Week01


What is KM?

มีคำถามมากมายหลังจากเข้าเรียนวิชานี้ ครั้งแรกว่า KM คือ อะไร ...มาถึงตอนนี้ก็พบสรุปคร่าว ๆ ได้ว่า

KM  เป็นกระบวนการในการรวบรวมเอาข้อมูลต่าง ๆ แล้วนำมาแยกแยะจัดหมวดหมู่ (เพื่อให้ง่ายในการจัดเก็บและค้นหา) และทำการเผยแพร่ความรู้เหล่านั้นออกไปเพื่อเป็นประโยชน์และให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดการสร้างรู้ใหม่ ๆ ต่อยอดไปเรื่อย ๆ ซึ่งกล่าวโดยสรุปก็คือ KM เป็นเครื่องมือในการพัฒนาบุคคล องค์กร และสังคมนั่นเอง

Examples?

ปัจจุบันมีตัวอย่างของการจัดการความรู้มากมาย เช่น ใน Web size ต่าง ๆ ถ้ามองเผิน ๆ การโต้ตอบกันในกระทู้ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องไร้สาระ แต่สำหรับในบาง Web ที่มีคนสนใจในเรื่องเหล่านั้นจริง ๆ ก็ถือเป็นการจัดการความรู้ได้เช่นกัน

Why KM?

คนเราไม่ได้รู้ทุกเรื่องมาตั้งแต่เกิด ความรู้เกิดจากการอ่าน การพูดคุย การฟัง ฯลฯ ซึ่งสิ่งที่เรารู้ อาจจะไม่ใช่ทั้งหมดของความรู้ก็ได้  KM จึงเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะทำให้เราได้รับรู้ รับทราบข้อมูล 108 1009 ในโลกนี้ (เหนือฟ้ายังมีฟ้า)

What are data, information and knowledge?

data  เป็นสิ่งเริ่มแรกซึ่งได้มาจากการรวบรวมจากการทำงาน จากนั้นจะนำมาตรวจสอบกลั่นกรองให้เป็นสิ่งที่น่าเชื่อถือและนำมาจัดหมวดหมู่ไว้เป็นฐานข้อมูล (Information) อย่างเป็นระบบเพื่อง่ายในการใช้งานและถ่ายทอด ส่วนในระดับ knowledge จะต้องมีการนำเอา information เหล่านั้นมาส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้กันภายในองค์กร ไม่มีการปิดบังความรู้ มีการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ แล้วเกิดเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน

Type of knowledge

ความรู้มี 5 ชนิด ได้แก่

1.  Artifact  คือ  วัตถุ เป็นสิ่งที่ฝังความรู้ไว้

2.  Skills  คือ  ทักษะ

3.  Heuristics  คือ  กฎแห่งสามัญสำนึก

4.  Experience  คือ  ประสบการณ์  เป็นความรู้จากการฝึกฝน

5.  Natural Talent  คือ  พรสวรรค์


KM lifecycle

Tacit                                         Explicit

             <------------------>

H eads                                        Documents

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 245เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2005 06:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท