สร้างความเสมอภาคใน GotoKnow.org


ดังที่ อาจารย์หมอ JJ ได้พูดถึงไว้ที่ "หน้าแรกเปลี่ยนไป" ดิฉันเอา Superstar และ Star blogs ออกจากหน้าแรกแล้วคะตามเสียงเรียกร้องของสมาชิก Gotoknow.org คะ

และ ในเวอร์ชันสอง Gotoknow.org จะถูกออกแบบให้ลดความมีลำดับขั้นอาวุโสออกไป และจะเน้นที่การเป็นคลังความรู้แบบเครือข่ายมากขึ้นคะ (Social Knowledge Bases)

สคส. คงปลื้มใจไม่น้อยคะ เพราะสิ่งที่ทุกท่านและดิฉันสังเกตเห็น คือ Bloggers ส่วนใหญ่มี Self-Motivation ที่จะเขียนบล็อกอย่างต่อเนื่องคะ

ปล. หากสนใจเรื่อง Motivation และ Commitment ในด้าน KM ต้องลองอ่าน paper นี้ดูนะคะ http://www.brint.org/KMSuccess.pdf

 

หมายเลขบันทึก: 24509เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 21:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
       ตามไปดูแล้ว  ขอบคุณมากครับ 
ส่วนหนึ่งของแรงบันดาลใจก็มาจากคนพัฒนาที่แสนทุ่มเทและคอยดูแลช่วยเหลือ ให้กำลังใจชาว blogger เสมอมาอย่างอาจารย์เองด้วยแหละค่ะ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ "สู้ๆ สู้ต่อไป"ค่ะ
ตามมาให้กำลังใจกันครับ นักพัฒนาที่ล้านทุ่มเท (ของพี่โอ๋แค่...แสน...) และคอยดูแลช่วยเหลือ ให้กำลังใจชาว blogger เสมอมา เช่นกันนะครับ
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์จันทวรรณ...
  • ยินดีกับความสำเร็จของอาจารย์ และทีมงาน Gotoknow ทุกท่าน...
  • ถ้าจำไม่ผิด... อ.ดร.ครรชิต มาลัยวงศ์ ท่านเขียนว่า โลกของการแข่งขันแบบเสรี ในที่สุดจะเหลือเพียงพระอาทิตย์ พระจันทร์ และดวงดาว (sun, moon, stars).
  • ถ้าเรามอง Gotoknow เป็นระบบสุริยะ 1 ระบบ ดวงดาวจะถูกบดบังไปมาก
  • ถ้าเรามองใหม่ (reparadigm)... ให้ Gotoknow เป็นระบบสุริยะหลายๆ ระบบ (galaxies) จะเกิดพระอาทิตย์ พระจันทร์ขึ้นมาอีกมากมาย...ไม่รู้จบ
  • ขอให้ Gotoknow เป็นเวทีสำหรับ "ระบบสุริยะ (communities of practice)" ใหม่ๆ อีกมากมายครับ

แต่ที่ปรับปรุง คืิอการส่งงานผ่าน gotoknow นี้แหลครับ

ผมว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ควรเอาออกสู่หน้าหลักของ gotoknow

เวลาที่ผมเข้ามาแทนที่จะได้อ่าน blog เลย กลับมาเจอบันทึกส่งงานต่างๆ เ่ช่น รูปโดราเอมอน รูปโดราเอมอนเคลือนไหว รูปรถ

อันนี้คงต้องขอความร่วมมือจากเจ้าของ blog และแหละครับว่า ถ้าเป็น blog สำหรับส่งงาน ก็ไม่ควรเผ่ยแพร่ในหน้าหลัก ซึ่งใน option ของ blog ก็มีอยู่ 

อย่างเช่นชุมชนของคุณวิภัทร ที่สร้างขึ้นเพื่อให้นักศึกษาส่งบันทึกการฝึกงานประจำวัน ซึ่งก็ไม่ได้เผยแพร่สู้่กระดานหลัก 

เห็นด้วยกับคุณ สายลมแสงแดดค่ะ ว่าน่าจะสนับสนุนให้มีการแนะนำผู้ที่จะใช้ GotoKnow blog เป็นที่รับงานจากนักศึกษา วให้สอนวิธีการส่งบันทึกการฝึกงานให้คนใหม่ๆ ในลักษณะที่คุณวิภัทรทำ

สวัสดีคะ คุณสายลมแสงแดด

รู้สึกเหมือนจะเคยเห็นชื่อนี้ในเว็บบอร์ดของพี่วิภัทรคะ :)

เรื่องการกำหนดให้ blog ไม่อยู่ใน list ของ Gotoknow.org นั้น เป็นเรื่องที่เราควบคุมยากคะ แล้วแต่วิจารณญาณของเจ้าของคะ

แต่ดิฉันคิดว่า เจ้าของเขาคงมองว่าเป็นประโยชน์ต่อคนส่วนรวม เขาก็เลยให้ blog เข้ามาอยู่ใน list ของ Gotoknow.org คะ

ในเวอร์ชันสองของ Gotoknow.org นั้น การออกแบบหน้าหลักจะช่วย balance ความสำคัญของบันทึกใหม่ล่าสุดลงไปคะ ก็จะมี list อย่างอื่นเพิ่มเข้ามาด้วยคะ

อย่างไรก็ตาม อันที่จริง การอ่านบล็อก สามารถเลือกอ่านได้นะคะ และสามารถอ่านได้ด้วยหลากหลายวิธีคะ เช่น อ่านด้วย Yahoo, Gmail, Google reader, MSN, Live.com เป็นต้นคะ ซึ่งนี่ก็คือ ความสามารถของ RSS คะ

   ในแง่มุมของการ "เปิดโอกาส" ผมว่ามันเป็นพลังที่จะผลักดันและกระตุ้นให้มือใหม่ได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ ทาง gotoknow ครับ เสน่ห์สำคัญอันหนึ่งอยู่ที่ความเสมอภาคที่เจ้าของ Blog แต่ละคนได้รับ ในการที่บันทึกของทุกคนจะไปปรากฏในหน้าหลักเป็นบรรทัดแรกทันทีที่สั่งตีพิมพ์  อันนี้มีผลมากนะครับ จะปรับปรุงยังไงก็อย่าให้สูญเสียส่วนสำคัญนี้ไปนะครับ
ขอบคุณที่เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบคะคุณ Handy :)
     อาจารย์ครับผมเห็นด้วยอย่างยิ่งครับกับข้อเสนอของอาจารย์ Handy ขอเพิ่มเติมอีกนิดด้วยนะครับ ในส่วนของบันทึกที่ได้รับ คห.แล้ววิ่งขึ้นบรรทัดแรก (ที่เป็นอยู่นี้) ขอสงวนไว้ด้วยนะครับ ดีมากเลยครับ
     ต่ออีกนิด ...
ใช่ครับ  เราจะได้เห็น ชีวิตชีวา ของการต่อยอดความรู้และมีโอกาสเผยแพร่สู่ผู้คนที่ผ่านเข้ามาได้โดยง่ายครับ  มีประโยชน์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท