สาระน่ารู้เรื่องปาล์มน้ำมัน ( ตอนที่ 15 )


การเตรียมเมล็ดกล้าปาล์มน้ำมันก่อนนำไปเพาะ
การเตรียมเมล็ดกล้าปาล์มน้ำมันก่อนนำไปเพาะ

          เมล็ดกล้าปาล์มน้ำมันที่จะนำไปเพาะ     ต้องเป็นเมล็ดงอกที่สมบูรณ์    กล่าวคือ  บริษัทที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ จะจัดส่งเมล็ดพันธุ์ที่ผ่านการทำให้เมล็ดงอกแล้วแก่ผู้ประกอบการเพาะกล้าปาล์มน้ำมัน  เมล็ดงอกที่สมบูรณ์จะต้องมีส่วนของรากและหน่อโผล่พ้นออกจากเมล็ด   เมล็ดพันธุ์จะถูกบรรจุภายในถุง รวมกับวัสดุคล้ายโฟมหรือฟองน้ำ เพื่อทำหน้าที่กันการกระแทกระหว่างการขนส่ง ดังนั้นก่อนนำเมล็ดพันธุ์ไปเพาะต้องแยกเมล็ดพันธุ์ออกจากวัสดุกันกระแทกก่อน     วิธีการง่าย ๆ ที่จะแยกวัสดุกันกระแทกออกจากเมล็ดพันธุ์  สามารถทำได้โดยการนำเมล็ดพันธุ์ไปแช่ในน้ำ   วัสดุกันกระแทกซึ่งมีน้ำหนักเบากว่าจะลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ  ส่วนเมล็ดพันธุ์จะจมอยู่ก้นภาชนะ   เมื่อแยกเมล็ดกับวัสดุกันกระแทกออกจากกันแล้ว    ต้องคัดเมล็ดพันธุ์ที่ไม่งอกและเสียหายทิ้งไป    
          การคัดแยกวัสดุกันกระแทกออกจากเมล็ดพันธุ์ต้องกระทำอย่างระมัดระวัง   การคัดแยกที่ไม่ประณีตอาจทำให้รากหรือหน่อของเมล็ดพันธุ์ช้ำหรือหักได้    วัสดุกันกระแทกที่หลงเหลือและติดไปกับเมล็ดพันธุ์  จะมีความสามารถในการอุ้มน้ำไปได้ดีมาก   ดังนั้น  หากวัสดุกันกระแทกไปติดอยู่กับหน่อของกล้าปาล์มน้ำมัน   อาจทำให้หน่อของกล้าปาล์มน้ำมันเน่าได้


อ.ประสาทพร กออวชัย
คำสำคัญ (Tags): #บทความวิชาการ
หมายเลขบันทึก: 24457เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท