K
ดร. เกศราภรณ์ เตชะพิเชฐวนิช

เริ่มต้น


แนะนำบล็อค

เริ่มสร้างบล็อคนี้ครั้งแรกหลังจากที่มีเพื่อนส่งข้อมูลเกี่ยวกับ gotoknow มาให้แต่ก็ยังไม่มีเวลาได้เข้ามาซักครั้ง เพียงแต่ลงทะเบียนแล้วก็หายไป จากวันนั้นถึงวันนี้ก็ยังไม่รู้ว่าจะเขียนอะไรดี จนคิดว่าถ้าเราไม่เริ่มซักที เราก็จะไม่มีทางได้เริ่มเลย ถึงแม้ไม่รู้จะเขียนอะไรแต่ก็มีคนเสนอว่าน่าจะเขียนเรื่องคอมนะแต่ก็ยังไม่ได้รวบรวมข้อมูลที่มีประโยชน์เลย นั่งคิดไปคิดมาเลยคิดว่าเริ่มต้นที่บล็อคคติเตือนใจก่อน ก็ตามที่ชื่อบอก บล็อคนี้ก็จะเกี่ยวข้องกับคติเตือนใจต่างๆ คนที่รู้จักอาจจะงงว่าทำไมเขียนบล็อคนี้ แต่ผู้เขียนเชื่อว่ามันคงมีประโยชน์และเตือนใจในการดำรงชีวิตทั้งของผู้เขียนเองและของผู้อื่นที่ได้อ่านค่ะ

ก็เริ่มต้นด้วยประโยคที่ highlight ไว้นะคะ "ถ้าเราไม่เริ่มซักที เราก็จะไม่มีทางได้เริ่มเลย" ผู้เขียนขอถือเป็นคติในการทำงานต่างๆเพื่อการเรียนรู้ ถ้าเรามีความคิดว่าจะทำงานใดๆที่เราไม่เคยทำมาก่อนถึงแม้มันจะยากจนไม่รู้จะเริ่มตรงไหนหรือแม้จะเป็นงานง่ายแต่เราขี้เกียจที่จะทำ เราก็จะไม่สามารถเริ่มต้นงานนั้นๆได้เลย แต่เมื่อเราได้เริ่มลงมือทำแล้วเราจึงจะสามารถเห็นทางที่สิ้นสุดของงานนั้นๆได้ หรือหนทางการเรียนรู้เพื่อแก้ไขสิ่งต่างๆที่ผิดพลาดเพื่อเก็บเป็นประสบการณ์หรืออย่างน้อยก็เป็นการขจัดความกลัวในการเริ่มต้นหรือเปลี่ยนแปลงการทำงานทั้งหลายได้

ก็ขอเริ่มบล็อคนี้ด้วยคติสั้นค่ะ อย่างน้อยก็ได้เริ่มลงมือแล้ว ถือว่าเป็นการเรียนรู้หนึ่งอย่าง

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24468เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การเริ่มต้นที่ดี ก็เหมือนเสร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง เห็นด้วยไหมคะ

ขอต้อนรับสู่โลก GotoKnow ที่ซึ่งความรู้ของเราจะได้มีโอกาสถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท