"อายุบวร" ศรีลังกา ตอนที่ 4 - พระอวกะนะ และดัมบุลลา


       วันที่ 11 เมษายน 2549 ออกจากที่พัก (รูป 1) เวลา 8.00 น. เดินทางไปนมัสการพระอวกะนะ (Aukana Buddha) พระพุทธรูปหินแกะสลัก (รูป 2) บนหน้าผาสูง 12 เมตร อายุกว่า 1,500 ปี กล่าวกันว่าสร้างขึ้นในรัชสมัยของพระเจ้าธาตุเสน (ปีพ.ศ. 1002-1020) เป็นพระพุทธรูปปางอภัย คำว่า "อวุกนะ" นั้นมีความหมายว่า "การกินดวงอาทิตย์" ทั้งนี้เนื่องจากพระพักตร์ของพระพุทธรูปหันไปทางตะวันออกนั่นเอง 

  รูป1   รูป2  รูป3

       เวลา 14.00-14.45 น. แวะรับประทานอาหารกลางวันระหว่างทางที่ร้าน Rukmali Rest แล้วเดินทางต่อไปยัง ดัมบุลลา (Dambulla) เป็นวัดถ้ำที่มีชื่อเสียงที่สุดของเกาะลังกา (รูป 3) สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 5 โดยกษัตริย์สิงหล ขาขึ้นรสบัสขับไปส่งให้ครึ่งทาง ต้องเดินขึ้นทางลาดแล้วต่อด้วยการเดินขึ้นบันไดไปอีกประมาณ 160 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 15 นาที (แดดร้อนมาก และเหมือนเดิมคือในบริเวณวัดต้องถอดรองเท้าและถอดหมวก)

       เมื่อขึ้นไปถึงข้างบนได้เห็นวิวทิวทัศน์แล้วก็หายเหนื่อย วัดนี้ประกอบด้วยถ้ำ 5 ถ้ำ ผนังและเพดานถ้ำมีภาพเขียนสีครอบคลุมพื้นที่มากกว่า 2,000 ตารางเมตร ในถ้ำเต็มไปด้วยสถูปและพระพุทธรูปโบราณจำนวนมากๆ (รูป 4, 5) เฉพาะภาพพระพุทธเจ้ามีถึง 48 ภาพ ภาพเหล่านี้มีอายุอยู่ในกลางพุทธศตวรรษที่ 18 หรือราว 800 ปีมาแล้ว

  รูป4   รูป5   รูป6

       ระหว่างทางที่เดินขึ้นไปวัดถ้ำต้องเผชิญกับลิงจำนวนมาก ถ้าไม่ระวังของที่ถือให้ดี จะถูกฉกชิงไปจากมือได้  ขากลับเดินลงมาถึงพื้นล่างได้เห็นพระพุทธรูปทองคำที่สวยงาม (รูป 6) เข้าใจว่าสร้างขึ้นมาในสมัยหลัง

       การเดินทางของวันนี้ยังไม่สิ้นสุด เพราะจะต้องเดินทางต่อไปยังเมืองโปลอนนะรุวะ จะขอยกไว้เล่าในตอนต่อไป เพราะมีเรื่องมีภาพให้ดูอีกเยอะเลยครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24492เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2006 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
   ขอบคุณมากครับ ตามมาอ่านและดูภาพงามๆ  ดูแล้วเยือกเย็นใจดีจังครับ
วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์ประพน
  • อ่านแล้วซาบซึ้ง... ทั้งภาพ ทั้งคำบรรยาย
  • รออ่านตอนต่อไปครับ
ขอบพระคุณท่านอาจารย์ทั้งสองครับที่ติดตามอ่านมาโดยตลอด ....ท่านอาจารย์ "Handy" จะแจมในรายละเอียดด้วยก็ดีนะครับ เพราะได้ทราบว่าท่านเคยไปศรีลังกามาแล้ว

You are a genious who can write the way you did.  I really admire you and great to have you among us and especially to know you and your family.  Thank you for being what you are, I am sure many of us will feel the same.

JJ ชอบภาพถ่ายท่านอาจารย์ครับ

 อาจารย์เป็นครูที่เฉียบ แปลหนังสือมีสาระ ดีใจครับที่มีโชคและวาสนาได้รู้จักอาจารย์

อาจารย์หมอ JJ ชมผมมากเกินไปแล้วครับ ผมต่างหากที่โชคดีได้มาร่วมงานและได้มีโอกาสรับใช้อาจารย์ อาจารย์เป็นแบบอย่างที่ดีต่อผมเสมอ ...นี่คือเหตุผลหนึ่งที่การ Vote เลือกประธานของ CoPs "คุณอำนวย" จึงมีผู้ประทับใจอาจารย์ค่อนข้างมาก ...Congratulation ครับ ..ท่านประธาน

อาจารย์จุฑาทิพย์ครับ ผมรู้จักอาจารย์ผ่านหนังสือขายดี "ชีวิตและการรู้จักตนเอง" อาจารย์ทำให้วิชา "ปรัชญา" เป็นสิ่งที่น่าสนใจ ...ครั้นพอได้มาเจอตัวจริง เสียงจริง ความรู้สึกดีๆ นี้ ยิ่งทวีคูณครับ ..แล้วพบกันวัน Reunion วันอาทิตย์นี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท