ข้อคิด : กาแฟ หรือ ถ้วยกาแฟ


หากชีวิตคือ กาแฟ หน้าที่การงานตำแหน่งต่างๆ ในสังคมก็คือ ถ้วยกาแฟ มันเป็นเพียงเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยหยิบจับหรือประคองชีวิตของเรา มันไม่ได้ทำให้เนื้อหาจริงๆ ของชีวิตเปลี่ยนไป บางครั้งการมัวไปเพ่งเล็งที่ถ้วยใส่กาแฟ ก็ทำให้เราลืมที่จะใส่ใจกับรสชาติของตัวกาแฟ......

           ห่างหายไปจากการบันทึกประมาณสิบกว่าวัน ในช่วงสงกรานต์ เพื่อพักผ่อนร่างกาย สมอง และจิตใจ หยุดกิจกรรมเกี่ยวกับหน้าที่การงานทุกอย่าง เพื่อเติมพลัง ชาร์ทแบตฯ ใหม่ กลับมาก็รู้สึกว่ามีพลังมากขึ้นพร้อมที่ลุยงาน(บันทึก) ต่อไปได้แล้วค่ะ  วันนี้...ก็จะขอนำเรื่องดีๆ มาฝากเป็นข้อคิด บังเอิญได้อ่านพบ  เรื่อง : กาแฟ หรือ ถ้วยกาแฟ ซึ่งเป็นเรื่องที่ให้ข้อคิดมุมมอง ที่เราอาจจะหลงทางไปทำให้เกิดความเครียดในการดำเนินชีวิต  ลองอ่านดูนะค่ะ .....  

           วันหนึ่งศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแห่งน็อตเทรอะดามกลุ่มหนึ่งกลับไปเยี่ยมสถาบัน ไม่ช้าวงสนทนาก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นการบ่นพร่ำเกี่ยวกับความเครียดในเรื่องการทำงานและปัญหาชีวิต แล้วอาจารย์ก็เสนอเลี้ยงกาแฟกลุ่มลูกศิษย์เก่า อาจารย์เดินเข้าไปในครัวและออกมาพร้อมกับกาแฟ เหยือกโต และถ้วยกาแฟแบบต่างๆ บ้างเป็น ถ้วยกระเบื้อง บ้างเป็นถ้วยพลาสติก และบ้างทำด้วยแก้ว โดยบางใบเป็นแบบพื้นๆ ธรรมดาๆ บางใบสวยวิจิตรสูงค่า อาจารย์บอกให้ลูกศิษย์แต่ละคนจัดการการดื่มกาแฟร้อนๆ กันเอาเอง และเมื่อลูกศิษย์ทุกคนต่างมีถ้วยกาแฟในมือกันทุกคนแล้ว

          อาจารย์ก็กล่าวว่า "ลองสังเกตดูกันบ้างหรือเปล่าว่า ถ้วยสวยๆ แพงๆ ถูกเลือกไปหมด เหลือไว้แต่ถ้วยแบบธรรมดา  ราคาถูก เป็นเรื่องปกตินะ ที่พวกเราต่างก็มักจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง ซึ่งนี่คือที่มาของความเครียด และปัญหาทั้งหลายแหล่ในชีวิต  ในขณะที่สิ่งที่พวกเราต้องการแท้จริงแล้วคือ กาแฟ ไม่ใช่ ถ้วยกาแฟ แต่จิตสำนึกกลับนำพาเราไปเลือกที่ถ้วย และมิหนำซ้ำยังคอยชำเลืองมองถ้วยกาแฟของคนอื่นๆ อีกด้วย  หากชีวิตคือ กาแฟ  หน้าที่การงานตำแหน่งต่างๆ ในสังคมก็คือ ถ้วยกาแฟ มันเป็นเพียงเครื่องมืออุปกรณ์ช่วยหยิบจับหรือประคองชีวิตของเรา มันไม่ได้ทำให้เนื้อหาจริงๆ ของชีวิตเปลี่ยนไป บางครั้งการมัวไปเพ่งเล็งที่ถ้วยใส่กาแฟ ก็ทำให้เราลืมที่จะใส่ใจกับรสชาติของตัวกาแฟ......

          เป็นไงค่ะ....เมื่อเช้านี้ ถ้วยกาแฟ ของคุณสวยหรือเปล่า ?  เอ๊ะ.. ไม่ใช่สิ..

                          กาแฟของคุณรสชาติเป็นยังไงค่ะ ?

          

         

หมายเลขบันทึก: 24656เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 11:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท