งานของครู (ยากจริงหนอ)ต่อยอดจากบันทึกอาจารย์ดอกไม้ทะเล


งานของครู (ยากจริงหนอ)ต่อยอดจากบันทึกอาจารย์ดอกไม้ทะเล

อ่านบันทึกทรงคุณค่าความดี ความงามมาจากพี่แอมป์ อาจารย์ดอกไม้ทะเล เรื่อง"งานของครู"

 

ประทับใจจนต้องขอคัดลอกมาบางส่วน เอาไว้อ่านเตือนตัว สอนลูก เผื่อท่านใดผ่านมาอ่าน ฯลฯ 

 

เครดิเป็นของอาจารย์แอมป์ อาจารย์สุขุมาล  จันทวี ค่ะ

 

P
1. ภูสุภา
เมื่อ อ. 03 มี.ค. 2552 @ 22:25
1163476 [ลบ] [แจ้งลบ]

งานของครู

 

บันทึกนี้อ่านแล้วใช้เวลาไตร่ตรองอยู่นานค่ะ

พี่แอมป์สื่อสาร ความคิด ความตั้งใจ คำมั่นสัญญา ความรักในตัวลูกศิษย์ ความรักในเพื่อนมนุษย์ และความหวังที่จะเห็น..สิ่งที่เขียนออกมานี้ เป็นจริง...ใช่มั้ยเอ่ย

 

ยากมาก ๆ นะคะ

 

 

 

1. ตั้งใจฝึกให้เป็นคนนิสัยดี เพียงข้อนี้ข้อเดียว มาดูนะคะ ว่าน้องเห็นความยากตั้งกี่ข้อ

 

 

และเมื่อผ่านข้อหนึ่งข้อใหญ่ ยังต้อง ฉลาด (พอ)ที่จะรู้เท่าทัน ความไม่ดี หรืออีกหลาย ๆ สิ่งที่ตรงข้ามกับข้างบน

 

 

เพื่อ มีภูมิคุ้มกัน ต่อความชั่ว

เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันในการทำความดีอีกด้วย

 

...........

งานของครู ยากจริงหนอ

ข้อหนึ่งที่ว่านั่น

 

1.1  อยากให้เด็กๆมีจิตใจดีโดยเนื้อแท้

1.2  มีมารยาทอันดี

1.3  มีวุฒิภาวะ

1.4  อยากฝึกให้เป็นคนน่ารัก มีทั้งความเป็นมิตร และความเป็นกัลยาณมิตร

1.5  มีจิตใจอ่อนโยน เข้าใจคน รู้จักเห็นอกเห็นใจ

มีความละเอียดอ่อน และเห็นคุณค่าความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น

 

 

 

1.6  ฝึกให้รู้จักกาละเทศะ รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน

1.7  รู้จักให้เกียรติผู้อื่น

1.8  ไม่เห็นแก่ตัว ไม่คิดเบียดเบียนผู้อื่น

1.9  มีความจริงใจ ไม่ทำดีหวังผล

1.10  ฝึกให้มีความอดทน มีความเพียรพยายาม

1.11  มีความเสียสละ และมีน้ำใจงาม

 

P
2. ภูสุภา
เมื่อ อ. 03 มี.ค. 2552 @ 22:28
1163484 [ลบ] [แจ้งลบ]

กดเอ็นเตอร์เร็วไปหน่อย

งานของครู ยากจริงหนอ

แต่ดิฉันเองก็ปวารณาตัวแล้วเช่นกัน รอดูตัวเราเองก่อนด้วย ว่า จะฝึกตนผ่านข้อหนึ่งใหญ่(11ข้อย่อย)ได้รอด....หรือไม่ ! ! !

P
3. ดอกไม้ทะเล
เมื่อ ศ. 13 มี.ค. 2552 @ 05:41
1177198 [ลบ] [แจ้งลบ]

สวัสดีค่ะคุณหมอเล็ก  : )

ขอบคุณสุดหัวใจเลยนะคะ ที่คุณหมอเล็ก"เข้าใจ"และ"รู้เท่าทันการสื่อสาร"ของพี่แอมป์อย่างแท้จริง  แถมยังให้กำลังใจกันสุดชีวิตอีกด้วย      

"ความหวังที่จะเห็น" ทุกข้อที่กล่าวมานี้  พี่แอมป์หวังตั้งแต่ยังเด็ก  พี่อยากเห็นคนใจดี  อยากอยู่ใกล้ๆคนจิตใจดี  พี่คิดเอาตามประสาเด็กว่าได้อยู่ใกล้ๆคนเช่นที่ว่านี้แล้วเราคงจะมีความสุขมาก 

ต่อเมื่อแก่ๆนี้   พี่ก็ได้เห็นว่าการพยายาม "ทำให้คนอื่นเป็นอย่างที่เราอยากให้เป็น"  นั้นช่างหนักหนาสาหัสนัก  แต่พี่ก็ไม่เคยท้อ  เพราะคิดเอาง่ายๆว่าถ้าสร้างที่คนอื่นไม่ได้  ก็สร้างที่ตัวเองก่อน

พี่สนุกที่จะฝึกตัวเองไปทุกวันแบบผิดๆถูกๆล้มลุกคลุกคลาน   เหตุที่สนุกเพราะไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ  ไม่ต้องฝืนใจทำให้ตัวเอง  เป็นคน "แบบที่เราไม่อยากเป็น"  เราอยากเป็นแบบใดเราก็ทำตัวแบบนั้น  ซึ่งก็ล้มลุกคลุกคลานอย่างที่ว่า  แต่มิได้ทุกข์ทรมานแต่อย่างใด

พี่เทียบเอากับความรู้สึกในช่วงที่ต้องทำงานในสายงานที่ฝืนความรู้สึกตัวเองนะคะ  พี่ชอบความรักมากกว่าชัยชนะ และชอบจริงใจและความบริสุทธิ์ใจมากกว่าวิธีคิดแบบหวังผล  พี่จึงดิ้นรนวิ่งหาสิ่งที่ตรงกับหัวใจตัวเอง  ซึ่งนั่นก็นานพอดู  แต่พี่ก็คิดว่าคุ้มค่าที่หามาจนแก่ และหากันจนเจอ : )  

พี่แอมป์จึงคิดว่าการได้เป็นครูนี้ดีจัง  เพราะความเป็นครูจะเอื้อให้เราทำสิ่งเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องรู้สึกขัดแย้งกับอะไรเลย  แล้วเราก็ช่วยฝึกลูกๆของผู้อื่นให้เป็นแบบที่เราคิดว่าดีได้ด้วย  เราไม่ต้องหวังผลประโยชน์เป็นตัวเงิน  เราไม่ต้องกลัวขาดทุน  เราไม่ต้องดีดลูกคิดรางแก้วไว้ในใจว่าเราจะได้กำไรจากการนี้เท่าไหร่  เพราะหน้าที่เราคือ"ให้"อย่างเดียว  แล้วก็จบเท่านั้น  จบที่สุขใจที่ได้ทำให้  ทำให้เแล้วเราก็กลับบ้านนอนสบายใจ 

อ่า..อาจมีกลุ้มใจบ้างแต่ไม่เป็นไร : )   พรุ่งนี้เราค่อยกลับไปบ่นต่ออีกสักคาบสองคาบก็ได้  ตามจุดประสงค์จิตพิสัยแผนการจัดการเรียนรู้ที่แปดสิบเอ็ด  อิๆๆๆๆ

ความตั้งใจ(ยากๆ)สิบเอ็ดข้อย่อย และสองข้อใหญ่ที่คุณหมอเล็กกรุณาแจกแจงมาโดยละเอียด แบบที่พี่แอมป์เองก็ยังนึกไม่ถึงนั้น  เป็น"งาน"ที่ทำให้พี่แอมป์มีความสุขมากๆ(แม้ว่าจะเหนื่อยสุดชีวิต)ค่ะคุณหมอเล็ก พี่แอมป์ก็อธิบายไม่ถูกจริงๆว่าเพราะอะไร  อาจเป็นเพราะได้มีโอกาสพูดและทำในสิ่งที่เราคิดมังคะ  พอเราได้ทำอย่างใจคิดเราก็สบายอารมณ์ดีตลอดปีการศึกษา  และคงเป็นโชคดีของพี่แอมป์ด้วยที่ได้อยู่ในที่ๆมีเพื่อนร่วมงานใจดี   ยอมให้พี่แอมป์ฝึกทะลุ่มทะลุยจนนักศึกษาเวียนหัวตีลังกาไปทุกรุ่น  ประสบการณ์ตรงเหล่านี้มีความเข้มข้นในใจเราจนทำให้อยากเขียนเพื่อเล่าสู่กันฟังกับคนที่มีความสุขที่จะทำในสิ่งเดียวกัน  เขาจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการทำงานมากเหมือนเรา   เพียงแต่ด้วยข้อจำกัดของพี่  ก็จะทำให้ผู้อ่านเสียเวลาในการอ่านแบบยืดยาว   : ) 

พี่แอมป์คิดว่าผู้ที่เป็นครูต้องกล้าฝึกคน และต้องกล้ายอมรับกับคนที่เราฝึก ว่าเรามิใช่มนุษย์ที่สมบูรณ์พร้อม  แต่เราพร้อมที่จะช่วยฝึกเขา  เรียนรู้ร่วมกันไปกับเขา  และฝึกทั้งเขาและเราให้เป็นมนุษย์ที่ดี  และเข้าใกล้ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

ตรงนี้แหละค่ะคุณหมอเล็ก ที่พี่แอมป์ชอบที่สุด ความเป็นครูเอื้อให้เราฝึกคนและฝึกตนพร้อมๆกันไปได้  โดยที่เราไม่ต้องพูดว่า "ไม่พอใจ..ยินดีคืนเงิน"  เพราะเราไม่ได้ทำเพื่อแลก  แต่เราทำเพื่อให้

เราไม่ได้เอาเงินเป็นเครื่องแลกเปลี่ยน  และไม่ได้เอา"ความพึงพอใจ"เป็นตัวชี้วัด   ระบบคุณค่า และมาตรฐานคุณค่าที่เราตั้งใจสร้าง จึงยังคงคุณค่ากลางที่ตั้งอยู่อย่างสมดุลได้  ไม่เอนเอียงเฉียงแฉลบไปตามอารมณ์และความพึงพอใจของท่านเจ้าของนโยบายสายฟ้าแลบท่านใดๆ

และเราสามารถบอกอย่างสบายอารมณ์ได้ว่า "ไม่พอใจ..ยินดีฝึกใหม่"  แปลว่าในการฝึกต้องแลกด้วยปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวตนเป็นๆของกันและกัน  เพื่อให้เกิดการเรียนรู้  เกิดคุณค่า  เกิดความเชื่อมั่น และมั่นใจในคุณค่าที่เกิดขึ้น"ในตัวตนของคนผู้นั้นอย่างแท้จริง"   อันนี้แหละจึงจะเป็นคุณค่าแท้  แบบที่เงินซื้อไม่ได้  ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว..พี่ชอบใจนัก

สุดท้ายนี้คอมเม้นต์ของพี่ก็ยาวเหยือยแบบจบไม่ลงปลงไม่ตกตามเคยค่ะ คุณหมอเล็ก  : )  แต่ก็เข้าข้างตัวเองเช่นเคยว่าทุกท่านที่กรุณาแวะมาคุยด้วยจะทำใจได้แล้วกับคอมเม้นต์ที่กลายเป็นจดหมาย(ทุกที)ของพี่

พี่แอมป์ประทับใจกับประโยคท้ายของคุณหมอเล็กมากนะคะ  ที่คุณหมอเล็กกล่าวอย่างมุ่งมั่นว่า  "ดิฉันเองก็ปวารณาตัวแล้วเช่นกัน"  : )  น่าชื่นใจแทนลูกศิษย์ที่จะได้เรียนกับคุณหมอเล็กที่สุดเลย

เพราะทุกข้อล้วนเป็นคุณสมบัติของผู้มีจิตใจดีทั้งสิ้น  ครูที่มุ่งมั่นจะ "จะฝึกตนผ่านข้อหนึ่งใหญ่(11ข้อย่อย)" ได้นั้น    ก็ย่อมจะทำให้ลูกศิษย์มั่นใจได้เป็นเบื้องต้น  ว่าจะเป็นผู้มี"จิตใจดีงาม"  และการได้มีโอกาสศึกษาเรียนรู้จากผู้มี"ใจงาม"นั้น  ถือเป็นกุศลแห่งชีวิตแล้ว

...แบบที่เราได้เรียนรู้จากผู้มี"ใจงาม"หลายๆท่านในสังคมออนไลน์แห่งนี้ ..

ที่สุดของสุดท้ายนี้  พี่แอมป์ก็อยากเรียนด้วยความจริงใจว่าทั้งหมดที่กล่าวเป็นความรู้สึกที่อยากบอกอยากเล่าสู่กันฟังกับคุณหมอเล็ก  โดยมิได้เจตนาจะอวดอ้างสรรพคุณใดๆ  และพี่ก็เชื่อแบบเข้าข้างตัวเอง(อย่างหน้าตาเฉย)อีกว่าคุณหมอเล็กเข้าใจ  แม้ว่าจะเมื่อยตาไปเล็กน้อย เมื่ออ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ 

และถ้าพี่แอมป์ทำให้คุณหมอเล็กเมื่อยตาจริงๆ  พี่ก็ต้องขออภัยมณีไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ    : )     : )     : ) 

P
4. ภูสุภา
เมื่อ ศ. 13 มี.ค. 2552 @ 13:18
1177710 [ลบ] [แจ้งลบ]

พี่แอมป์ คะ

ในเมื่อไม่สงวนสิทธิ์ใด ๆ

ขอคัดลอกไปทั้งหมดเลย เวลาเปิดอ่านเพื่อเตือนตน และให้ลูกอ่าน สะดวกยิ่งขึ้น

 

เรียนขออนุญาตนะคะ(ส่วนคอมเม้นท์ น่ะค่ะ)

 

 

 

 

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ




*หมายเหตุ วันนี้มาแก้ไข ย้ายบันทึกมาไว้สมุด สนทนาวิสาสะ

แล้วทำให้คิดขึ้นได้ว่า สมุดเล่มนี้เปรียบเหมือน ห้องพูดคุยเล็ก ๆ ง่าย ๆ ใครอยากคุยต่อยอดอะไรก็เชิญได้เลยนะคะ

(และเลยเติมชื่อสร้อยให้สมุดนี้ด้วยว่า happy ba)


เหมือนอาจารย์ขจิต พี่นุช พี่แอมป์ คุณแผ่นดิน คุณโอ๋ พี่ศศินันท์ หมอมัทนา และใคร ๆ อีกหลายคนที่อยากไปเชิญชวนพูดคุย อาจเป็นบล็อกเกอร์รุ่นเก๋า หมายถึงเชี่ยวชาญ ชำนาญ หรือสมาชิกใหม่ก็ได้



คำเตือน โปรดระวัง สักวันคุณอาจจะโดนฉก ผลงาน(บันทึก) มาที่นี่ค่ะ  



หมายเลขบันทึก: 248151เขียนเมื่อ 13 มีนาคม 2009 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 04:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

งานของครู ยากจริงหนอ

เพราะความเป็นครูจะเอื้อให้เราทำสิ่งเหล่านี้ได้โดยไม่ต้องรู้สึกขัดแย้งกับอะไรเลย  แล้วเราก็ช่วยฝึกลูกๆของผู้อื่นให้เป็นแบบที่เราคิดว่าดีได้ด้วย  เราไม่ต้องหวังผลประโยชน์เป็นตัวเงิน  เราไม่ต้องกลัวขาดทุน  เราไม่ต้องดีดลูกคิดรางแก้วไว้ในใจว่าเราจะได้กำไรจากการนี้เท่าไหร่  เพราะหน้าที่เราคือ"ให้"อย่างเดียว  แล้วก็จบเท่านั้น  จบที่สุขใจที่ได้ทำให้  ทำให้เแล้วเราก็กลับบ้านนอนสบายใจ

อ่านแล้วสุขใจ   ทั้งเจ้าของบันทึก P   และแขกรับเชิญ   P



สวัสดีค่ะคุณหมอเล็ก   โดนใจ  ครู

 

ครูบ้านนอก  คนนี้  เต็ม ๆๆ

      

มอบแด่คุณครูทุกท่าน ค่ะ

แวะมาขอบคุณที่กรุณาแวะไปเติมกำลังใจให้ก้าวเดินยามที่เหนื่อยล้า..ขอบคุณค่ะ

และขอบคุณกับบทกลอนได้นำไปลงในหนังสืออนุสรณ์งานแม่ด้วยค่ะ

P น้องเข้มแข็งแล้วนะคะ

สู้ สู้ สู้ ค่ะ คุณแม่ทราบคง..ตาหลับ พักก่อนอย่างสบาย

อย่างไรก็ตามพี่เข้าใจดีค่ะ

คุณแม่พี่ จากไป นานพอควร เรายังรู้สึกว่าท่านอยู่ในใจเราตลอด อิริยาบถทุกอิริยาบถ เรายังจดจำ

**      **        **

และขอบคุณกับบทกลอนได้นำไปลงในหนังสืออนุสรณ์งานแม่ด้วยค่ะ

อันไหนที่เลือกไปนะคะ  เป็นเกียรติอย่างยิ่งเชียวค่ะ

 

ขอบคุณค่ะ

น้องนำบทกลอนบทนี้ค่ะ..ขอบคุณน้ำใจของมิตรภาพที่แสนดี

 

สวัสดีด้วยความรู้สึกขอบคุณมากจากใจจริงค่ะคุณหมอเล็ก

การคุยกันแบบแตกหน่อต่อยอด ทำให้เรา "เกิดความเข้าใจร่วมกัน และมองเห็นว่าเราจะนำไปใช้ให้เหมาะแก่ชีวิตของเราได้อย่างไร" นี้ ดีจังค่ะคุณหมอเล็ก
คุณหมอเล็กช่างวิเคราะห์การสื่อสารของพี่แอมป์ได้ชัดกว่าที่พี่แอมป์คิดเองเออเองนะคะ  แถมยังให้เกียรตินำมาเขียนเป็นบันทึกให้พี่ตามมาดีใจอีกต่างหาก
... คือพี่ดีใจที่สามารถนำหลักฐานไปยืนยันกับทีมได้ว่าพี่ปกติดี และคุยเรื่องการรู้เท่าทันการสื่อสาร Communication Literacy กับคนอื่นได้มั่งนะเนี่ย...   : )   : )  

ว่าแล้วพี่แอมป์ก็นึกออกและคิดใหม่ได้เรื่องนึงค่ะ  พี่ขออนุญาตแก้ไขเนื้อความตอนหนึ่งในคอมเม้นต์ที่ยกมา เนื่องจากมีเนื้อความใหม่ที่ตรงกับใจมากกว่า  โดยขอตามมาเล่าต่อในบันทึกของคุณหมอเล็ก  เพราะการสนทนากับเพื่อนที่เข้าใจเรานั้น อบอุ่นกว่าการพูดคนเดียวตั้งเยอะ

พี่แอมป์อยากปรับแก้ท่อนนี้ค่ะ

"ต่อเมื่อแก่ๆนี้   พี่ก็ได้เห็นว่าการพยายาม "ทำให้คนอื่นเป็นอย่างที่เรา  อยากให้เป็น มุ่งหวังว่าเขาควรจะเป็น นั้นช่างหนักหนาสาหัสนัก  แต่พี่ก็ไม่เคยท้อ  เพราะคิดเอาง่ายๆว่าถ้าสร้างที่คนอื่นไม่ได้  ก็สร้างที่ตัวเองก่อน"

คือว่าแก้แล้วรู้สึกตรงใจ อ่านแล้วได้สมอารมณ์หมายกว่าเดิม  : )  

คุณหมอเล็กโปรดอย่าเป็นกังวลกับการขึ้นไปปรับแก้เนื้อความในบันทึกนี้นะคะ  พี่เพียงแต่อยากบอกเล่าว่าเมื่อเรา คิด และเขียนไปแล้ว  และอ่านทวนซ้ำใหม่ บางทีเราก็นึกอยากแก้นั่นปรับนี่ใหม่อย่างสนุกสนาน  เหตุเพราะเราได้เรียนรู้จากความเห็นดีๆของกัลยาณมิตร  ทำให้เราแตกหน่อความคิดออกไปได้ตลอดเวลา  การสื่อสารด้วยการเขียนบันทึกเช่นนี้มีข้อดีที่พี่ชอบมากคือเราสามารถแก้ไขเพื่อพัฒนา"ความคิด"ของเราได้เสมอ

การเขียนบันทึก (blog) และการแสดงความคิดเห็นต่อยอด มีคุณค่าเช่นนี้เองนะคะ  : )   : )  ขอบคุณคุณหมอเล็กมากๆค่ะ 

ปล.๑. ขอบคุณคุณ ครูใหม่ บ้านน้ำจุน ด้วยนะคะที่แวะมาให้กำลังใจ (ดีใจจัง  เราเป็นครูบ้านนอก(และคงมีความสุขแบบเรียบง่าย)เหมือนกันเลยค่ะ) : )   : )
ปล.๒. อยากบอกว่าโคลงและกาพย์ฉบังที่คุณ add นำมาให้อ่าน  คุณหมอเล็กแต่งได้จับใจนักค่ะ
ปล.๓. เอ่อ.. เกือบลืม : )  พี่แอมป์ชอบมากเวลาเพื่อนที่ทำงานเขียนชื่อในการ์ดเชิญไปร่วมงานแต่งงานว่า สุขุมาลย์  ที่มี ยอ การันต์  เพราะแปลว่า ดอกไม้  ซึ่งดูหวานๆสมกับเป็นคำแปลชื่อของสุภาพบุรีเอ๊ยสุภาพสตรียิ่งนัก  
         แต่บังเอิญว่าชื่อจริงๆของพี่แอมป์คือ สุขุมาล ไม่มี ยอ การันต์ค่ะคุณหมอเล็ก : )  แปลว่า ละเอียดอ่อน  อ่อนโยน  ซึ่งเพื่อนๆที่เคารพบอกว่าแสนจะไม่สมตัวเลย 
         เพราะอันตัวจริงนั้นแสนจะห้าวโหดโสดฉกรรจ์ และหาความอ่อนหวานนุ่มนวลสักนิดไม่มี....
         ..แต่พี่ก็ทำเป็นไม่ได้ยินเสียบ่อยครั้ง..  : ) 
         อยู่มาวันหนึ่งเพื่อนร่วมงานพี่แอมป์เดินมาเห็นรายงานของนักศึกษาปกสีชมพูแปร๊ดวางอยู่บนโต๊ะ พิมพ์ชื่อผู้สอนไว้ตัวเบ้งๆว่า 
                                                                                     
                             เสนอ อาจารย์สุขุมาร  จันทร์เทวี

      ...  แบบว่าเธอหัวเราะก๊ากเบ้อเริ่มเลยอะค่ะคุณหมอเล็ก ..  อิอิอิอิ   
                                                                                                     : )   : )    ; ) 

อาจารย์สุขุมาร  จันทร์เทวี คะ เอ๊ย..สุขุมาล จันทร์เทวี ค่ะ

เรียนขอโทษพี่แอมป์ด้วยค่ะที่สะกดชื่อพี่แอมป์ผิด

 

ว่าแล้ว..ขอก๊าก..บ้าง..นิ้ดด..เดียวเจ้าค่ะ

  • ไม่เป็นไรมิได้ค่ะคุณหมอเล็ก  : )  : )  : ) 
  • รอบนี้เรื่องปกรายงานพี่ดีใจน่าดูเพราะได้เปลี่ยนนามสกุลจาก จันทวี เป็น  จันทร์เทวี   นับเป็นนิมิตหมายอันดี 
  • คือพี่คาดหวังว่ารอบหน้าพี่จะได้เปลี่ยนนามสกุลในบัตรประชาชน อย่างเป็นทางการเป็นแน่แท้อะค่ะ  อิอิ
  • หลังจากได้ขำกิ๊กร่วมกันแล้ว ก็ Good Night ค่ะคุณหมอเล็ก   ขอให้หลับฝันดีนะคะ  : )   : )

P  นิมิตหมายที่ดีนะคะ เพราะเมื่อกี้น้องกำลังคัดลอกคอมเมนท์หนึ่งของพี่แอมป์ และตั้งใจตั้งชื่อว่า

"เมื่ออาจารย์แอมป์..อยากแต่งงาน"

        

 

 (ความจริงเป็นความมักง่าย..เขียดสกี้..ของเรา..)

         โอ้ต้องขอโทษอีก อย่างแฮง

เป็นกำลังใจให้ครูทุกท่านค่ะ

P ชูมากี่นิ้วคะ น้องแป๋ม ;P

การเป็นครูใครๆก็เป็นได้ค่ะแต่การเป็นครูที่ดีนั้นมันยากนะค่ะ..ขอให้สู้..เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เข้ามาอ่าน คนที่มีความเป็นครูอย่างแท้จริงในหัวใจค่ะ ชื่นชมๆค่ะ

P Lily pink

ค่ะ จึงประทับใจคุณครูที่เป็น"ครู"

เป็นพิเศษ เลยค่ะ

P
13. Sasinand
เมื่อ จ. 16 มี.ค. 2552 @ 12:24
1183909 [ลบ] [แจ้งลบ]

เข้ามาอ่าน คนที่มีความเป็นครูอย่างแท้จริงในหัวใจค่ะ ชื่นชมๆค่ะ

 

น้องนับถือพี่ศศิ เป็นครูของน้องคนหนึ่งค่ะ

หนึ่ง-พี่ศศิอ่านข่าวสารทุกวัน และแบ่งปันแก่ผู้อื่น

สอง-พี่ศศิ ดูแลครอบครัวอย่างทุ่มเทความรัก ความเอาใจใส่

ไม่ง่ายนะคะ งานแบบนี้

สาม-พี่ศศิ พลังเหลือเฟือ มีเวลาดูแลต้นไม้ต้นไร่ ดอกไม้ใบหญ้า

แถมถ่ายภาพมาเผื่อแผ่(น้องด้วยคนหนึ่ง)คนอีกหลาย ๆ คน

สี่-มีงานดี ๆ ที่ไหนพี่ศศิ รู้แล้วก็บอก

โอ เดี๋ยวจะเชียร์มากไป....ขอบคุณทุกสิ่งที่พี่ศศิ เพียรทำ

ขอบคุณค่ะ

จาก คคห ที่ห้า มาใส่ลิ้งค์ ต้นฉบับค่ะ  แม่

มีที่กัลยาณมิตรเลือกคำบางคำให้นะคะ 

ขอขอบคุณ

แวะมาชื่นชมครับ...

งาน คือ มโหรีของชีวิต..

ยิ่งงานที่เราได้ลงแรงชีวิตอย่างไม่เสแสร้ง ยิ่งหมายถึงคุณค่าอันยิ่งใหญ่ ทั้งต่อเราและผู้เกี่ยวข้อง

....

สบายดี นะครับ..

**พี่แอมป์คิดว่าผู้ที่เป็นครูต้องกล้าฝึกคน และต้องกล้ายอมรับกับคนที่เราฝึก ว่าเรามิใช่มนุษย์ที่สมบูรณ์พร้อม  แต่เราพร้อมที่จะช่วยฝึกเขา  เรียนรู้ร่วมกันไปกับเขา  และฝึกทั้งเขาและเราให้เป็นมนุษย์ที่ดี  และเข้าใกล้ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ **

มาอ่านใหม่เพราะได้เมล์ข้อคิดเห็นของอ.แผ่นดิน

ติดใจอีกวรรคหนึ่ง ของพี่แอมป์ จึงคัดลอกลงมาคิด...

*ผู้ที่เป็นครูต้องกล้าฝึกคน และต้องกล้ายอมรับกับคนที่เราฝึก ว่าเรามิใช่มนุษย์ที่สมบูรณ์พร้อม ...

  • ความคิดบริสุทธิ์ กล้าหาญ เช่นนี้ เริ่มต้นฝึกกันได้อย่างไร
    มุ่งมั่น แน่วแน่ และต้องไม่กลัวเสียหน้าที่จะได้ข้อเรียนรู้จาก..ศิษย์
  • เรามิใช่คนสมบูรณ์พร้อม เราคือ "คน"ธรรมดา
  • เรากำลังเพียรและใฝ่เรียนรู้ไปกับเขา

อืมม....

เตรียมตัวฝึก..ค่ะ 

สบายดี ค่ะ อาจารย์แผ่นดินP  เห็นภาพหนุ่มในเสื้อเขียวใส แล้วรอ ภาษาสวย ๆ ทุกครั้ง...ไม่ผิดหวัง...

งาน คือ มโหรีของชีวิต..

ความจริงแล้ว บันทึกต้นฉบับ ของ

พี่แอมป์P ดอกไม้ทะเล

เข้ากันกับสี่หัวข้อข้างล่างนี้นะคะ เกือบทุกบันทึกเลยค่ะ

*พี่แอมป์ไม่สงวนสิทธิ์ด้วย ไชโย้ !

น้อง ๆ usablelabs ลองไปพรวน ดูนะคะ

  • การส่งเสริมการเข้าถึงความรู้ (Access to Knowledge)
  • การพัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อการนำความรู้ไปใช้ (Capacity Building)
  • การพัฒนาเนื้อหาความรู้ (Content Development)
  • การพัฒนาสื่อเพื่อการเผยแพร่ความรู้ (Media Development)

หาให้อีกหนึ่ง ที่มีผู้ร่วมเสวนาแล้ว...

 มาอ่านทบทวนเพื่อคัดเลือกบันทึก happy ba

บันทึกเก่าไม่แก่นะคะ ร่วมสมัยเป็นอมตะ มีอรรถประโยชน์และความสุขสมกับโครงการ Happy Ba ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท