คิดถึง...ผู้พัฒนา GotoKnow.org


อ.ดร.ธวัชชัย ที่หายไปเสียนานจากเบื้องหน้าใน GotoKnow.org นานแล้วครับที่ไม่ได้เสพ จึงมาทวงถาม

     บันทึกนี้เขียนขึ้นเพื่อบอกหลาย ๆ คนว่า ใน Gotoknow.org ระยะแรก ๆ นั้น เราจะพบใครคนหนึ่งบ่อย ๆ ทุกวัน วันละหลาย ๆ รอบ คือ อ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ และอ.ดร.จันทวรรณ น้อยวัน ทั้ง 2 ท่านจะคอยต้อนรับสมาชิกใหม่ที่เข้ามา และคอยเปิดประเด็นการ ลปรร. เพื่อกระตุ้นให้เกิดการต่อยอดความรู้อย่างสม่ำเสมอ สิ่งนี้ผมเองเคยได้รับแรงใจ และได้เรียนรู้ว่ามีผลต่อการเขียนบันทึกถ่ายทอด เอาสิ่งที่ได้ปฏิบัติจนเกิดเป็นความรู้ออกมา จึงได้ชักชวนเครือข่ายที่ชื่นชม และชมชอบ  GotoKnow.org ได้ปฏิบัติบ้าง

     ต่อมาไม่นานก็ได้ทราบว่าทั้ง 2 ท่าน เป็นผู้พัฒนาระบบ GotoKnow.org ขึ้น ภายใต้การสนับสนุนจาก สคส. ยิ่งทำให้ทึ่ง มาวันนี้จะมีการเปลี่ยนแปลง GotoKnow.org อีกขนานใหญ่ เป็น Version 2 (ตามที่ได้ติดตาม และได้รู้มาเรื่อย ๆ) พักหลัง ๆ จะรู้ว่าทั้ง อ.ดร.ธวัชชัย ปิยะวัฒน์ และอ.ดร.จันทวรรณ น้อยวัน ต้องทุ่มเทในการพัฒนาเป็นอย่างมาก จนผมเลิกหายสงสัยว่าทำไมเหลือ (เห็น) แต่ อ.ดร.จันทวรรณ แล้ว อ.ดร.ธวัชชัย หายไปไหน จำได้ว่าเคยส่งเมล์ไปถามครั้งหนึ่ง เมื่อคราวติดต่อขอให้อาจารย์ทั้ง 2 ท่านเป็นที่ปรึกษาในการพัฒนาระบบฐานข้อมูลคนพิการภาคใต้ ที่ผมได้ร่วมทำกับ สวรส.ภาคใต้ มอ. ก็ทราบว่ากำลังพัฒนาระบบฯ เป็น Version 2 อยู่ ซึ่งนับมาถึงเวลานี้ ก็นานหลายเดือนแล้ว

     บันทึกนี้จึงเขียนขึ้นเพื่อส่งแรงใจไปให้ อ.ดร.จันทวรรณ และ อ.ดร.ธวัชชัย ในฐานะผู้ที่ต้องเหนื่อยในการทุ่มเทแรงกายและแรงใจ โดยเฉพาะ อ.ดร.ธวัชชัย ที่หายไปเสียนานจากเบื้องหน้าใน GotoKnow.org เกือบจะเสร็จยังครับ (ไม่ได้ทวงนะครับ...ยิ้ม ๆ) อาจารย์จะได้ออกมา ลปรร.กัน ได้เรียนรู้ สนุก และมีอรรถรส เป็นอย่างยิ่งนะครับ เมื่อยามได้อ่านบันทึก หรือ คห.ของอาจารย์ นานแล้วครับที่ไม่ได้เสพ จึงมาทวงถาม พักผ่อนบ้างนะครับ ออกมาทิ้ง คห.เล็ก ๆ ไว้พอได้หอม ๆ พอได้หายคิดถึงครับ

หมายเลขบันทึก: 24550เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

เอ่อ... version 2.0 ยังไม่เสร็จครับ เลยต้องขอไปปรุงต่อ เดือนหน้าก็ (น่าจะ) เสร็จ :-)

ขอบคุณมากๆ สำหรับแรงใจคะ (สู้โว้ย ปล. เลียนแบบน้องอรคะ) :)

(ห้วเราะเลย) ผมคงไม่ได้เจตนาไปปลุกอาจารย์นะครับ ตามสบายครับ

ยังไม่นอนคะ :)

คิดถึงเหมือนกันค่ะ ทั้งๆที่ไม่ได้รู้จักเป็นส่วนตัว แต่ชอบอ่านบันทึกในบล็อก "พอไหว พอดี" ต้องขอบอกว่าชอบเพราะ sense ถึง "ความแรง" แห่งตัวตนน่ะค่ะ

อดถามคุณธวัชชัยผ่านบันทึกคุณชายขอบถึงเรื่องขอ ผศ.ว่าตกลงผลเป็นอย่างไรบ้างคะ ผ่านไปเป็น 1 ปีกับ 7 เดือนแล้ว ส่งกำลังใจช่วยลุ้นและรออ่านต่อมาตลอดค่ะ

ขอบคุณคุณชายขอบที่ช่าง "รอบด้าน" จริงๆ 
ไม่อยากบอกเลยว่า เหมือนเข้ามา "ปลดเงื่อน"ในใจที่พี่มีอยู่ได้ถึง 2 เรื่องในวันเดียวกัน เรื่องที่ 1 โดยการออกความเห็นให้ในบันทึกของพี่ แล้วยังมาเรื่องที่ 2 โดยเขียนบันทึกให้ได้มาใส่ความคิดเห็นนี้อีก ขอบคุณจริงๆค่ะ

JJ ร่วมเป็นกำลังใจ ให้กับท่าน อ.ดร.จันทวรรณ และ อ.ดร.ธวัชชัย อีกสองแรงคร้าบ
สำหรับอ.ดร.จันทวรรณ และ อ.ดร.ธวัชชัย ผมจำไม่ได้แล้วว่าท่านใด ที่ได้เคยอ่านบันทึกท่าน และได้บอกว่านอนแต่ยังไม่หัวค่ำ (หวันเย็น) เป็นเด็กดี แล้วรีบผลีผลามตื่นทำงานตอนดึก ก่อนงีบอีกครั้งยามรุ่งสาง ประมาณนั้น ฉะนั้นเวลานี้ที่ผมตีพิมพ์ นึกว่าอาจารย์อยู่แน่ ๆ ครับ(ยิ้ม)

พี่โอ๋-อโณ

     ขอบคุณพี่มากที่เข้ามาติดตามและ ลปรร.กันอยู่เสมอ เพราะชอบครับ จึงอยากเสพ และตัดสินใจทวงถาม รอกันนะครับ เพื่อ V.2 เสร็จแล้วรับรองคงได้อ่านอะไรที่มัน ๆ หนัก ๆ ประมาณว่าตรงจริตมั้งครับ

อาจารย์หมอ JJ

     เพิ่มอีกแรงเป็น 3 แรงไม่ได้เหรอครับ

    ผมและอีกหลายคนแอบปลื้มและศรัทธาในทั้งสองท่านที่เป็นผู้ทุ่มเทให้กับงานสำคัญยิ่งนี้มาแต่ต้น  เชื่อว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นใน Gotoknow คงเป็นเครื่องเสริมพลังให้ท่านทั้งสอง มีความสุข และสนุกกับการทำงานนี้ต่อไปนะครับ  ส่วนเจ้าของบันทึกนาม "ชายขอบ" แม้ยังไม่เคยเห็นหน้าแต่ไม่รู้ทำไมถึงนับเป็นญาติสนิท แบบว่ารู้จักกันมานานแสนนานหลือเกิน นิ.

อาจารย์ Handy

     เชื่อเช่นเดียวกับอาจารย์เช่นกันนะครับ ว่าปรากฎการณ์บน GotoKnow.org จะเป็นแรงใจได้ดีกว่าคำพูดอื่นใด

     ขอบคุณอาจารย์มากนะครับ ที่เห็นผมเป็นญาติสนิท ผมก็รู้สึกเช่นนั้นกับอาจารย์เช่นกันนะครับ

มาแล้วคะ

ตื่นสาย...เพราะหลับสลบเมื่อวาน

ใช้พลัง..ทุ่มไปอย่างมาก...ในบางกิจที่จิตอยากสื่อ

แต่..ก็ไม่พลาดโอกาสดี

เพื่อขอเป็นกำลังใจ"อีกคน"...ให้ "ผู้พัฒนาระบบ"

หากสิ่งใดล่วงเกินกาย วาจา ใจ...ก็ขออภัย

เพราะสิ่งที่ทำลงไป..เพื่ออยากให้ก่อเกิด

การจริงจัง...ในการ ลปรร."ความรู้"...อย่างแท้จริง

และก็พบว่า...ท่านจริงจังมากๆ

และจริงใจด้วย...

ดีใจที่ประเทศไทย...มีท่านๆ...

สู้ๆๆ นะคะ

Dr.Ka-poom

     ดีครับ หากบันทึกนี้ได้ก่อเกิดวัฒนธรรมใหม่ใน GotoKnow.Org แม้เป็นเพียงส่วนเล็ก ผมก็เกิดปิติแล้วครับ

ขอเอี่ยวด้วยคนครับ แอบอ่านมานานมากแล้ว แล้วก็หายไป ทราบว่ายุ่ง ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท