การทำงาน บนเส้นทางของการเรียนรู้ที่หนองสรวง #5


เบื้องหลังของหนังสือ

การจัดทำหนังสือ ก่อร่าง สร้างฝันที่หนองสรวง เป็นอีกบทหนึ่งของการเรียนรู้ไปด้วย
หลังจากที่พิมพ์เสร็จ จัดหน้าต่างๆ แทรกรูปภาพต่างๆเข้าไป ครบ 140 หน้า

ส่งพิมพ์ครับ ทำการแปลงไฟล์ WOrd เป็น pdf ติดต่อกับสำนักพิมพ์ที่ได้ตกลงราคากันไว้แล้ว
ส่งไฟล์ให้เขาจัดพิมพ์ทางอีเมล์ เนื่องจากพิมพ์จำนวนน้อยมากๆ แค่ 30 เล่ม ซึ่งสำนักพิมพ์ก็พิมพ์ให้

แต่ค่าใช้จ่ายต่อเล่ม เมื่อคิดออกมาแล้ว จะแพงกว่า การสั่งพิมพ์หนังสือจำนวนมาก ระดับ 500 เล่ม หรือหลายพันเล่ม.. แต่นี่เป็นประสบการณ์ในการเรียนรู้ เป็นครั้งแรกของการจัดทำหนังสือ พ็อตเกตบุคส์แบบชาวบ้านๆ

พิมพ์เสร็จ ให้เค้าส่งหนังสือทางพัสดุไปรษณีย์ เมื่อได้รับแล้ว ก็โอนเงินค่าพิมพ์ไปให้

ถ้าเป็นการพิมพ์จำนวนหลายร้อย หลายพันเล่มก็ต้องขนส่งทางอื่น

เมื่อหนังสือพิมพ์เสร็จ ท่านอื่นๆคงจะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดจำหน่ายทันที แต่สำหรับก่อร่าง สร้างฝันที่หนองสรวง หลายเล่มนำไปแจกให้แก่ผู้ที่คุณอำนาจ แสงสุข เคารพนับถือ บางส่วน ส่งให้ห้องสมุด มข., มมส. และประกาศขายทางเวบไซต์หนองสรวงดอทเนตของคุณอำนาจ สำหรับผู้ที่สนใจอยากได้หนังสือเล่มนี้ในราคามิตรภาพ

ตอนนี้เวบไซต์หนองสรวงไม่ได้ต่ออายุ เลยไม่มีข้อมูลของคุณอำนาจ และผลงานอื่นๆของเขาให้ดู

“หนังสือก่อร่าง สร้างฝัน ที่หนองสรวง เป็นแหล่งข้อมูล เปิดเผยเบื้องหลังเบื้องลึก วิธีคิดในแง่มุมต่างๆ ช่วงเวลาห่งการต่อสู้ฟันฝ่า และนำเสนอข้อมูลเพื่อให้ประโยชน์แก่สังคมอย่างแท้จริง เรื่องราวในหนังสือ น่าจะเป็นแนวทางนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับท้องถิ่นอื่นๆได้ หรือสามารถขยายผลโดยการนำแนวความคิดต่างๆไปปรึกษาพูดคุยกับหน่วยงาน กลุ่มนักพัฒนาอื่นๆได้”

อย่างน้อย หนังสือเล็กๆเล่มนี้ ก็ตอบโจทย์ที่ตั้งไว้แล้ว
หลายคนมักจะรู้เรื่องราวต่างๆที่ไกลตัวอย่างละเอียด แต่กับเรื่องใกล้ตัว บุคคลที่พบเห็นรู้จักกันนี้ กลับไม่รู้เรื่องของเขาอย่างละเอียดลึกซึ้งมากนัก รวมทั้งแนวคิดที่มีประโยชน์ ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการพูดคุยกันพอสมควร ซึ่งสำหรับคุณอำนาจ แสงสุขแล้ว แทบไม่มีโอกาสที่หลายคนจะมีโอกาสพุดคุยด้วยมากนัก เพราะเขาไปทำงานต่างจังหวัด

แต่หนังสือเล่มเล็กๆ เล่มนี้ ได้ช่วยแก้โจทย์อีกข้อหนึ่ง ที่จะทำให้หลายคน ได้รู้ถึงข้อมูลลึกๆของอำนาจ แสงสุข อย่างที่ไม่น่าจะมีโอกาสได้สัมผัสเลย


<p>ตอนนี้คุณสามารถยืมหนังสือเล่มนี้มาอ่านจากห้องสมุด มข.ได้แล้วครับ </p> <table border="0" cellspacing="25" width="100%"><tbody>

ชื่อเรื่อง ก่อร่าง สร้างฝันที่หนองสรวง / อำนาจ แสงสุข, อาษา อาษาไชย
พิมพลักษณ์ [กรุงเทพฯ] : จรัลสนิทวงศ์การพิมพ์, 2548
 
สถานที่ เลขหมู่ สถานภาพ
 
  Main, Stack  HN700.592.C6 อ686       ดูที่ชั้น
  Main, Stack  HN700.592.C6 อ686     c.2   ดูที่ชั้น
เลขหมู่ HN700.592.C6 อ686
สถานที่ Main
ฉบับพิมพ์ พิมพ์ครั้งแรก
รูปเล่ม 146 หน้า : ภาพประกอบ

</tbody></table><p>
  และที่ห้องสมุดกลาง ที่ี่มหาวิทยาลัยรามคำแหงครับ
</p> <table border="0" cellspacing="57" cellpadding="9" width="100%"><tbody>

ชื่อเรื่อง ก่อร่างสร้างฝัน ที่หนองสรวง / อำนาจ แสงสุข, อาษา อาษาไชย. พิมพลักษณ์ กาฬสินธุ์ : สำนักงานสนับสนุนชุมชนและเครือข่ายท้องถิ่น, 2548.  

</tbody></table> สถานที่ เลขหมู่ สถานภาพ <table border="3" cellspacing="25" width="100%" class="bibItems"><tbody> <tr class="bibItemsHeader">

 

</tr> <tr class="bibItemsEntry"> <td width="33%">  RC-Generalชั้น3อาคาร1 </td> <td width="43%"> HN700.592.C6 อ225 2548    </td> <td width="24%">  ตรวจสอบที่ชั้น</td> </tr> <tr class="bibItemsEntry"> <td width="33%">  RC-Generalชั้น3อาคาร1 </td> <td width="43%"> HN700.592.C6 อ225 2548    </td> <td width="24%">  ตรวจสอบที่ชั้น</td> </tr> </tbody></table><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 24797เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2006 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เป็นสิ่งที่น่าเสียดายนะครับ หนังสือดี ๆ แบบนี้ น่าจะนำเผยแพร่มากกว่านี้ แต่คงต้องรอไปก่อนสักระยะนะครับ เพราะมีปัจจัยหลาย ๆ อย่างที่ยังไม่เอื้ออำนวยที่จะขับเคลื่อนต่อมีข้อคิดเห็นประการใดก็ติดได้ครับ tel.  090917869 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท