นิราศชุมพร : ทำบุญรอบปี บ้านป้าเล็ก-เที่ยวงานก่อกองทราย


ทุกเวลามีค่านัก

หลังจากที่ผมกลับจากทำบุญที่วัด ผมจึงไปบ้านป้าเล็ก ถูกระบุตัวจากหลวงดาลูกชายป้าเล็กให้ทำหน้าที่เป็นพิธีกรทางพุทธศาสนา ผมไม่ขัดใจ เมื่อถึงเวลาที่ควรคือ ๑๐.๓๐ น. จึงทำหน้าที่นั้น ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี เมื่อพระกำลังฉันข้าว ผมต้องขอตัวก่อน เนื่องจากหลวงหนุ่มมารับไปเล่นน้ำสงกรานต์ ผมออกจากบ้านป้าเล็กขึ้นรถกระบะ หลังรถกระบะมีตุ่มน้ำใหญ่และถังน้ำแข็งใหญ่บรรจุน้ำจนเต็มเตรียมเพื่อไปเล่นสงกรานต์ รอบตัวรถด้านในจะมีเด็กเล็กเด็กน้อยบ้างถือขัน บ้างถือปืนฉีดน้ำ ประมาณ ๑๐ คน บวกกับชายหนุ่มชาวฝรั่งเศสหนึ่งคนที่เพิ่งเดินทางมาพร้อมกับภรรยาชาวไทย ซึ่งเป็นญาติฝ่ายหลวงหนุ่ม ปีนี้ผมไม่ได้สาดน้ำ ไม่ได้เล่นน้ำ แต่ก็ไปด้วยกับรถที่ไปเล่นน้ำสงกรานต์ รถเดินทางออกจากบางผราไปทางตำบลปากน้ำและเลยไปที่หาดทรายรี ตลอดระยะทางจะพบเจอรถคู่เล่นน้ำ ต่างคนต่างสาดน้ำกันอย่างสนุกสนาน เพื่อให้สะใจยิ่งขึ้นต้องใส่น้ำแข็งเย็นเจี๊ยบลงไปในถังด้วย หากสาดถูกใครอาการสะดุ้งสุดตัวจะเกิดกับผู้นั้น บางคนเป็นโรคจิตวิ่งมาขอให้รถของเราสาดน้ำให้ รถไปจอดพักเพื่อให้เด็กๆ เล่นน้ำกันที่หาดทรายรี ส่วนผม และผู้สูงวัย นั่งพักใต้ร่มไม้ สั่งส้มตำมากิน ยอมรับว่าหิวมาก เรากลับจากหาดทรายรีประมาณบ่าย ๓ โมงเห็นจะได้ ผมขอลงที่บ้านก่อน เพื่อไปเปลี่ยนผ้า ตกเย็นจึงออกไปวัดเห็นหลวงหนุ่ม ครูเม่น กุ้ง และเพื่อนครูเม่นทำงานอยู่ในวัดแล้ว จึงชวนกันไปเล่นปาลูกโป่ง ดำมี่ หลานชายของผมมาร่วมสมทบในช่วงค่ำ เราสามคืนคือ หลวงหนุ่ม ผม และดำมี่ ขอแยกตัวออกไปดูดนตรี หนังตลุง การประกวดร้องเพลงของเด็กตัวน้อย และบรรยากาศในงานวัดที่คลาคล่ำด้วยผู้คน ประมาณเที่ยงคืน ดำมี่ และหลวงหนุ่มจึงขอกลับบ้านก่อน เพราะต้องตักบาตรอาหารแห้งในตอนเช้า ส่วนผมขอตัวดูหนังตลุงก่อน จากนั้นจึงกลับไปนอนประมาณตีหนึ่งกว่า

คำสำคัญ (Tags): #ศาสนาและปรัชญา
หมายเลขบันทึก: 24607เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2006 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ตุลาคม 2015 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท