัช "วันที่ 18,19 มีนาคม ได้อะไรบ้าง


รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม

 

ผมเรียน CAI ครั้งล่าสุด กับอ.รุจโรจน์ ตั้งแต่วันที่ 18,19 มีนาคม ที่ผ่านมา ก็นานแล้ว แต่เพิ่งมีเวลามาเขียนบล็อก มัวแต่ยุ่งกับ IS ต่อด้วยสงกรานต์เลยมาเขียนช้ามาก แต่ก็อาศัยจากที่จดไว้แล้วมานั่งนึกว่าเรียนอะไรมาบ้าง

วันที่ 18 มีนาคม 2549

1. วันนี้อาจารย์สอนทำภาพการ์ตูนด้วยโปรแกรมFlash ซึงผมก็เคยใช้มาบ้างแต่ไม่เก่ง อาจารย์ให้เอาภาพการ์ตูนมาวางคนละLayerแล้ววาดร่างตามภาพ ผมเกิดข้อสงสัยว่าทำไมไม่ใช้ภาพการตูนนั้นเลย จึงได้รับคำตอบจากโก้ว่า ถ้าเราใช้ภาพต้นฉบับเลย เวลาย่อขยายจะทำให้ภาพแตกหรือความคมชัดเสียไป แต่ถ้าทำขึ้นจากในFlashจะไม่แตก(ความรู้ใหม่)

2. ฝึกสร้างปุ่มกด(button)โดยใช้โปรแกรมPHOTOSHOP โดยโก้ ซึ่งผมเคยทำแล้วตอนที่ฝึกทำเว็บ สิ่งที่เราจำเป็นต้องใช้ก็คือรูปแบบปุ่มกดที่ Style วันนี้โก้สอนเร็วมากถ้าคนที่ไม่มีความรู้มาบ้างตามไม่ทันแน่

3. อ.ให้สมัครบล็อกของมน. http://www.gotoknow.org ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รู้จักการใช้บล็อก เป็นแหล่งความรู้อีกที่หนึ่งที่น่าสนใจ

วันที่ 19 มีนาคม 2549

1. วันนี้ก็ทำFlash ต่อจากเมื่อวาน แต่วันนี้ให้ทำเป็นภาพ animation ที่ขยับที่ปาก ตา แขน ขา แต่ผมทำตามไม่ค่อยทันเท่าไหร่ ผมพยายามทำตามแต่ทำไม่ได้ ให้โก้ช่วยบอก โก้ก็ช่วยบอกคนอื่นๆ เลยยังทำไม่ได้ ใครที่เก่งFlash ขอคำแนะนำหน่อยครับ

2. อ.สอนการบันทึกเสียง และตัดแต่งด้วยโปรแกรมsoundforge ซึ่งผมมีโปรแกรม v.5 ไม่รู้ว่าโปรแกรมมีไว้ทำอะไร เพิ่งมารู้

สองวันที่เรียนผมเก็บเกี่ยวความรู้ได้เท่านี้เองครับ อาจจะน้อยไปหน่อยแต่ผมก็ตั้งใจเรียนนะครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24830เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ยังดีครับที่ บันทึกความรู้ไว้
  • ฝึกบันทึกต่อไปเรื่อยๆ นะครับ แล้วจะติดตามอ่าน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท