เรียนรู้จากกุ้ยหลิน


การท่องเที่ยวของจีนมีการจัดทำอย่างเป็นระบบครบวงจรและสร้างรายได้ สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ประเทศและชุมชนได้อย่างดี

            เมื่อ 2-6 เมษายนที่ผ่านมา ผมได้ไปทัศนศึกษาที่เมืองกุ้ยหลิน ประเทศจีนมา ก็ได้มองเห็นระบบการท่องเที่ยวของเขา ที่มีการจัดเการอย่างเป็นระบบ มีการกำหนดสิ่งต่างๆไว้อย่างสอดคล้องกัน น่าที่เมืองไทยเราน่าจะลองเอามาดูเป็นตัวอย่างได้

            สิ่งที่ผมสังเกตได้ว่ามีการจัดการการท่องเที่ยวที่ดี ประกอบด้วย

1.  Route tour เส้นทางการท่อเงที่ยวที่มีการจัดไว้ครบทั้งในส่วนของธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ โดยพยายามให้เที่ยวเมืองเดียวแต่เที่ยวได้ครบในสถานที่สำคัญๆ กำหนดเส้นทางไว้ให้ทัวร์จัดไปเลย ไม่ให้ไปเที่ยวสะเปะสะปะตามใจ

2.  Packages tour จะมีการกำหนดให้นักท่องเที่ยวและบริษัททัวร์จะต้องไปที่ไหนบ้าง ในเส้นทางการท่อเงที่ยว ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึกที่ขึ้นชื่อของรัฐบาล

3.  การเดินทาง จะกำหนดพาหนะที่ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว มีสนามบินอยู่นอกเมืองกว้างขวางแล้วมีรถบัสรับส่งเข้ามาในตัวเมือง

4.  อาหาร ในร้านอาหารจะเป็นอาหารจีนที่สนับสนุนสินค้าทางการเกษตรของคนจีนในพื้นที่ ทำอาหารตามพื้นบ้านของจีน ไม่ได้ทำอาหารตามใจนักท่องเที่ยว เป็นการส่งเสริมความโดดเด่นของอาหารจีน

5.  สินค้า ของที่ระลึก สถานที่จำหน่าย จะมีการจำหน่ายสินค้าในตลาดต่างๆหลายระดับ ทั้งระดับบนร(แพงๆ)และระดับล่าง(ถูกๆมากๆ) มีกการกำหนดให้ทัวร์ต้องพาไปร้านขายของที่ระลึกที่เป็นความโดเดด่นของจีนเช่นร้านไข่มุก ร้านชา ร้านขายยาจีน ร้านขายผ้าไหม ซึ่งเป็นภาคบังคับที่ทัวร์ต้องพาไปดู มีกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่าย มีการจูงใจลูกค้า

6.  การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ทั้งการพัฒนาด้านสถานที่เช่นถ้ำ ก็มีการจัดทำความสะอาด การประดับไฟให้ดูสวยงาม(แม้นักอนุรักษ์บางท่านอาจจะมองว่าทำให้เสียความเป็นธรรมชาติไป แต่เขาก็ไม่ได้ทำลายความสวยงามที่ธรรมชาติให้มา เพียงแต่ทำให้การเข้าไปเที่ยวชมสะดวกสบายขึ้นเท่านั้น) มีการจัดกิจกรรมเสริมให้เข้ากับธรรมชาติหรือแหล่งท่องเที่ยวบริเวณนั้นๆ เช่นกิจกรรมของชนพื้นเมือง การแสดงต่างๆ การขายสินค้าที่ระลึก  การทำกระเช้าลอยฟ้าให้คนนั่งชมทิวทัศน์ของภูเขา(ซึ่งไม่น่าจะมีอะไรโดดเด่น ทำให้ดูโดเด่นกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ แต่ดูแล้วเขาจะตัดต้นไม้น้อยมากเฉพาะแนวของทางเดินกระเช้าเท่านั้น) ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่แหล่งท่องเที่ยวได้

7.  มัคคุเทศน์ กำหนดให้การพาทัวร์ต้องมีไกด์ที่มีความรู้พาเที่ยว เพื่อจะได้สามารถเล่าเรื่อง บอกกล่าวหรือเชิญชวนแก่นักท่องเที่ยวได้

8.  เรื่องเล่า สถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งที่พาไปจะมีเรื่องเล่าให้นักท่องเที่ยวสนใจ อาจเป็นประวัติศาสตร์ ตำนาน วรรณกรรม ความเชื่อหรือจินตนาการว่าเป็นสิ่งนั้นสิ่งนี้ ทำให้นักท่องเที่ยวเพลิดเพลินและรู้เรื่องราวต่างๆทำให้เกิดความสนใจมากขึ้น ทำให้แหล่งท่องเที่ยวมีเสน่ห์มากขึ้น

9.  ทางด้านสุขภาพ จะมีการนำเอาการแพทย์แผนจีนมาใช้ร่วมกับการแพทย์แผนตะวันตก โดยให้ประชาชนเป็นผู้เลือกการรักษา ถือว่ามีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน มีความสำคัญเท่าเทียมกัน จึงถือเป็นการแพทย์ทางเลือกสำหรับประชาชนอย่างแท้จริง มีความน่าเชื่อถือ มีการควบคุมคุณภาพโดยรัฐบาลโดยเป็นการแพทย์แผนจีนจริงๆ ไม่ใช่พันธุ์ทาง ลูกผสม แผนอะไรบ้างก็ไม่รู้เหมือนบางประเทศ จึงเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่ง

10.ห้องน้ำ เมื่อก่อนจะถือเป็นเรื่องที่ลำบากสำหรับนักท่องเที่ยว แต่พอไปเที่ยวนี้ห้องน้ำในแหล่งท่องเที่ยวสะอาดและทันสมัยมากขึ้นอย่างผิดหูผิดตา

11. รายการทีวี จะมีการจัดทำรายการทีวีที่มีสถานีเป็นแบบดิจิตัลทีวีเพื่อเตรียมรองรับการใช้ทีวีเล่นอินเตอร์เน็ตได้เลย และมีรายการทีวีที่หลากหลายรวมทั้งมีรายการทีวีภาษาอังกฤษด้วย มีรายการทีวีช่องกีฬาของจีนเอง มีการพยากรณ์อากาศเมืองสำคัญๆเป็นระยะๆ มีรายการที่ติดตามรอยวัฒนธรรมของจีน

          นอกจากนี้ที่สังเกตเห็นในตัวเมืองกุ้ยหลินนั้นเป็นลักษณะของการเอาเมืองไปอยู่ในป่าได้อย่างเหมะสมกลมกลืน ไม่ใช่การเอาป่าเข้ามาปลูกในเมืองเหมือนบ้านเรา  

หมายเลขบันทึก: 24680เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2006 17:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน อาจารย์หมอติ่ง

 JJ ยังไม่มีโอกาสไปเลยครับ น่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท