๒. การสร้างเสริมทักษะสื่ออย่างบูรณาการเพื่องานวิชาการ


การพาคนรุ่นหลังให้ทำงานคู่กับเรา ช่วยตั้งโจทย์ และจัดให้เจอสถานการณ์ในการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Situated Learning) จากการทำงานจริง และจากการปฏิบัติอย่างรอบด้านด้วย (Learning Through Integrated Practices) เป็นกระบวนการสร้างการเรียนรู้และสร้างคนคุณภาพใหม่ได้ดีมากทีเดียว

           มีนักศึกษา ระดับปริญญาตรี สาขาเวชนิทัศน์ ของคณะแพทยสาสตร์ศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล มาฝึกงาน โดยแสดงความสนใจเรื่องการศึกษาและพัฒนาสื่อ ทำสื่อ และเครื่องมือต่างๆ  เพื่องานวิจัยและการสร้างเสริมสุขภาพในชุมชน เลยอยากส่งเสริมให้เป็นคนทำงานที่มีทักษะรอบด้าน  โดยเฉพาะเป็นคนงานความรู้แบบอุดมคติ คือทำงานและมีความเป็นผู้นำได้ดี ทั้งในเชิงความคิด   การทำงานเชิงเนื้อหา  การย่อยข้อมูล การเข้าสู่การเรียนรู้ได้ด้วยตนเองในสถานการณ์ที่ไม่มีใครมาคอยบอก  การทำงานทางเทคนิค จำพวกถ่ายภาพและเก็บบันทึกข้อมูลด้วยเครื่องมือของคนทำสื่อ เป็นต้น

           วันหนึ่ง ได้ไปช่วยจัดกระบวนการเวที เพื่อถอดบทเรียน เพื่อยกระดับการทำงานและพัฒนาโครงการต่อยอดจากการดำเนินโครงการเดิมของคณะพยาบาลศาสตร์ศิริราช  เลยจัดสถานการณ์ให้เขาได้เรียนรู้จากการทำงานจริง โดยโยนโจทย์ให้ว่า หากมีคนอื่นที่สนใจกระบวนการเวทีนี้และอยากเรียนรู้  อยากร่วมทำงานด้วยกับเครือข่ายของคนที่ประชุมอยู่ในเวที  แต่เขายังไม่ได้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้  เราจะช่วยทำหน้าที่สื่อสารการเรียนรู้ เก็บบันทึก รวมทั้งประมวลเรื่องราวต่างๆ เพื่อถ่ายทอดให้แก่ผู้สนใจดังกล่าว สามารถติดตามเรียนรู้ผ่านประสบการณ์และการเก็บรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องราวต่างๆ ได้เป็นอย่างดีที่สุด ผ่านประสบการณ์และการถ่ายทอดของเรา  ได้อย่างไร 

         เสร็จแล้วก็สนับสนุนให้เขาได้ทำงานอยู่ในเวที  ทั้งงานของเขาเอง งานที่ต้องคอยร่วมเป็นทีมวิทยากรกระบวนการ และการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุม จากนั้น  เมื่อเว้นไปอีกสองสัปดาห์  ก็มีการจัดกระบวนการถอดบทเรียนอีกรอบ  จึงมอบให้เขาเตรียมการสรุป  เตรียมสื่อ และนำเสนอด้วยตนเองในช่วงเริ่มต้นเวที เพื่อให้เวทีได้ทบทวน  เชื่อมต่อเวทีครั้งก่อนกับการประชุมอีกรอบ รวมทั้งปูพื้นนำเข้าสู่การประชุมครั้งใหม่ 

         เด็กตั้งใจทำและทำได้ดีทีเดียว  อีกทั้งทำเพิ่มมากกว่าที่ถูกคาดหวังเสียอีก คือเขาสรุปบทเรียนของตนเอง  เรียบเรียงเป็นเอกสาร  ร่วมเผยแพร่กับผู้เข้าร่วมประชุมด้วย

        การพาคนรุ่นหลังให้ทำงานคู่กับเรา  ช่วยตั้งโจทย์  และจัดให้เจอสถานการณ์ในการเรียนรู้ด้วยตนเอง (Situated Learning) จากการทำงานจริง และจากการปฏิบัติอย่างรอบด้านด้วย (Learning Through Integrated Practices) เป็นกระบวนการสร้างการเรียนรู้และสร้างคนคุณภาพใหม่ได้ดีมากทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 24695เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2006 19:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท