ตามอ่านบล็อกไม่ทัน ต้องใช้โปรแกรม RSS Reader


เริ่มตามอ่านบล็อกกันไม่ทันแล้วใช่ไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นบล็อกใน GotoKnow.org เช่น http://thaikm.gotoknow.org , http://play.gotoknow.org, http://dmcop.gotoknow.org เป็นต้น หรือไม่ว่าจะเป็นบล็อกที่นอกเหนือจาก GotoKnow.org เช่น http://blog.jackvinson.com/ , http://hbswk.hbs.edu/ , http://www.daypop.com/news/

อันที่จริงแล้ว การอ่านบล็อกเรามักจะอ่านผ่านทางโปรแกรมหรือเว็บไซต์เฉพาะที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการอ่านบล็อกด้วยการรวบรวมเอาข่าวสารล่าสุด (Feed) จากบล็อกต่างๆ มารวมอยู่ด้วยกัน เพื่อจะได้รับข่าวสารจากหลายแหล่งในที่เดียวกัน โดยไม่ต้องเข้าไปยังตัวบล็อกต่างๆ จนครบทุกบล็อก

โดยทั่วไป ผู้คนจะอ่าน Feed โดยใช้ซอฟต์แวร์รวบรวม Feed หรือเรียกว่า Feed reader หรือ Feed aggregator หรือ RSS aggregator เช่น SharpReader, Newsgator, และ BlogExpress เป็นต้น หรือจะอ่านผ่านเว็บไซต์ที่เป็น Feed aggregator ก็ได้ เช่น BlogLines (ท่านสามารถอ่านการใช้บริการ BlogLines ได้จาก จดหมายข่าว สคส. ฉบับที่ 11 เดือนมีนาคม - เมษายน 2548 เรื่อง “หัดอ่าน Blog ด้วย Bloglines” โดย อาจารย์กรกฎ เชาวะวณิช)

วิธีการใช้โปรแกรมหรือเว็ปไซต์ประเภทนี้ก็จะคล้ายคลึงกัน ซึ่งก็ไม่ยากอะไรเลย

  • เริ่มต้นด้วยการสมัครรับ Feed จากเว็บไซต์หรือบล็อกที่มี Feed ไว้ให้ผู้อ่าน 
  • ผู้อ่านสามารถสมัคร Feed ได้โดย copy ลิงค์ของ Feed นั้นๆ จาก
    • กราฟฟิกสีส้มเล็กๆ (เป็นส่วนใหญ่) มีตัวอักษรเขียนว่า XML หรือ RSS x.xx หรือ ATOM เช่น  ที่ท่านเห็นในหน้าบล็อกต่างๆ
    • แต่ถ้าไม่แสดงเป็นกราฟฟิกไว้ก็จะเป็นข้อความที่เป็นลิงค์เขียนว่า “Syndicate this site”
  • กดเม้าส์ด้านขวาบนกราฟฟิกหรือข้อความลิงค์ เลือก “Copy Shortcut” มาใส่ในโปรแกรม Feed Aggregator ที่ผู้อ่านเลือกใช้ ซึ่งก็ใส่ Feed ได้มากมายไม่จำกัดจำนวน
  • เมื่อผู้อ่านต้องการอัพเดตข้อมูลใหม่ของ Feed ที่มีอยู่ ก็ให้กดเลือกปุ่มที่ส่วนใหญ่จะเขียนไว้ว่า “Synchronize feeds”
  • เมื่ออ่าน Feed แต่ละอันเสร็จแล้วหรือดูคร่าวๆ แล้ว ก็อาจจะเลือกกดปุ่มที่เรียกว่า “Catch up feeds” เพื่อทำการบอกโปรแกรมนั้นๆ ว่า อ่านข่าวเหล่านี้เสร็จแล้วและให้ถือว่าเป็นข่าวเก่า เพื่อว่าเมื่ออัพเดต Feed ครั้งต่อไปจะได้ไม่ต้องแสดงว่าเป็นข่าวใหม่

"การอ่านข่าวสารต่างๆ จากบล็อกด้วยการสมัครรับ Feed จะช่วยประหยัดเวลาและสะดวกในอ่านโดยใช้โปรแกรมหรือเว็ปไซต์ที่กล่าวมาข้างต้น และปลอดภัยคลายกังวลจากจดหมายข่าวขยะต่างๆ ที่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ตู้จดหมายเต็มเป็นประจำและนำมาซึ่งไวรัสและหนอนคอมพิวเตอร์ เพราะด้วยการสมัครรับ Feed จากเว็ปไซต์หรือบล็อคที่ผู้อ่านสนใจ ผู้อ่านก็จะสามารถติดตามอ่านข่าวสารที่อัพเดตได้ทันท่วงที โดยไม่ต้องให้อีเมล์แอดเดรสเพื่อจำใจสมัครรับจดหมายข่าวกับทางเว็ปไซต์ที่อาจจะดูไม่น่าไว้วางใจ" อ้างจากบันทึกเรื่อง อัพเดตความรู้สู่ผู้อ่านอย่างฉับไวด้วย RSS Feed

คราวหน้าดิฉันจะแนะนำวิธีการใช้โปรแกรม RSS Reader ชื่อ BlogExpress ซึ่งพัฒนาโดย ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ คะ เนื่องจากเป็นโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสะอาดตาคะ

จันทวรรณ


 

คำสำคัญ (Tags): #rss#feed
หมายเลขบันทึก: 2461เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2005 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เข้ามาอ่าน เผื่อจะได้ความรู้เกี่ยวกับเว็บบล็อกบ้าง  ทดลองใช้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท