บ้านน่าอยู่ งบ 50,000 บาท


บ้านสวยน่าอยู่ ไม่ถึงแสน

ผมเริ่มตัดสินใจที่จะลงมือสร้างที่อยู่อาศัยบนผืนดินในชนบทของจังหวัดหนองคายเป็นพื้นที่แห้งแล้ง ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ปลูกต้นไม้ก็ไม่งาม แต่ด้วยแรงบันดาลใจบางอย่างมันเกิดจินตนาการในสมองแว๊บขึ้นมา ผมก็รีบเสก็ตแผนภาพผังลงบนกระดาษทันที.....

ความฝันของผมอยากสร้างบ้านที่หาวัสดุไกล้ตัวมาทำ ออกแบบให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ราคาที่ไม่แพงจนเกินไป

มีข้อจำกัดอยู่ว่าเจ้าของบ้านต้องใจเย็นๆ คำนิยามบ้านน่าอยู่ของผมนั้นเป็นบ้านที่อยู่แบบพอเพียงไม่หรูหรา แต่ไม่เชยนะครับ ผมเคยอยู่ในวงการก่อสร้าง ส่วนใหญ่งบประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นเป็นค่ารับเหมาสมมุติว่าบ้านหลังหนึงราคา 500,000 บาท ค่าวัสดุจะอยู่ประมาณ 250,000-300,000 บาท นอกนั้นเป็นค่ารับเหมา ตอนแรกผมได้ ไอเดียจากการเดินทางไปเที่ยวแถวภาคเหนือตามอุทยานชอบแบบ รีสอร์ทหลายแหง ไม่ใหญ่และไม่เล็กจนเกินไปก็เก็บภาพไว้มาวาดแบบดูให้มี ห้องนอน 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ มีระเบียงเอนกประสงค์ไว้คอยรับแขกหรือใว้ทำกิจกรรมอย่างอื่น ในพื้นที่ของผมแถวนั้นชาวบ้านเค้าพากันรื้อป่าปลูก ยูคา ยางพารากันบ้านก็เห็นเค้าขนไม้ไปทำฟืนเผาถ่าน ก็เลยถามว่าไม้ท่อนละเท่าไหร่เค้าก็บอกว่าจะเอกไปทำไม ผมบอกว่าจะไปทำเถียงนาน้อยพอได้อยู่ เค้าก็บอกว่าไม่กี่ร้อย

เอารูปโครงสร้างมาให้ดูก่อน ผมขอใช้คำว่าบ้านก็แล้วกัน  ขนาดของตัวเรือน 3 X 4 เมตร 2 ชั้น ระเบียงยกระดับ 1 เมตร กว้าง 2.5 เมตร ความสูงของชั้นล่าง 2.0 เมตร ชั้นบนเท่ากัน

 

มุมด้านหน้า หันหน้าทางทิศตะวันออกผมเลือกพื้นที่ท้ายสวนเพราะใกล้ร่มไม้ ข้างหลังปลูกยูคาลิปตัส ถัดไปเป็นสระน้ำของชาวบ้านเค้า

มาดูขั้นตอนการก่อสร้างและงบประมาณเริ่มจากเสาไม้ นี่หละ่ครับชาวบ้านเค้าพากันไปเผาถ่านเป็นไม้รัง 2.40 เมตร ทำการแกะเปลือกออกเดียวมอดขึ้น

ขั้นตอนการลอกเปลือกโดยการทุบเปลือกให้แตก

เสาห้องนอนต้องทำการผ่าให้เป็นสี่เหลี่ยมเพราะเวลากรุฝาจะได้ทำง่ายๆ

ช่างทำการขุดหลุม จับระดับน้ำให้ลึก 50 ซม.เท่ากันพื้นดินชันล่างประมาณ 30 ซม.เป็นดินเหนียวทำให้มั่นใจว่าไม่ทรุดแน่ขนาดตอนขุดยังต้องแช่น้ำไว้นานพอควร

ขั้นตอนการตั้งเสา จะสังเกตุว่าเสาชั้นล่างไม่แกะเปลือกเพราะส่วนใหญ่เป็นไม้แดงมันคดๆงอเค้าเลยขายให้ต้นละ 250 บาทยาว 2.5 เมตร ผมใช้ช่าง 2 คน รวมตัวผมด้วยก็แทบไม่ได้ช่วยอะไร ขั้นตอนนี้ใช้เวลา 1 วันหลังจาเตรียมหลุมเสร็จ หมดค่าเสาไป 3,200 รวมค่าเลื่อยไม้รังทำเสาเหลี่ยมชั้นบน

 

ไม้ทำพื้นเป็นไม้มะม่วงครับประเภทไม้เนื้ออ่อนแต่ต้นนี้อายุเกือบร้อยปีชาวบ้านผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ฟังสั่งให้เค้าเลื่อยขนาด 6นิ้ว ยาว 2 เมตรหนา 1นิ้วใช้ปูพื้น 90 แผ่น แผ่นละ 40 บาท เป็นเงิน 3,600 บาท อันที่จริงไม้มะม่วงเป็นไม้ที่ไม่ทนทานแต่ตอนทำโครงสร้างผมวาง ตง ในระยะ 50 ซม.ก็รับน้ำหนักได้สบายๆลงน้ำยากันแมลงพวก Chelldrite อาศัยว่าไม่ถูกฝนถูกแดดก็อยู่ไ้ด้เกือบ 10 ปีเชียว

นี่แหล่ะครับผลงานการวางพื้น ผมลืมบอกไปว่าที่นี่ไม่มีไฟฟ้าก็เลยเป็นศิลปะ แบบดิบๆ ไม่ได้ใส คิดว่าอนาคตไฟฟ้าผ่านจะเอาเครื่องขัดกระดาษทรายมาขัดจะดีกว่า

 

เสร็จแล้วครับดูรูปภาพตามนี้เลยครับ http://picasaweb.google.com/sonthayapc/IzyVlE#

 

 

หมายเลขบันทึก: 246050เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

สวัสดีค่ะ

น่าสนใจมากค่ะ

ขอรายละเอียดเพิ่มเติมหน่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • น่าสนใจนะคะไม่เกิน 50,000
  • มีภาพประกอบบ้างมั้ยคะ
  • ที่ชลบุรีมีแต่ไม่เกิน 500,000 ค่ะ -_-"

น่าสนใจคะ ถ้ามีข้อมูลเพิ่มเติม ส่งให้ดูทาง mail บ้างนะคะ ขอบคุณร่สงหน้าคะ

ถ้าภาพเต็มๆ เสร็จเมื่อไหร่ อย่าลืมลงภาพให้ชมด้วยนะคะ

 

สนใจมาก อยากได้ไปปลูก เป็นกุฏิสำหรับปฏิบัติธรรม ที่ราชบุรี

ไม่ทราบว่า..จะขอแบบพิมพ์เขียว..หรือขอซื้อ

ไปปลูกบ้างจะได้มั๊ย?

ขอขอบพระคุณล่วงหน้าค่า

ติดต่อส่งเมล์กลับมาด้วยนะ...ว่าอย่างไร?

[email protected] 

อัน.

 

 

 

 

สังเกคุดูในภาพ หากใช้ไม้ไผ่มาทำเป็นฝาบ้าน โดยเฉพาะห้องครัวทำเป็นฝาตารางจะสวยมาก พื้นบ้านหากมีต้นมะพร้าวมาแปรรูปเป็นไม้กระดานจะประหยัดดี

ความคิดดีมากค่ะ ไม่มีรูปตอนเสร็จสมบูรณ์เหรอค่ะ อยากชมบ้างอะนะ เออแล้วแถวนั้นมีที่ทำการเกษตรแบบพอเพียง 5-10 ไร่ ขายบ้างไหมค่ะ ราคา ไม่เกินสองแสนนะคะ

พอดีอยากหนีเมือง อยู่มานานแล้ว กำลังหาจังหวัดที่น้ำไม่ท่วม และแผ่นดินถล่ม จะพาแม่กับยายไปอยู่ด้วยกัน ถ้ามีช่วยบอกด้วยนะคะ

สวยดีครับ ถ้ามีร่างแบบขอด้วยนะครับ

email : [email protected]

อยากจะกลับอยู่ต่างจังหวัดจะแย่อยู่แล้วมีที่แล้วแต่ยังไม่มีบ้าน

และที่สำคัญต้องหางานประจำด้วย จะได้มีเงินทุนทำบ้าน ทำเกษตร

อยู่ อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์น่ะครับ

อยากมีเถียงนาน้อยบ้าง บรรยากาศมากๆ

ไหนตอนเสร็จครับ อยากเห็น

อยากดูตอนเสร็จจังครับ

ชอบบ้านมาก..บริเวณก็ชอบ...แต่เรามีทีแต่ 1 งาน 75 ตรว. อยู่หนองคาย ใกล้ตลาดแจ้งสว่างค่ะ...สร้างได้มั๊ย

อยากแบ่งไม้มาทำ กรงนกซักหน่อยจะได้ไหมครับ

อยากได้แบบนี้จัง แต่ปัจจัยไม่มี ที่ก้อนิดเดียว

สนใจมากๆเลยคะอยากสร้างบ้านพักไว้อยู่เองกับหมาแมว ไม่ให้รยกวนพี่น้องแต่มีที่อยู่ที่ทุ่งนาถ้าเสร็จแล้วส่งภาพให้ดูได้ใหมคะ

จักขอบึคุณมากเลยคะ

สวัสดีครับผมชื่อกานผมสนใจแบบบ้านพี่สอบถามหน่อยว้าราคาไม่เกินห้าหมื่นจริงหรือเปล่าครับและอุปกรณ์ของใครครับของช่างหรือเจ้าของบ้านหรือเหมาๆๆๆๆกันไปเลยห้าหมื่นเสร็จพร้อมอยู่ครับรบกวนตอบกลับที่อีเมลด้วยครับ

มีภาพตอนเสร็จไหมค่ะน่าสนใจมากๆว่าจะทำอยู่พอดีงบก็ใกล้เครียงกันเลย...อยู่ชั่วคราวระหว่างทำบ้านหลังใหญ่

ชอบค่ะ..

มีป่ากับต้นไม้มาฝากค่ะ

ผมคิดบ้านแบบนี้ไว้มาก โดยเฉพาะใช้ไม้ไผ่ จะลดราคาลงมาเหลือ ๑๕๐๐๐ กระมังผมว่า

ทำไบ้านดินก็ประหยัดดีครับ ไม่เกิน 50000 บาท กว้าง 6 ม.ยาว 8 เมตร หน้าร้อนเย็น หน้าหนาวอุ่น ไม่ทำลายป่า คงทน 100 ปี เสียดายไม่สามารถลงรูปตัวอย่างได้ ดูในyoutub เรื่องบ้านดินได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท