มารู้จักพระเครื่องเมืองสองแคว


ประวัติการสร้างพระเครื่องจริงๆนั้นไม่มีผู้ใดรู้ว่าพระเครื่องของเมืองสองแควที่มีการสร้างเชนิดแรกคือพระอะไร สร้างสมัยใด เพียงแต่พยายามหาข้อสันนิษฐานจากความเก่าขององค์พระเครื่อง และคำนวณอายุวัตถุขององค์พระที่ใช้สร้าง รวมถึงศิลปะขององค์พระ

       เมืองสองแควเป็นเมืองเก่าแก่ยุคโบราณตั้งแต่ก่อนสมัยสุโขทัยจะเรืองอำนาจ มีการสร้างพระเครื่องไว้มากมายหลากหลายชนิด แต่ไม่ค่อยจะเป็นที่รู้จักของวงการมากนัก เนื่องจากสภาพไม่ค่อยสมบูรณ์ และผู้ที่มีอยู่ในครอบครองไม่ได้นำมาเปิดเผย ซึ่งพระเครื่องที่สร้างนั้นมีอายุหลายร้อยปี  แต่ตามประวัติการสร้างพระเครื่องจริงๆนั้นไม่มีผู้ใดรู้ว่าพระเครื่องของเมืองสองแควที่มีการสร้างเชนิดแรกคือพระอะไร สร้างสมัยใด เพียงแต่พยายามหาข้อสันนิษฐานจากความเก่าขององค์พระเครื่อง และคำนวณอายุวัตถุขององค์พระที่ใช้สร้าง รวมถึงศิลปะขององค์พระ  ซึ่งวัตถุที่ใช้สร้างจะมีทั้งเนื้อโลหะ (ทอง เงิน ตะกั่ว สัมฤทธิ์) และเนื้อดิน ซึ่งการสร้างพระในแต่ละยุคจะใช้ส่วนผสมอื่นๆอีกตามแต่ความเชื่อของยุคสมัยนั้น เช่น ว่าน ดอกไม้ แร่ กรวด ทราย
       เมืองสองแควนั้นมีพระเครื่องที่ได้รับการยอมรับจัดเข้ากลุ่มในพระเบญจภาคี คือพระนางพญา
(กรุวัดนางพญา) ซึ่งมีอายุการสร้างประมาณ 400 กว่าปี (ยังมีอีก 1 กรุ ที่มีอายุการสร้างประมาณ 100 กว่าปี แต่ยังไม่ค่อยได้รับความนิยม) พระนางพญาเป็นพระเครื่องเนื้อดินเผา รูปทรงสามเหลี่ยมหน้าจั่ว มีส่วนผสมของกรวด แร่ ทราย ว่าน และอื่นๆ  พิมพ์ของพระนางพญาที่ได้รับความนิยมมีอยู่ 6 พิมพ์ คือ 1. พิมพ์เข่าโค้ง  2. พิมพ์เข่าตรง (มีแบบมือตกเข่า กับมือไม่ตกเข่า) 3. พิมพ์อกนูนใหญ่ 4.พิมพ์สังฆาฎิ 5. อกนูนเล็ก 6.พิมพ์เทวดา  และยังมีพิมพ์อื่นๆ อีก เช่น พิมพ์เข่าบ่วง พิมพ์พิเศษ (มีขนาดค่อนข้างใหญ่)  และมีบางท่านบอกว่ามีเนื้อโลหะด้วย

  นางพญา พิมพ์เข่าโค้ง (พิมพ์เข่าโค้งกับเข่าตรงจะมีลักษณะคล้ายๆกัน แตกต่างที่เห็นได้ชัดคือ หน้าแข้ง ถ้าโค้งคือพิมพ์เข่าโค้ง ถ้าตรงคือพิมพ์เข่าตรง)

       พระเครื่องเมืองสองแควที่ได้รับความนิยมในวงการแลกเปลี่ยนนั้นมีหลายชนิด เช่น
       1.  ชินราชใบเสมา กรุวัดใหญ่ มีทั้งเนื้อดิน เนื้อชิน แต่เนื้อชินจะได้รับความนิยมมากกว่า  มีอายุการสร้างประมาณ 600-700 ปี ชินราชใบเสมาได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในยอดขุนพลพระเครื่องประเภทพระเนื้อชิน มี 6 พิมพ์คือ  1. พิมพ์ใหญ่ฐานสูง  2. พิมพ์ใหญ่ฐานเตี้ย  3. พิมพ์กลางฐานสูง  4. พิมพ์กลางฐานเตี้ย  5. พิมพ์เล็กฐานสูง  6. พิมพ์เล็กฐานเตี้ย


      
       2.  พระอัฎฐารส  เป็นพระเนื้อชิน 


   

       3.  นางพญากรุวัดสุดสวาท  เป็นพระเนื้อดิน มีหลายพิมพ์ หลายแบบ 


      

       4.  นางพญากรุวัดใหญ่  เป็นพระเนื้อดินและเนื้อชิน มีหลายพิมพ์ หลายแบบ ซึ่งปัจจุบันยังมีจำหน่ายอยู่บริเวณหน้าโบสถ์หลวงพ่อ ราคาที่ให้บูชามีตั้งแต่หลักพัน-แสน
       5.  นางพญากรุโรงทอ (วัดโพธิ์)   เป็นพระเนื้อดิน มี 2 พิมพ์ คือ พิมพ์มีหู กับ พิมพ์ไม่มีหู และวัดโพธิ์ยังมีพระกรุอื่นๆอีก เช่น ชินราชซุ้มเส้นคู่ (เนื้อชิน) หรือที่เรียกกันว่าชินราชกรุโรงทอ
       6.  นางกรุวัดจุฬามณี 
เป็นพระเนื้อดิน ซึ่งมีหลายพิมพ์ เช่น พิมพ์หน้านางหลังนาง พิมพ์เปลวเพลิง พิมพ์ซุ้มขีด ฯล


       7.  นางกรุวัดอรัญญิก  เป็นพระเนื้อดิน และยังมีพระชนิดอื่นๆที่ได้รับความนิยมอีก
       8.  นางกรุวัดเจดีย์ยอดทอง

       9.  นางกรุวัดสระไม้แดง
      10. นางท่ามะปรางค์ กรุเงี้ยวทิ้งปืน กรุวัดท่ามะปรางค์ กรุวัดใหญ่

      11. นางกรุวัดสะตือ 
ปัจจุบันที่ตั้งวัดได้กลายเป็นโรงเรียนจ่าการบุญ (ติดกับวัดนางพญา)


      12. นางพญากรุวัดวังมะสะ 
เป็นพระเนื้อดิน วัดนี้ตั้งอยูที่อำเภอพรหมพิราม
      13. หลวงพ่อโตกรุวัดชีปะขาวหาย  ชินราชกรุเขาสมอแคลง
      14. ลีลากรุวังหิน วัดวังหิน
      15. สิงห์ป้อนเหยื่อ วัดบางระกำ อำเภอบางระกำ
      16. นางนครไทย  เป็นพระเนื้อดิน อำเภอนครไทย
และยังมีพระกรุอื่นๆอีก (วันนี้ยังนึกไม่ออก)
      พระที่สร้างรุ่นหลังปี พ.ศ. 2500 ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงคือ
      1.  พระพิธีนเรศวร 2507 


    

      2.  พระนางพญา วัดนางพญา ปี พ.ศ. 2505, 2507, 2509, 2514,
      3.  พระพิธีจักรพรรดิ สร้างปี พ.ศ. 2515 


      4.  พระพิธี 400 ปี ครองราชย์สมเด็จพระนเรศวร สร้างปี พ.ศ.2533
      ส่วนเกิจิย์อาจารย์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันคือ หลวงปู่รอด วัดสันติกาวาส อำเภอพรหมพิราม

 


      พระเครื่องเมืองสองแควนั้น นับเป็นพระเครื่องที่มีการสร้างและสืบทอดกันมายาวนานตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน และการสร้างพระในแต่ละยุคแต่ละสมัยต่างมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการสืบทอดศาสนา เพราะพระเครื่องทุกองค์หมายถึงตัวแทนของพระพุทธเจ้า

       การบรรจุกรุของพระเครื่องจะบรรจุจำนวน 84,000 องค์ เท่ากับจำนวนพระธรรมขันธ์


 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24654เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2006 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (35)
  • ภาพชัดแจ๋วเลย
  • พ่อผมก็เป็นเซียนพระนะ แต่พอพ่อเสียแล้วไม่มีใครสืบทอดเลย พระก็เลยถูกห่อเก็บไว้ในห่อผ้า
  • ที่บ้านผมมีพระบัวเข็มด้วยนะ เมื่อวันสงกานตร์ผมกลับไปบ้านยังไปเติมน้ำให้ท่านเลย พ่อเคยสั่งไว้ว่าพระบัวเข็มต้องหล่อด้วยน้ำ คุณพีระเคยได้ยินเรื่องแบบนี้ไม๊ครับ

ไม่ทราบว่าเป็นขนาดเท่าพระบูชา หรือขนาดเท่าพระเครื่องครับการตั้งบูชาเขานิยมใช้ภาชนะใส่น้ำแล้วตั้งรูปพระอุปคุตตเถระ หรือพระบัวเข็มไว้ตรงกลางโดยมีฐานรอง อันเป็นการกระทำให้คล้ายกับว่าท่านประดิษฐานในน้ำ เพื่อให้ตรงกับการเป็นอยู่จริง ๆ ของท่าน (สะดือทะเล) แล้วบูชาด้วยดอกไม้
คำกล่าวสำหรับบูชา (แบบย่อ)

อุปะคุตโต จะ มะหาเถโร ยักขาเทวา นะระปูชิโต โสระโห  
ปัจจะ  ยาทิมหิ  มะหาลาภัง  ภะวันตุเม ฯ

 

 
พี่โหน่งสวัสดีครับสบายดีไหม.......ผมเพื่อนไอ้อำไง.....เมื่อก่อนผมคิดว่าพี่โหน่งบ้าพระนะ  แต่เดี๋ยวนี้ผมก็เหมือนพี่โหน่งแล้ว  ตอนนี้ผมมีพระดี ๆ ไว้เยอะเลย วันหลังจะนำไปให้พี่โหน่งชมสักหน่อยนะ.........

เรียน  ท่านสมาชิกและผู้รู้ทุกท่าน

ผมคลิ๊กเพื่อหาข้อมูล  นางพญานครไทย(เนื้อสีเขียว)ซึ่งเป็นพระกรุประจำท้องถิ่นของ อ.นครไทย จังหวัดพิษณุโลก  จากข้อมูลฐาน  ผู้สูงอายุและเซียนพระรุ่นเก่าของเมืองสองแคว (อายุมากกว่า 80ปี ) ทราบว่าเป็นพระที่สร้างตั้งแต่สมัยพ่อขุนบางกลางท่าว(ทรงเป็นผู้สร้าง)  วรรณะ  คล้ายๆกับนางโรงทอเขียว  แต่สีจะดูมัน+เข้มจัดกว่า คราบกรุ,มวลสารจะเกาะมากจนเห็นองค์พระเลือนลาง  กรุณาตอบแบบว่าเป็นผู้รู้และเคารพในภูมิปัญญาของตนเองที่มีอยู่  ขอเรียนถามข้อมูลมาด้วยความเคารพ  หากท่านใดทราบโปรดตอบให้ผมเพื่อเป็นวิทยาทานด้วยครับ

     ขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

ผมมีนเรศวรปี 07 อยู่ 1 องค์สภาพสวยกริ๊ปๆ 

อยากรู้ประวัติการสร้าง  และปัจจุบันราคาเช่าหากันเท่าไรครับ 

นางพญานครไทย เป็นของปลอมครับ ทำขึ้นใหม่ ทราบมาจากคนที่แอบทำกับวัด....ครับ ยัดกรุครับ จากใจจริง

      หมายความว่านางพญานครไทยทุกองค์ปลอมหมดใช่มั้ยครับ  แล้วนางโรงทอเขียวล่ะยัดกรุด้วยรึเปล่า  ช่วยตอบด้วยครับอยากทราบข้อมูลจริงจริง  ผมมีอยู่ 2 องค์  คาดว่าน่าจะเป็นนางโรงทอเขียว  เพราะเมื่อโดนน้ำองค์พระก็จะเริ่มออกเป็นสีเขียว  ถ้าถูที่องค์พระเบา ๆ ก็จะเห็นสีเขียวชัดขึ้น  บางคนบอกว่าเป็นนางพญาพิมพ์เขียวของวัดพิพัฒน์มงคล  อ.ทุ่งเสลี่ยม  จ.สุโขทัย  พอจัสันนิฐานได้รึเปล่าว่าเป็นของวัดใด  ใครทราบช่วยให้ข้อมูลหน่อยครับ  และมีนางพญา  วัดนางพญาปี 14    2 องค์เช่นกัน  ระหว่างนางโรงทอเขียง กับนางพญา ปี 14  (มีดวงตราพระฤกษ์ด้านหลัง)  อย่างไหนมีประสบการณ์มากกว่ากันครับ  ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ผมก็มีนางพญากรุนครไทยเหมือนกัน แต่ไม่เหมือนใคร เนื้อพระจะดูคล้ายๆเนื้อชินมีสีเขียวแต่ไม่เขียวมากถึงเขียวหัวเป็ดเนื้อค่อนข้างแห้งจะไม่แฉะก็เลยไม่ทราบว่าเป็นของจริงหรือของปลอด

นางพญาที่จำหน่ายหน้าวัดใหญ่หลวงพ่อพุทธชินราช  ผมไปกับเพื่อนเมื่อสี่ปีก่อน เพื่อนเช่ามาองค์ละสามพันบาทเก๊สนิทครับ  ขนาดเข้าไปรับกับมือรองเจ้าอาวาสนะครับ

เกจิดังที่สุดในอดีตเมืองสองแคว ต้องถามเซียนรุ่นเก่าครับ แต่ที่แน่แน่ ต้องมี 1.พระครูพัน วัดบางสะพาน อ.วังทอง 2.พระครูแจง วัดเกาะแก้ว 3.หลวงพ่อเรือง วัดบ้านดง ชาติตระการ 4.หลวงพ่อแพใหญ่ พระพิษณูบุราจารย์ วัดใหญ่ ครับผม

โตวัดโบสถ์แต่อยู่นครไทย

นางพญาเขียว ปลอมครับ(ทุกองค์) ทำเป็นขบวนการ ทางวัดกับ พวกเล่นพระจริงๆ นะครับ คนที่ทำบอกผมเอง ผมทำงานอยู่นครไทยครับ ไปบูชาพระพิษณุโลกราคาเบาๆ พุทธคุณดีๆ มีประวัติการสร้างชัวว์ๆ ดีกว่าครับ เช่น ปี 2507, 2515 , 2542 ,2551 ขอแนะนำเกจิอีกองค์นึงครับ หลวงพ่อจ่าง วัดท้อแท้ อ.วัดโบสถ์ ดังนะครับในพื้นที่ เหรียญกับรูปหล่อ ตามเก็บกันเงียบๆ ครับ มีประสบการณ์แล้วครับ มีแค่ 2 รุ่นเองครับ ตอนนี้มีปลอมออกมาแล้ว ตามกระแสครับ

เกจิอาจารย์อีกท่านหนึ่ง ที่มีชื่อเสียงทุกคนอาจจะพอได้ยินบ้าง บางคนอาจจะยังไม่รู้จักก้อได้ ก้อคือ หลวงปู่สุ่ม วัดหล่ม ต.วัดพริก อ.เมืองจ.พิโลก เป้นหลวงพ่อที่ศักดิ์สิทธิ์มากครับ ชาวบ้านเคารพนับถือ กันมากมีงานประจำปีทุกปีครับ วัดนี้จะเลยวัดจุฬามณีมา ประมาณ 2 กิโล ท่านมรณภาพไปนานมากแล้ว แต่ปู่ ย่า ตา ยาย บอกว่าจะไปไหนมาไหนไปไหว้ขอพรท่าน จะแคล้วคลาดปลอดภัย ที่วัดมีรูปเหมือนท่านอยู่

เกจิอาจารย์ หลวงปู่รอด วัดสันติกาวาส อ.พรหมพิราม เป็นพระที่สุดยอดรูปหนึ่งท่านเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อเดิม วัดหนองโพ วัตถุมงคลของท่านแต่ละชิ้นประสบการณ์หายห่วง

ลูกศิษย์ท่านที่ไปเป็นทหารที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้โดนยิงทะลุหมวกเหล็กแต่ไม่ตาย ลูกกระสุนกลิ้งอยู่ในหมวกเหล้กเลยแค่หัวโนเท่านั้น สุดยอด........

ใครต้องการข้อมูลนางเขียวของแท้กรุนครไทยติดต่อผมได้0812693735

 

บอกที่นี่เลยไม่ได้หรือครับ ไม่ต้องโทรไปเกรงใจ ^^

นายจรูญ เกตุทับทิม

ผมมีเหรียญนเรศวรชนะศึกประกวดที่นครสวรรค์เมื่อ 14ธค.2552 ได้รางวัลที่1 อยู่ 1 เหรียญครับจำม่ได้ว่าได้มาอย่างไร น่าจะเป็นเพื่อนที่อยู่วิทยาลัยบึงพระให้มาหลายปีแล้ว ไมเด้ใช้อยู่ในซองอย่างดี ประกวดเลยได้ที่1

ใดรมีวัตถุมงคล ของหลวงปู่รอด วัดสันติกาวาส อ.พรหมพิราม เก็บเยอะ อยากขอเช่าบูชาบ้างได้ไหมครับ ติดตอทางอีเมลล์ได้นะครับ ขอบคุณมากครับ

อยากมีหลวงปู่รอด วัดสันติกาวาส ไว้บูชาบ้างครับ ถ้ามีเก็บเยอะขอแบ่งบ้างนะครับ [email protected] ขอบคุณครับ

ผมมีหลวงปู่รอด รุ่น2 บล็อกนิยม 1200 บาท หลวงพ่อหรั่ง วัดสามเรือนรุ่นแรก บล็อกธรรมดา 1000 บาท หลวงพ่อหรั่ง วัดสามเรือนรุ่นแรก บล็อกนิยม 1500 บาท หลวงพ่อทองอินทร์ วัดไผ่หลงราษฏ์เจริญ 1000 บาท เหรียญชินราชมาลาเบี่ยง 550 บาท สนใจ 081-6044145 หรือเบอร์เมลล์ข้างบนนี้ครับ หรือที่ http://www.phraphitsanulok.th.gs ยินดีที่ได้รู้จักครับ

ผมมีหลวงปู่รอด รุ่น2 บล็อกนิยม 1200 บาท หลวงพ่อหรั่ง วัดสามเรือนรุ่นแรก บล็อกธรรมดา 1000 บาท หลวงพ่อหรั่ง วัดสามเรือนรุ่นแรก บล็อกนิยม 1500 บาท หลวงพ่อทองอินทร์ วัดไผ่หลงราษฏ์เจริญ 1000 บาท เหรียญชินราชมาลาเบี่ยง 550 บาท สนใจ 081-6044145 หรือเบอร์เมลล์ [email protected] ข้างบนนี้ครับ หรือที่ http://www.phraphitsanulok.th.gs ยินดีที่ได้รู้จักครับ

พระกรุนครไทยปลอมหมดกรุโรงทอไม่มีเนื้อเขียวหลอก

พระนางกรุนครไทย มีนะครับ นางพญาพิมพ์เขียวของวัดพิพัฒน์มงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ก็เป็นของนครไทย แต่วัดพิพัฒน์มงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย เอาไปให้บูชาสร้างโบสถ์ ดูให้ดีนะครับ นางพญานครไทยจะมีสองหน้า คราบดินลูกรังจะติดแน่นทั่วองค์(แต่ถ้าล้างน้ำแล้วเนื้อที่ว่าเขียวจะหายเขียวนะครับ)ถ้ามีหน้าเดียวสงสัยไว้ก่อนว่าไม่ดี ดูเนื้อดีกว่าเชื่อเซียน ลองจับพลังดูก็ได้ครับ ถ้ามีก็โอเค ถ้าไม่มีก็ตัวใครตัวมัน

อดุลย์ (กายเก้าแสน)

ถ้าผมจำไม่ผิด คุณพีระเคยซื้อรูปพระพุทธชินราชกับผมทางเวป G-PRA นะครับ ผมอยากจะรบกวนถามเรื่องเหรียญหลวงพ่อหรั่งวัดสามเรือน หน่อยครับว่าเหรียญรุ่นแรก นะครับมีกี่เนื้อ กี่บล๊อค ครับเป็นเหรียญเสมาหรือเหรียญโล่ ผมมี 2เหรียญเป็นเนื้อเงินครับตอนเช่ามาคนขายเขาบอกว่าเหรียญโล่ เป็นเหรียญรุ่นหนึ่ง เหรียญเสมาเป็นรุ่นสองครับ เลยไม่แน่ใจ  ผมอยากจะส่งรูปให้ดูด้วยแต่ไม่มีเมล์คุณพีระครับ

                                         กายเก้าแสน

ขอแจมด้วยคนนะครับ..ชอบพระเหมือนกันครับผม

พูดถึง "หลวงปู่สุ่ม" วัดหล่ม เห็นชนะเลิศประกวดที่ กองบิน 46 แล้ว นึกเสียดาย เพราะคนท้องถิ่น วัดหล่ม คล้องติดคอจนสึกหมด มองแทบไม่เห็นอะไร วัตถุมงคล หลวงปู่สุ่ม สร้าง 4 พิมพ์ คือ 1.รูปถ่ายขาวดำ ปิดกระจกสองด้าน (ถามรุ่นพ่อแล้วจำปีไม่ได้) 2.สี่เหลี่ยม (ปี 09) 3.สามเหลี่ยม (ถามรุ่นพ่อแล้วจำปีไม่ได้) 4.ใบเสมา (ปี 13) อยากจะโพสต์รูปให้ดูจัง ลูกศิษย์หลวงปู่สุ่ม เข้ามาโปรโมตหน่อยครับ

พระกรุนครไทยไม่ได้มีแต่นางเขียวครับมีเนื้อชินเงินมีหลายอย่างส่วนมากจะใหญ่และมีความเก่าครับแตกกรุครั้งแรกปี2465 ห่างจากต้นจำปาขาวประมาณ3เมตรและแตกกรุมา อีกหลายครั้งเจ้าอาวาสท่านไม่ได้ทำนางเขียวของแท้ถ้านำมากรีดกระจกจะแกร่งตกไม่แตก เนื่องจากมีความเก่ามาก สว่นมากจะเป็นนางขวางข้างหลังจะมีองค์เล็กครับ และหน้าเดียวก็มีส่วนมากจะมีน้อย บริเวณที่พบพระนั้นในบริเวณวัดกลางมีกระจัดกระจายครั้งสุดท้ายมีผู้พบกรุวัดกลางตอนขุดหลุมเสาศาลาตอนนี้กำัลังก่อสร้างแต่ไม่มากวงกระจายอยู่ทั่วครับไม่พบภาชนะบรรจุประมาณ50องค์ เหตุที่นางเขียวปลอมมีผู้ประสบอุบัติเหตุเป็นคนนครไทยแล้วไม่ตายจึงเป็นที่ต้องการกันมากจึงเป็นเหตุให้มีของปลอมระบาดครับ ลูกศิษย์เจ้าอาวาสวัดกลางจังหวัดระยองกับจันทร์บุรีส่วนมากจะมีกันเกือบหมดครับและที่สุดยอดของนครไทยคือเหรียญพ่อขุนบางกลางท่าวคนนครไทยศรัธากันมากครับ ต้องการข้อมูลสอบถามได้ครับ 0812693735

ลุงอยู่นครไทยมา30ปี ที่นครไทยมีวัดเก่าหลายวัด เรื่องพระปลอมหรือไม่เอาอะไรมาตั้งกฏเกณฑ์ สมัยเรียนที่การช่างพิษณุโลก ไปช่วยวัดคูหาสวรรค์ลอกสระน้ำ ขากลับพระท่านเอานางพญามาแจกใส่ปี๊บฮอลล์มา คนละกำมือนะครับ ไม่ใช่คนละองค์ เพื่อนที่เอาไปปล่อยช่วงเงินขาดมือ เซียนบอกเป็นของจริง ราคา เป็นหมื่น น่าเสียดายไม่เก็บไว้ เรื่องอย่างนี้อยู่ที่ชอบหรือไม่ ยิ่งเหรียญเผด็จศึกตอนที่ทำเรียนที่โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม 7 บาทเท่านั้น อาจารย์ใหญ่บังคับซื้อครับ ช่วยทางโรงเรียน

โอ้โฮ ตาโหน่ง ไม่เจอกันนานมาโผล่ที่นี่เอง พระเครื่องเมือง 2 แคว ไม่มีพระที่อื่นด้วยเหรอ แล้วเมื่อไหร่จะเปิดศูนย์พระซะทีหล่ะคร๊าบบบ คิดถึงอยู่เน้อ เมลล์มาคุยกันนะจ๊ะคุณพี่ ส่งเมลล์มาแต่ละทีไม่รู้ส่งไรมา งั้นดูองค์นี้เล่น ๆ ไปก่อนนะจ๊ะ

ที่ 2 งาน จปร.32 เมื่อ 31 ม.ค. 53 จ้า

[URL=http://www.bluegy.com][IMG]http://upload.bluegy.com/uploads/e680ad15e958e8ada9884716a18b1fd5.jpg[/IMG][/URL][URL=http://www.silkspan.com]สมัครบัตรเครดิต[/URL]

ลงรูปยังงัยเนี่ย ลองอีกทีแระกัน

 

นางนครไทยมีแตกกรุจริง แต่นางเขียวเก้เยอะ เชียนทำ องค์ครูอยู่กับอดีตตำรวจยศดาบ ที่หลังโรงพักเก่านางนครไทย

อย่าตีว่าเก๊หมด ของเก๊มักจะถอดพิมพ์จากของจริง ของเก๊เยอะยอมรับ ลงให้เช่านสพ.ก้อมี ลูกน้องผมไปเช่ามาเมื่อ5-6ปีที่แล้ว ยังต่างจากของจรีงเยอะ ผมลงรูปไม่เป็น เดี๋ยวลงให้ดู

ของจริงอยู่กับผมมีคับเป็นพิมพ์เข่าตรงนางขวางมี2องค์คับ จุดสังเกตุคือคราบกรุเป็นดินลูกรังสีแดงจะติดแน่นมากแช่น้ำทั้งวันยังไม่หลุดเลย ขอรับประกันคับผมลองมาแล้ว

เชิญชม WWW.AYOTHAYA AMULET.COM

http://board.palungjit.org/f128/อย...

อย่าตีว่าเก๊หมด ของเก๊มักจะถอดพิมพ์จากของจริง ของเก๊เยอะยอมรับ ลงให้เช่านสพ.ก้อมี ลูกน้องผมไปเช่ามาเมื่อ5-6ปีที่แล้ว ยังต่างจากของจรีงเยอะ ผมลงรูปไม่เป็น เดี๋ยวลงให้ดู..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/24654

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท